‘ดีแทค’เพิ่มบทบาทใหม่ Telco-Tech Industry โลกดิจิทัลเชื่อมไลฟ์สไตล์

หมายเหตุนายฮาว ริ เร็น รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มการตลาด บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทคให้สัมภาษณ์พิเศษระหว่างพบปะผู้บริหารเครือมติชน เกี่ยวกับทิศทางดิจิทัลในอนาคต และแผนงานธุรกิจของดีแทคต่อการให้บริการใหม่ๆ ที่อาคารสำนักงานหนังสือพิมพ์มติชน

วางเป้าหมายลงทุนต่อเนื่อง

ดีแทคมีการลงทุนอย่างต่อเนื่อง โดยไตรมาส 1/2565 ใช้งบลงทุนธุรกิจไปกว่า 4,100 ล้านบาท และวางแผนพัฒนาธุรกิจโดยกำหนดงบประมาณไว้ที่ 14,000 ล้านบาท

จากข้อมูลสถิติไตรมาสแรกของปี 2565 มีจำนวนลูกค้าเพิ่มขึ้น 20 ล้านราย ดีแทคจึงให้ความสำคัญกับลูกค้าที่เพิ่มเข้ามาใหม่ เพื่อเป็นความสำเร็จก้าวต่อไปของธุรกิจ ส่วนของลูกค้าดิจิทัลมีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 7 ล้านราย เป็นข้อสังเกตได้ว่าลูกค้ามีการใช้เทคโนโลยีด้านดิจิทัลมากขึ้น จากผลประกอบการที่ไปในทิศทางบวก ดีแทคจึงได้นำเสนอส่วนบริการใหม่ที่เรียกว่า Dtac Beyond Connectivity ใช้งานผ่าน dtac App โดยความพิเศษนอกเหนือจากลูกค้าดีแทคเองแล้วลูกค้าที่ใช้บริการสัญญาณไร้สายจากค่ายอื่นก็สามารถเข้าใช้งานแอพพลิเคชั่นนี้ได้เช่นกัน นอกจากนี้ ยังครอบคลุมถึงดีแทค แอป Lite ในรูปแบบของเว็บไซต์ที่รองรับมือถือทุกรุ่น โดยที่ลูกค้าไม่ต้องดาวน์โหลด หรือติดตั้งแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน แต่สามารถใช้งานได้เหมือน dtac App

Advertisement

มุ่งกลยุทธ์ ‘Fast Forward Digital’

ในปี 2564 ที่ผ่านมา จากวิสัยทัศน์ที่ต้องการเป็นผู้ให้บริการที่มากกว่าโทรคมนาคม จึงช่วยผลักดันให้คนไทยได้เข้าถึงโลกดิจิทัลเร็วขึ้น โดยพัฒนาระบบเทคโนโลยีให้สอดรับกับกลยุทธ์ Fast Forward Digital ผ่านการนำเสนอสินค้าและบริการที่ได้รับความร่วมมือจากพาร์ตเนอร์ในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น สถาบันการเงิน, ประกันภัย, เกม เป็นต้น ส่งผลมีลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น 7 แสนราย มีผู้ใช้งานดิจิทัลเพิ่มขึ้นถึง 6.7 ล้านคน พร้อมทั้งมีผู้ใช้งานดิจิทัลที่แอ๊กทีฟมากกว่า 1 ล้านคนต่อวัน และลูกค้าระบบเติมเงินมีการเข้าถึงและใช้บริการผ่านดีแทคแอป มากกว่า 50% ซึ่งเป็นผลมาจากดีแทค รีวอร์ด คอยน์ ทำให้อัตราผู้ใช้งานผ่านแอพพ์เพิ่มขึ้นถึง 5 เท่า

จากความสำเร็จดังกล่าว ดีแทคจึงวางแผนการพัฒนาบริการดิจิทัลระยะยาว โดยปี 2565 ได้เดินหน้าต่อยอดบริการดิจิทัลสำคัญที่ผู้บริโภคต้องมีผ่านกลยุทธ์ Dtac Beyond จากการวิเคราะห์ข้อมูลการใช้งานของลูกค้า พบว่าลูกค้าเพิ่มขึ้นทุกปี ปีละ 20% และมีค่าใช้งานอินเตอร์เน็ตอัตรา 27 กิกะไบต์/คน เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของโลกและมุมมองการใช้ชีวิตปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย หรือมีกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับอินเตอร์เน็ตมากขึ้น โดยการค้นหาข้อมูลต่างๆ สามารถค้นหาได้บนโลกออนไลน์ รวมถึงการทำงานก็มีการประกอบธุรกิจผ่านออนไลน์เป็นส่วนใหญ่เช่นกัน อินเตอร์เน็ตจึงเป็นเครื่องมือสำคัญในการประกอบการใช้ชีวิตให้ง่ายยิ่งขึ้น

