‘วิษณุ’แจกโล่-ตรารับรองมตฐ.”ราชการสะดวก”ขอให้รักษาคุณภาพไว้

วิษณุ แจกโล่ – ตรารับรองมตฐ.”ศูนย์ราชการสะดวก” ย้ำ การให้บริการประชาชนจะด้อยคุณภาพลงไม่ได้ ให้รักษามตฐ.ไว้ ประดุจเกลือรักษาความเค็ม

เมื่อวันที่ 21 กันยายน ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบโล่และตรารับรองมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวกประจำปี 2560 ให้แก่ 242 หน่วยงาน ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานเพื่อเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงการให้บริการประชาชนอย่าง”สะดวก รวดเร็ว เข้าถึงง่าย” ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี

นายวิษณุ กล่าวว่า รัฐบาลตั้งใจว่าจะต้องทำให้ประชาชนได้รับความสะดวกสบายในการติดต่อกับหน่วยงานของรัฐ เนื่องจากทราบดีว่า ประชาชนบางส่วนมีความอึดอัดครับข้องใจในการติดต่อราชการ เช่น การขอน้ำ ขอไฟ ทำบัตรประชาชน หรือดำเนินการต่างๆซึ่งความไม่สะดวกนั้นทำให้ประเทศเสียโอกาสจากนักลงทุน ประชาชนไม่พอใจระบบการทำงานของรัฐจนเป็นปฏิปักษ์ หรืออาจเกิดการทุจริตคอร์รัปชั่น ที่เรียกกันว่าเงินทอน หรือการจ่ายใต้โต๊ะ เกิดขึ้น ทั้งที่เราไม่ควรให้มีสภาพเช่นนั้นเกิดขึ้นได้ เพราะถือเป็นหน้าที่ของรัฐอยู่แล้วในการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน

นายวิษณุ กล่าวว่า ศูนย์ราชการสะดวกจะต้องยึดนโยบาย”สะดวก รวดเร็ว เข้าถึงง่าย”ไว้เป็นหลักเกณฑ์ที่สำคัญ ซึ่งโล่และตรารับรองที่ได้รับกันไปในวันนี้ อาทิ ราชการส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค ส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ หรือแม้แต่หน่วยงานเล็กๆเช่น สถานีรถไฟ หรือโรงพยาบาลขนาดเล็ก เป็นการแสดงว่าหน่วยงานนั้นๆ ได้รับการพิจารณาผ่านการตรวจเข้มข้นแล้ว ตน ขอชื่นชมทุกหน่วยงานและขอให้รักษามาตรฐานในวันนี้ประดุจเกลือรักษาความเค็ม

Advertisement

นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนหน่วยงานที่ยังไม่ผ่านเกณฑ์ เท่าที่ทราบบางแห่งยังไม่ถึงเกณฑ์เพียงเล็กน้อย เช่น สถานที่เข้าถึงได้ยาก ก็ต้องไปปรับปรุงให้กลายเป็นศูนย์ราชการที่ควรไปติดต่อ เพื่อทำให้ประชาชนรู้สึกว่าอยากไปติดต่อและเกิดความประทับใจ เพราะปัจจุบันนี้ภาคเอกชนเค้าพัฒนาไปมากแล้ว ตน อยากเห็นภายในสามปีให้ทุกหน่วยงานได้รับโล่และตรารับรองกันให้หมด จนถึงวันหนึ่งอาจจะต้องแจกตราสัญลักษณ์ให้กับหน่วยงานที่ไม่ควรไปติดต่อเพราะเหลือน้อยเต็มทน

“อย่างกรณีที่คณะรัฐมนตรีมีมติให้ยกเลิกการใช้แบบฟอร์มตม.6 สำหรับคนไทยนั้นก็ถือเป็นการให้ความสะดวกเกิดขึ้น และเท่าที่สังเกตได้ หน่วยงานที่ได้รับโล่และตรารับรองนั้นพยายามจะไม่ให้ประชาชนต้องกรอกแบบฟอร์ม ลดขั้นตอนเพียงใช้บัตรประชาชนเท่านั้น อย่างไรก็ตามขอให้รักษามาตรฐานเอาไว้ อย่าให้มีเสียงร้องเรียนเข้ามาเด็ดขาด การให้บริการประชาชนจะด้อยคุณภาพลงไม่ได้ มีแต่จะต้องดีขึ้นๆ ให้ทุกระดับประทับใจ และที่สำคัญจะต้องมีองค์ประกอบที่ดีคือ ผู้นำของหน่วยงานที่ดี มีความริเริ่ม และที่สำคัญที่สุดคือต้องมีทีมงานที่ดี จึงขอย้ำให้ทุกหน่วยรักษามาตรฐานประดุจเกลือรักษาความเค็ม” นายวิษณุกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image