ความเร็วต่ำ ‘วิน วิน-ลอสต์ ลอสต์’

-

หลังจากเปิดเจรจาข้ามปี รถไฟขบวนไทย-จีนคืบอีกขั้น

ทางการแผ่นดินใหญ่ ยอมลดดอกเบี้ยเงินกู้ลงมาอยู่ระดับ 2%

เฉพาะดอกเบี้ยอย่างเดียว ต่อรอง ผลัดกันเป็นเจ้าภาพนับสิบๆ รอบ

จีนออฟเฟอร์ 2.5% ไทยขอต่ำกว่า 2 เหตุสู้ไม่ไหว ต้นทุนสูงกว่าดอกเบี้ยในประเทศเห็นๆ ครึ่งเปอร์เซ็นต์อย่างต่ำ

Advertisement

แต่ครั้นจะใช้บริการกู้ภายใน ที่สภาพคล่องล้นเหลือ ก็เกรงกระทบสัมพันธ์

ตกปากรับคำกันไว้ล่วงหน้าซะดิบดี อาจเสียผู้เสียคนเอาได้

วันนี้ เรื่องดอกเบี้ยจบไปเปลาะหนึ่ง

Advertisement

แต่ทางข้างหน้ายังยาวไกล อะไรๆ ก็ไม่ง่าย

มีคิวใหญ่ให้ถก ทั้งสัดส่วนลงทุน วงเงินก่อสร้าง

แต่ละเรื่อง มันมีได้ มีเสียทั้งนั้น

สัดส่วนสูงกว่า ก็ต้องลงเงินเยอะกว่า

วงเงินก่อสร้างนั่นอีกปมใหญ่

ไทยคำนวณต้นทุนตก 4 แสนล้าน แต่จีนดีดลูกคิด ตัวเลขทะยานแตะ 5 แสนล้าน

ต่างกันตั้ง 1 แสนล้าน

คิดดูเงินที่เพิ่ม จะแบกดอกเบี้ยอานขนาดไหน

สุดท้ายหากตกลงกันที่ดอก 2% ต้นทุน 5 แสนล้าน

อย่าตกใจ คงวางกันไว้

ยอมลดดอกให้ก็ได้ แต่วงเงินต้องเอาตามจีน

วิน วิน ลอสต์ ลอสต์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image