⦁…สัปดาห์นี้เปิดตัวด้วยเรื่องร้อนๆ เรื่องแรก คือ “การพิจารณากฎหมายคุ้มครองสิทธิเสรีภาพสื่อฯ” ที่กลายเป็นกฎหมาย “คุมสื่อ” ไปแล้ว แม้ พล.อ.อ.คณิต สุวรรณเนตร ประธาน กมธ. ยอมตัดประเด็นตีทะเบียนนักข่าว และบทกำหนดโทษออกแล้ว แต่ที่ประชุม สปท.ไม่ยอม แถมร่างยังมีเรื่องยุบยับที่ต้องสอบถามอีกเยอะแยะ สมควรที่จะถอนออกมาพิจารณาใหม่
⦁…อีกเรื่องคือการจัดซื้อเรือดำน้ำ ที่ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ เสนาธิการทหารเรือ นำทัพออกมาชี้แจง ยืนยันว่าความจำเป็นต้องมี ใช้เวลา 7 ปี เงิน 1.35 หมื่นล้านบาท ได้เรือดำน้ำลำแรก หวังว่าอธิบายความจะเข้าใจ แต่ยังมีคนติดใจไปเทียบกับกรณีเรือบรรทุกเครื่องบินของไทย ที่วันนี้ดูเหมือนว่ามีแต่เรือ ไม่มีเครื่องบินให้บรรทุกเสียแล้ว
⦁…วันก่อน พล.อ.บุณยวัจน์ เครือหงส์ ป.ป.ช. ประกาศแต่เนิ่นๆ ว่าอีก 2 เดือน จะออกระเบียบให้บิ๊กทหารจำนวนนับร้อยยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ตามมาตรฐานการป้องกันโกงเบื้องต้น ไม่ทราบว่าฝ่ายทหารจะมีปฏิกิริยาใด แต่น่าจะขานรับ เพราะเคยเรียกร้องให้นักการเมืองโปร่งใส หากจะมีมาตรการกับฝ่ายทหาร คงไร้เสียงคัดค้าน ป.ป.ช.
⦁…ขณะที่ความคืบหน้ารองอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล มีข่าวว่าบางคนพร้อมยื่นบัญชีทรัพย์สินกันแล้ว หลังจากตกใจลาออก 13 คน ไปทำหน้าที่รักษาการ แม้ก่อนหน้านี้จะยืนยันว่าเหตุไขก๊อกครานั้นไม่เกี่ยวกับการยื่นบัญชี แต่ข่าววงในไม่เชื่อ เพราะจนบัดนี้ยังไม่เห็นเหตุผลในจดหมายลาออกจากรองอธิการฯที่ยื่นไว้ แว่วข่าวว่าหลายคนระบุชัดเจน…ไม่อยากยื่นบัญชี
⦁…ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินกลายเป็นปัญหาของเมืองกรุง เมื่อรถแท็กซี่ซึ่งมีอาชีพใกล้ชิดประชาชนกลายเป็นคนร้าย ขับพาผู้โดยสารสาวไปข่มขืน ฟังแล้วสะอึก เพราะอาการที่เคยคิดว่าแย่ เพราะเมินรับผู้โดยสาร มาเจอข่าวข่มขืนผู้โดยสาร ยิ่งแย่กว่า
⦁…แปลกแต่จริง กรณีแท็กซี่มีปัญหา ทำไม “หน่วยราชการ” ที่เกี่ยวข้องทำอะไรไม่ได้ ถ้าไร้ความสามารถในการดูแลก็ควรเปิดทางให้คนอื่นมาลองแก้ เพื่อรักษาความศรัทธาของรถรับจ้างสาธารณะซึ่งมีสุจริตชนประกอบอาชีพนี้อีกมากไม่ให้เสื่อมทรุดไป
⦁…นี่ก็แปลก บริษัทยักษ์ใหญ่ที่น่าจะมีระบบ “เซฟตี้เฟิร์สต์” เป็นแบบอย่าง กลับเกิดเหตุร้ายจนมีคนงานตายถี่ยิบ ล่าสุดเกิดที่ดอนเมือง ระหว่างก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง คานเหล็กได้ถล่มลงมา มีผู้เสียชีวิต 3 ราย พอนำไปรวมกับอุบัติเหตุครั้งก่อนๆ พบว่ามี 6 ครั้ง ตาย 8 ศพเข้าไปแล้ว มิน่าละ “ไจก้า” แหล่งทุนจึงขู่เอาเรื่อง เกรงว่ากว่าจะสร้างเสร็จ เส้นนี้จะกลายเป็นทางรถไฟ “สายมรณะ” ไปเสียก่อน
⦁…วันแรงงานแห่งชาติ ชาวแรงงานบ่นอุบ ค่าครองชีพสูงขึ้น แต่ค่าแรงโตไม่ทัน รัฐบาลฟังเข้าไว้ จะแก้ไขอะไร อย่างไรก็น่าทำ เพราะยามนี้คนจน จนลงเรื่อยๆ แต่คนร่ำรวยกลับมีหนทางกอบโกย ปล่อยให้เหลื่อมล้ำนานไปอาจจะวุ่นวายขึ้นได้
นิวรอน
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่