ทอ.เรียก 3,000 ล้าน ถ้าใช้สนามงู ขยายรันเวย์สนามบินดอนเมือง จ่อขอความเห็นวิทยุการบิน ก่อนชงครม.

ทอ. เรียก 3,000 ล้านบาท หาก ทอท.ขอใช้สนามงู ขยายรันเวย์สนามบินดอนเมือง ด้าน จิรายุ เตรียมขอความเห็นวิทยุการบิน ก่อนชงรัฐบาล

เมื่อวันที่ 30 เมษายน นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาพิจารณาการถ่ายโอนธุรกิจของกองทัพ เปิดเผยผลการหารือระหว่างคณะกรรมาธิการฯ ผู้แทนจากกองทัพอากาศ สำนักงานการบินพลเรือน และการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย หรือ AOT กรณีรับคืนสนามกอล์ฟกานตรัตน์ (สนามงู)

โดยในที่ประชุม นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัทการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย จำกัด (มหาชน) ชี้แจงว่าการรับคืนพื้นที่ดังกล่าวจากกองทัพอากาศสามารถทำได้ โดยเน้นเรื่องความปลอดภัย ซึ่งแม้ที่ผ่านมาสถาบันการบินพลเรือน และองค์กรการบินระหว่างประเทศ หรือ ICAO จะรับรองความเสี่ยงที่ยอมรับได้ก็ตาม แต่ที่ผ่านมาจากรายงานสถิติของท่าอากาศยานดอนเมือง พบว่ามีปัญหาเกิดขึ้น เช่น มีรถกอล์ฟฝ่าฝืนสัญญาณไฟ นักกอล์ฟไม่ระมัดระวังในการเดินตัดจุดผ่านของรันเวย์สนามบิน มียานพาหนะฝ่าฝืนสัญญาณไฟแจ้งเตือน นักกอล์ฟไม่ทราบวิธีการปฏิบัติในการขับรถกอล์ฟ และหอบังคับการบิน มองไม่เห็นทางขับช่วงดังกล่าว เนื่องจากมีต้นไม้ของสนามกอล์ฟบดบัง แม้จะอยู่ในมาตรฐานความเสี่ยงที่ยอมรับได้แต่หากไม่มีสนามกอล์ฟก็จะมีความปลอดภัยสูงมากกว่า

Advertisement

นายกีรติยังระบุในที่ประชุมต่อว่า หากรับคืนพื้นที่จากกองทัพอากาศ การท่าอากาศยานจะนำมาพัฒนาเป็นทางเชื่อมต่อของเครื่องบินเข้าสู่รันเวย์ที่ 1 และรันเวย์ที่ 2 ซึ่งจะทำให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นและนำไปสู่แผนการพัฒนาเพิ่มศักยภาพการบิน ในการเพิ่มเที่ยวบินหรือจำนวนผู้โดยสารในอนาคตอันใกล้นี้ได้

ด้าน พล.อ.ต.ธนชัย อากาศวรรธนะ เจ้ากรมสวัสดิการทหารอากาศ ชี้แจงว่า ตั้งแต่ปี 2563 สนามกอล์ฟแห่งนี้ได้ถูกตรวจสอบมาโดยตลอด ในเรื่องความปลอดภัยซึ่งยังยืนยันว่ามีความปลอดภัยทั้งในด้านมาตรฐานการบินและการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่สนามบิน แต่หากรัฐบาลพิจารณาเห็นเป็นอย่างไรเป็นเรื่องในระดับนโยบาย ส่วนการชดเชยทางกองทัพอากาศได้ประเมินว่ามีค่าใช้จ่ายประมาณ 90 ถึง 100 ล้านบาทต่อปี หากคำนวณอยู่ที่ 30 ปีการท่าอากาศยานอาจต้องจ่ายชดเชยเป็นเงินประมาณ 3,000 ล้านบาท ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับแนวทางของรัฐบาลจะพิจารณาต่อไป

นายจิรายุกล่าวต่อว่า คณะกรรมาธิการเตรียมขอความเห็นเพิ่มเติมไปยังวิทยุการบินในเรื่องดังกล่าวเพื่อประกอบรายงานสรุปนำเสนอต่อรัฐสภาและรัฐบาลต่อไป

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image