คนพิการเช็กสิทธิ แก้ไขข้อมูลบัตร ก่อน 3 ธ.ค.นี้ รับเงินหมื่นจากรัฐบาล

วราวุธ ย้ำ คนพิการ เช็กสิทธิ แก้ไขข้อมูลบัตร ก่อน 3 ธ.ค.นี้รับเงินหมื่นจากรัฐบาล

เมื่อเวลา 09.45 น. วันที่ 29 ตุลาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการเข้าร่วมโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ปี 2567 ผ่านผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและคนพิการ ว่า สำหรับคนพิการที่มีสิทธิเข้าร่วมโครงการต้องเป็นคนพิการที่มีบัตรประจำตัวคนพิการ ภายในวันที่ 31 สิงหาคม 2567 โดยคนพิการที่มีสิทธิจำนวนทั้งสิ้น 2,219,489 ราย กรณีที่กรมบัญชีกลางจ่ายเงินให้แก่คนพิการที่มีสิทธิ ไม่สำเร็จในครั้งแรก วันที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา จะดำเนินการจ่ายเงินซ้ำ ครั้งที่ 1 รอบวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยให้ดำเนินการแก้ไขบัตรประจำตัวคนพิการให้ถูกต้องภายในวันที่ 10 ตุลาคม 2567, ครั้งที่ 2 รอบวันที่ 21 พฤศจิกายน 2567 ให้ดำเนินการแก้ไขบัตรประจำตัวคนพิการให้ถูกต้องภายในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2567 และครั้งที่ 3 รอบวันที่ 19 ธันวาคม 2567 ให้ดำเนินการแก้ไขบัตรประจำตัวคนพิการให้ถูกต้องภายในวันที่ 3 ธันวาคม 2567

“ขอให้คนพิการอัพเดตข้อมูลแก้ไขรายละเอียดต่างๆ ของบัตรคนพิการและบัญชีเพื่อให้ได้รับเงิน 10,000 บาท เพราะที่ผ่านมายังมีคนพิการบางส่วนที่ยังไม่ได้รับเงินและมีข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ให้ดำเนินการภายในวันที่ 3 ธ.ค.ซึ่งทุกหน่วยงานพร้อมดำเนินการต่ออายุบัตรคนพิการและทำข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน” นายวราวุธกล่าว

นายวราวุธกล่าวว่า ส่วนคนพิการที่เงินยังไม่เข้าบัญชี สาเหตุเกิดจาก 1.คนพิการที่บัตรประจำตัวคนพิการหมดอายุหรือข้อมูลในบัตรไม่ถูกต้องครบถ้วน โดยให้ดำเนินการแก้ไขข้อมูลให้สมบูรณ์ บัตรเก่าชำรุด สมุดประจำตัวคนพิการ หรือให้ต่ออายุบัตรประจำตัวคนพิการได้ที่ศูนย์บริการคนพิการทั่วประเทศ ที่ พม.จังหวัด 2.คนพิการที่มีสิทธิตามคุณสมบัติตามกำหนดแต่ไม่มีข้อมูลการรับเบี้ยความพิการ โดยสถานะขึ้นไม่มีช่องทางการจ่ายเงิน โดยให้เปิดบัญชีพร้อมเพย์ผูกกับเลขประจำตัวประชาชนภายในวันที่ 16 ธันวาคม 2567 หรือยื่นเรื่องเพื่อขอรับเงินเบี้ยความพิการ ที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในภูมิลำเนาตามทะเบียนบ้านภายในวันที่ 28 พฤศจิกายน

ADVERTISMENT

และกรณีคนพิการที่เคยรับเบี้ยความพิการเป็นเงินสด โดยให้ติดต่อองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นที่ตนมีภูมิลำเนาเพื่อขอรับเงินในโครงการ เป็นเงินสด อย่างไรก็ตาม ขอเน้นย้ำว่า ให้เร่งดำเนินการแก้ไขบัตรประจำตัวคนพิการภายในวันที่ 3 ธันวาคม 2567 เพื่อรักษาสิทธิโครงการ โดยขอให้คนพิการตรวจสอบสิทธิของตนเองเบื้องต้น สแกนคิวอาร์โค้ด แล้วกรอกเลขบัตรประจำตัวคนพิการ และกดตรวจสอบ หรือคลิก https://govwelfare.dep.go.th/

นายวราวุธกล่าวว่า นอกจากนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน พม. โทร 1300 ศูนย์บริการคนพิการทั่วประเทศ Call Center กรมบัญชีกลาง หมายเลขโทรศัพท์ 0-2270-6400 ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หมายเลขโทรศัพท์ 0-2109-2345 ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ผ่านระบบตอบรับอัตโนมัติ (ทุกวัน 24 ชั่วโมง) โทรศัพท์หมายเลข 0-2109-2345 กด 1 กด 5

ADVERTISMENT
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image