การจัดระเบียบรถสาธารณะที่เป็นประเด็นร้อน ทั้งข่าวคราวการยกเลิกรถตู้โดยสารสาธารณะ หลังเกิดประเด็นว่า คสช. จะยกเลิกรถตู้ที่ใช้เป็นรถโดยสารสาธารณะวิ่งระหว่างจังหวัด จากข้อมูลของกรมการขนส่งทางบกพบว่าอัตราการเกิดอุบัติเหตุของรถตู้โดยสารสาธารณะ มีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุ สูงกว่า รถบัส 1 ชั้น ถึง 2 เท่า ซึ่งในปัจจุบันกรมการขนส่งก็มีข้อบังคับว่ารถตู้สามารถวิ่งได้ในระยะ 300 กม. แต่ก็ยังมีรถตู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมายนี้อยู่ ทำให้เกิดการถกเถียงกันว่าระยะทางที่จำกัดไว้ที่ 300 กม. นั้นเหมาะสมหรือไม่
หรืออย่างกรณีที่กรมขนส่งทางบก ได้เชิญบริษัทผู้ให้บริการเรียกรถจักรยานยนต์ผ่านแอปพลิเคชัน Grab Bike เข้าหารือ จากการนำรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล(ป้ายดำ) มารับจ้างส่งผู้โดยสาร ซึ่งผิดกฎหมาย
การให้บริการของรถสาธารณะทั้งสองประเภทนั้นสะท้อนถึงระบบขนส่งสาธารณะของภาครัฐยังไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ บริการจากภาคเอกชนเหล่านี้จึงเข้ามาเติมเต็มความต้องการของตลาด และการเดินทางด้วยรถสาธารณะของผู้คนในแต่ละวันนั้น มีการใช้บริการรถตู้มากที่สุด ขณะที่ Grab bike ก็เข้ามาแก้ปัญหาที่วินรถจักรยานยนต์ซึ่งบางครั้งมีการเก็บค่าโดยสารเกินราคา การที่ภาครัฐยกเลิกการให้บริการของรถตู้เหล่านี้นั้นทำได้ไม่ยาก แต่การแก้ปัญหาความไม่ปลอดภัยของรถตู้ และการหาทางออกที่ยั่งยืนนั้นยากกว่า
ทั้ง อ.พิชญ์และคุณสุรนันทน์เห็นว่าการจัดระเบียบรถสาธารณะนั้นจะต้องทำตั้งแต่แรก หากวินรถตู้สามารถปฎิบัติตามกฎระเบียบได้ หรือสามารถพัฒนาระบบให้บริการที่สามารถติดตามการเคลื่อนที่ของรถได้ ภาครัฐก็ควรจะมีสิทธิประโยชน์มอบให้ อาทิ การลดภาษี การอำนวยความสะดวกในการต่อใบอนุญาต และภาครัฐควรเปลี่ยนการอธิบายเหตุผลที่จะให้ยกเลิกรถสาธารณะของเอกชน ควรจะพิจารณาว่าทำอย่างไรที่จะให้รถเหล่านี้สามารถให้บริการได้อย่างสะดวกสบาย มีมาตรฐานและความปลอดภัย ทำให้ประชาชนได้ประโยชน์มากที่สุด
ติดตามรายการ “The Hel(l)met Show หมวกกันน็อค” ได้ทางมติชนออนไลน์ หรือ ทางช่องทาง Youtube ในช่อง MatichonTV วันจันทร์ – พุธ – ศุกร์ 18.00น.
ดำเนินรายการโดย “ไบค์เกอร์หนุ่มใหญ่” ที่สลัดคราบอาจารย์นักวิชาการ “พิชญ์ พงษ์สวัสดิ์”
“เจ้าของร้านกาแฟนักปั่นย่านสุขุมวิท” จากอดีตนักการเมืองที่ช่วงนี้ต้องพักงาน “สุรนันทน์ เวชชาชีวะ”
Don’t be insane protect your brain !!!
รักสมอง…ลอง “หมวกกันน็อค” !?