ที่มา | คอลัมน์ นิวส์โน้ต มติชนรายวัน |
---|---|
เผยแพร่ |
หลังจากเปิดเจรจาข้ามปี รถไฟขบวนไทย-จีนคืบอีกขั้น
ทางการแผ่นดินใหญ่ ยอมลดดอกเบี้ยเงินกู้ลงมาอยู่ระดับ 2%
เฉพาะดอกเบี้ยอย่างเดียว ต่อรอง ผลัดกันเป็นเจ้าภาพนับสิบๆ รอบ
จีนออฟเฟอร์ 2.5% ไทยขอต่ำกว่า 2 เหตุสู้ไม่ไหว ต้นทุนสูงกว่าดอกเบี้ยในประเทศเห็นๆ ครึ่งเปอร์เซ็นต์อย่างต่ำ
แต่ครั้นจะใช้บริการกู้ภายใน ที่สภาพคล่องล้นเหลือ ก็เกรงกระทบสัมพันธ์
ตกปากรับคำกันไว้ล่วงหน้าซะดิบดี อาจเสียผู้เสียคนเอาได้
วันนี้ เรื่องดอกเบี้ยจบไปเปลาะหนึ่ง
แต่ทางข้างหน้ายังยาวไกล อะไรๆ ก็ไม่ง่าย
มีคิวใหญ่ให้ถก ทั้งสัดส่วนลงทุน วงเงินก่อสร้าง
แต่ละเรื่อง มันมีได้ มีเสียทั้งนั้น
สัดส่วนสูงกว่า ก็ต้องลงเงินเยอะกว่า
วงเงินก่อสร้างนั่นอีกปมใหญ่
ไทยคำนวณต้นทุนตก 4 แสนล้าน แต่จีนดีดลูกคิด ตัวเลขทะยานแตะ 5 แสนล้าน
ต่างกันตั้ง 1 แสนล้าน
คิดดูเงินที่เพิ่ม จะแบกดอกเบี้ยอานขนาดไหน
สุดท้ายหากตกลงกันที่ดอก 2% ต้นทุน 5 แสนล้าน
อย่าตกใจ คงวางกันไว้
ยอมลดดอกให้ก็ได้ แต่วงเงินต้องเอาตามจีน
วิน วิน ลอสต์ ลอสต์