Advertisement

เชื่อมโลกดิจิทัล‘ค่ายไหนก็ใช้ได้’

เพื่อต่อยอดความสำเร็จ ดีแทคได้เปิดประสบการณ์ให้ลูกค้าเชื่อมต่อโลกดิจิทัลด้วยผลิตภัณฑ์และบริการผ่าน “ดีแทคแอป เวอร์ชั่นใหม่ ค่ายไหนก็ใช้ได้” โดยเพิ่มบริการ 3 หมวดหลัก คือ dtac Safe, dtac Gaming SIM และ Pay Via dtac อีกทั้ง รองรับการใช้งาน 4 ภาษา ได้แก่ ไทย อังกฤษ พม่า และกัมพูชา โดยบริการที่เพิ่มมาจะช่วยเสริมประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับลูกค้าแน่นอน

รายละเอียดการใช้บริการประกอบด้วย
1.dtac Safe บริการการป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์ เนื่องจากเทคโนโลยีที่ก้าวไกลมากขึ้นทำให้การเชื่อมต่อกันง่ายขึ้น จากความสะดวกสบายดังกล่าวก็มาพร้อมกับความเสี่ยงจากภัยคุกคามผ่านช่องทางอินเตอร์เน็ต เช่น เรื่องการโจมตีคุกคามทางออนไลน์ การโดนแฮกข้อมูลส่วนตัว หรือไวรัสที่ฝังตัวอยู่ในเว็บไซต์ต่างๆ dtac Safe จึงเป็นบริการเสริมเพื่อปกป้องการถูกโจมตีและการถูกจารกรรมทางไซเบอร์ โดยบริการ dtac Safe จะตรวจจับ มัลแวร์ (โปรแกรมประสงค์ร้ายที่ถูกเขียนขึ้นมาเพื่อทำอันตรายกับข้อมูลในระบบ) แรนซัมแวร์ (มัลแวร์ที่เข้ารหัสไฟล์ของเหยื่อแล้วขโมยข้อมูล และเหยื่อจะถูกเรียกค่าไถ่โดยผู้โจมตีจะให้จ่ายเงินแลกกับได้ข้อมูลคืน) และฟิชชิ่ง (การหลอกลวงโดยใช้อีเมล์หรือหน้าเว็บไซต์ปลอมเพื่อดึงข้อมูลการทำงานไป) ซึ่งการทำงานของ dtac Safe จะทำงานผ่านระบบคลาวด์ ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยทางไซเบอร์ของยุโรป (European Cybersecurity Standard)

เมื่อลูกค้าดีแทคที่ใช้บริการ dtac Safe ตรวจจับไวรัส ลูกค้าจะได้รับการแจ้งเตือน และระบบจะทำการป้องกันการเข้าถึงเว็บไซต์ที่เป็นอันตรายต่อข้อมูลลูกค้าทันที ปัจจุบันลูกค้าดีแทคสามารถติดตั้ง dtac app เพื่อรับบริการ dtac Safe โดยสามารถทดลองใช้ระบบฟรี 2 เดือนแรกและจะเริ่มเก็บค่าใช้บริการในเดือนถัดไปในราคา 29 บาทต่อเดือน เฉลี่ยจ่ายเพียงวันละ 1 บาทเท่านั้น

2.dtac Gaming SIM ประสบการณ์ที่ดีที่สุดด้วยความเร็วสูงสุด การเติบโตในตลาดเกมปีที่ผ่านมา มีการใช้จ่ายผ่านเกมต่างๆ สูงถึง 1,000 ล้านบาท ส่วนของประเทศไทยมีคนเล่นเกมเฉลี่ยกว่า 32 ล้านคน เนื่องจากเกมมีความหลากหลายสามารถเข้าถึงผู้เล่นแบบไม่จำกัดอายุ จึงมองว่าตลาดเกมมีการเติบโต จึงทำให้เกิดการพัฒนาบริการ dtac Gaming SIM คือ ซิมเติมเงินสำหรับเกมเมอร์ที่ชอบความเร็วของอินเตอร์เน็ตแบบพิเศษ โดยบริการ dtac Gaming SIM จะใช้เทคโนโลยีไฮเปอร์เลน (Hyperlane Technology) เลนพิเศษที่จัดลำดับการใช้งานในเครือข่าย เป็นเทคโนโลยีที่จัดลำดับความสำคัญของการเล่นเกมเป็นหลัก ควบคู่กับการให้เน็ตความเร็วสูงสุดแบบไม่จำกัด เพื่อให้สามารถเล่นเกมได้แม้อยู่ในพื้นที่แออัด

