‘ผบ.ทอ.’ เสียใจฝึกบินตก เผยทุกคนถูกฝึกประคองเครื่องพ้นชุมชน กำชับดูแลครอบครัวนักบิน

“ผบ.ทอ.” เสียใจเหตุฝึกบินตก เผย “บิ๊กตู่”-บิ๊กป้อม” สั่งตรวจสอบรอบคอบ กำชับดูแลครอบครัวนักบินที่เสียชีวิต พร้อมปูนบำเหน็จพิเศษ 7 ขั้น

เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม ที่กองบิน 21 จ.อุบลราชธานี พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงกรณีที่เครื่องบินขับไล่/ฝึกแบบที่ 1 หรือแอล-39 ZA/ART ประสบอุบัติเหตุตกที่ จ.ตาก จนเป็นเหตุให้ น.ต.เกริกเกียรติ สุวรรณโณ นักบินเสียชีวิต และ น.อ.จิรศักดิ์ นามวงศ์ศรี นักบินอีกคนได้รับบาดเจ็บว่า ตนได้รับทราบเหตุการณ์แล้วจึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ของส่วนตรวจสอบอากาศยานอุบัติเหตุ เข้าพื้นที่เพื่อเข้าไปตรวจสอบตามขั้นตอนเรียบร้อยแล้ว ส่วนของสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ยังไม่สามารถตอบได้ เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ทั้งนี้ ยืนยันว่าเครื่องบินและนักบินมีความสามารถ ที่ไปปฏิบัติภารกิจ ฝึกยุทธวิธีการเข้าโจมตีทางอากาศ เปรียบเสมือนการรบจริง ทุกประการมีการเข้าออกพื้นที่อย่างมุ่งมั่น และดำเนินการอย่างเต็มที่

พล.อ.อ.จอมกล่าวอีกว่า ทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้สั่งการให้ ดำเนินการตรวจสอบถึงสาเหตุดังกล่าวให้รอบคอบ และดูแลครอบครัวนักบินผู้เสียชีวิต เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องของจิตใจ ทั้งนี้ ยืนยันว่าก่อนนำเครื่องเก่ามาใช้งานจะมีการตรวจสอบ โดยยืนยันว่าเครื่องมีความปลอดภัย แม้จะมีอายุการใช้งานมานาน แต่มีการซ่อมบำรุงของมาด้วยเราอยู่ หรือว่าไปมาตรฐานสูงมาก เครื่องก็ใช้งานได้ตามปกติ

“เราคงไม่มีใครอยากให้ เกิดเหตุการณ์อย่างนี้ขึ้น หากเกิดขึ้นแล้วตนก็รู้สึกเสียใจ และขอแสดงความเสียใจถึงครอบครัวของผู้เสียชีวิตด้วย อยากให้ทุกคนร่วมกันไว้อาลัยให้กับนักบินที่เสียชีวิต เพราะเขาได้สละชีวิต” ผบ.ทอ.กล่าว และว่า สำหรับเครื่อง L39 นั้น ตนยืนยันว่าปัจจุบันยังสามารถใช้การได้อยู่ แต่มีบางส่วนที่ทยอยปลดประจำการตามอายุขันไปแล้ว ปัจจุบันเครื่อง L39 ที่ได้ปลดประจำการแล้ว ที่เป็นไปตามอายุของเครื่องบิน ซึ่งเครื่องที่ยังใช้งานในปัจจุบันเราก็จะใช้เครื่องบินดังกล่าวไปจนสุดที่สามารถจะใช้ได้
เมื่อถามว่าเครื่อง L39 มีการใช้งานมากกว่า 20 ปี จะมีผ่านปรับปรุงหรือไม่ พล.อ.อ.จอมกล่าวว่า เดิมทีเราใช้เครื่องบิน L39 ในการฝึกนักบินขับไล่ขั้นต้น จากนี้ไป เราจะใช้เครื่อง T50 มาทดแทน ส่วน L39 ทั้งหมดจะไปรวมอยู่ที่กองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อใช้งานจนหมดอายุขัย

Advertisement

เมื่อถามอีกการใช้งานเครื่องบินตามอายุขัยจะเป็นการเสี่ยงต่อนักบินหรือไม่ พล.อ.อ.จอมกล่าวว่า ไม่เสี่ยงเพราะเราตรวจซ่อมตามมาตรฐาน ทุกอย่างต้องใช้การได้ เครื่องที่หมดสภาพหรือหมดอายุขัย ก็ต้องปลดประจำการไปปัจจุบันเครื่อง L39 เหลืออยู่จำนวน 12 เครื่อง จากที่เราเคยมี 50 เครื่อง โดยจะทยอยปลดประจำการ ส่วนที่เหลือตั้งแต่ปี ‭2565 – 2567‬ ที่ผ่านมา เราเคยปรับปรุงสภาพเครื่องยนต์มาแล้ว 2 ครั้ง แต่ในโลกเราไม่มีใครนิยมปรับปรุงครั้งที่ 3 สมัยก่อนเครื่อง L39 มีใช้อยู่ทั่วโลก ประมาณ 6,000 เครื่อง ปัจจุบันมีการใช้งานอยู่ประมาณ 2,000 เครื่อง

เมื่อถามว่ากรณีที่นักบินดีดตัวออกจากเครื่องมาแล้วและเหตุใดยังเสียชีวิต พล.อ.อ.จอมกล่าวว่า เครื่องบินที่บินความสูงที่ต่ำและมีความเร็วสูงเมื่อดีดตัวอันตรายจะอันตราย รวมถึงท่าทางการบินที่อาจผิดปกติ โอกาสเสี่ยงต่อชีวิตมีแน่นอน ซึ่งก็เป็นไปได้

เมื่อถามว่ามีการตั้งข้อสังเกตว่านักบินพยายามประคองเครื่องให้พ้นเขตโรงเรียนและชุมชนก่อนที่เครื่องจะตกนั้น พล.อ.อ.จอมกล่าวว่า เรื่องนี้ก็เป็นไปได้ แต่อย่างไรก็ตาม นักบินทุกคนถูกฝึกมาแบบนั้นแต่ในเรื่องนี้จะเป็นอย่างไรยังตอบไม่ได้

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากองทัพอากาศไปให้หน่วยงานของดำเนินการด้านสิทธิกำลังพลให้กับกำลังพลที่เสียชีวิตอย่างเต็มที่ ได้แก่ ได้รับการปูนบำเหน็จพิเศษ 7 ขั้น และได้รับพระราชทานยศ เป็น ”พลอากาศโท” รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นทวีติยาภรณ์มงกุฎไทย และเงินบำนาญพิเศษ ประมาณ 34,000 บาทต่อเดือน พร้อมเงินสงเคราะห์ข้าราชการ 2.9 ล้านบาท

ทั้งนี้ กองทัพอากาศกำหนดเป็นเจ้าภาพในพิธีสวดพระอภิธรรม ตั้งแต่วันที่ 23-30 พฤษภาคม ที่ศาลาทักษิณาประดิษฐ วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน และได้กำหนดพิธีพระราชทานเพลิง ในวันที่ 31 พฤษภาคม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image