อีกทั้ง dtac Gaming SIM มาพร้อมสิทธิประโยชน์มากมาย เช่น โบนัสเงินคืน 50% ในการชำระค่าบริการเติมเกม ซื้อแอพพ์ หรือซื้อสติ๊กเกอร์ผ่านเบอร์ดีแทค และโค้ดส่วนลดสำหรับการเติมเกมบน Gaming Nation ในทุกๆ เดือนอีกด้วย โดย Gaming Nation เป็นแพลตฟอร์มที่ต้อนรับให้เกมเมอร์ที่ใช้บริการอินเตอร์เน็ตทุกเครือข่าย สามารถร่วมสนุกกับเกมต่างๆ บนแพลตฟอร์มได้อย่างไม่จำกัด ภายใต้การร่วมมือของบริษัทผู้พัฒนาเกม อาทิ Bytedance, Netmarble, Pearl Abyss และอื่นๆ เพื่อสร้างสรรค์ประสบการณ์ให้เกมเมอร์ได้รับความบันเทิงเต็มรูปแบบ

3.Pay Via dtac จ่ายง่ายในบิลเดียว ไม่ต้องมีบัตรเครดิต ดีแทคได้มองเห็นปัญหาถึงลูกค้าบางส่วนอาจไม่ได้ถือบัตรเดบิต บัตรเครดิต ที่ใช้ชำระสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์กันมากนัก ดีแทคจึงเพิ่มบริการ Pay Via dtac เพื่อความสะดวกสบายและเข้าถึงบริการชำระเงินทางออนไลน์ได้อย่างรวดเร็ว เมื่อทำการชำระค่าใช้จ่าย อาทิ การช้อปปิ้งออนไลน์ การเติมเงินในเกมเพื่อซื้ออุปกรณ์ หรือการเติมอินเตอร์เน็ต โดยค่าใช้จ่ายจะถูกรวมไว้ในใบเสร็จเดียวกันของดีแทคที่ไม่ต้องใช้บัตรเครดิต แต่จะมีความปลอดภัยสูงด้วยระบบ OTP รหัสผ่านใช้ครั้งเดียว เพื่อความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางอินเตอร์เน็ต ทำให้สามารถควบคุมแผนทางการเงินได้ในที่เดียว

จับมือ 16 พันธมิตรประกันภัย รวมข้อมูล‘ดีชัวรันส์’

นอกจากนี้ ดีแทคยังมีบริการดีชัวรันส์ เป็นบริการที่ดีแทคร่วมกับพันธมิตรประเภทธุรกิจประกันภัยกว่า 16 ราย ได้รวบรวมข้อเสนอผลิตภัณฑ์และบริการด้านประกันภัย ให้แก่ลูกค้าผู้ใช้บริการได้เปรียบเทียบข้อมูลกรมธรรม์ที่มีความหลากหลาย และคัดเลือกบริษัทที่มีความน่าเชื่อถือมารวมไว้ในที่เดียวกัน อีกทั้งบริการดีชัวรันส์สามารถผ่อนชำระค่าประกันภัยผ่านช่องทาง Pay Via dtac โดยได้เปิดบริการไปแล้ว 4 เดือน ได้ผลตอบรับดีเกินคาด มีผู้ให้ความสนใจเข้ามาเยี่ยมชมกว่า 3.3 ล้านครั้ง ซึ่งดีแทค เตรียมนำเทคโนโลยี AI เข้ามาช่วยวิเคราะห์ข้อมูลจากพฤติกรรมผู้ใช้บริการ เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้มากขึ้น

ดีแทคพร้อมสู่อนาคตบทใหม่ในการผลักดัน Telco-Tech Industry จากการเป็นผู้ให้บริการมากกว่าโทรคมนาคม ที่จะเปิดประสบการณ์เชื่อมโลกดิจิทัลเข้ากับไลฟ์สไตล์คนไทย ใช้งานง่าย ปลอดภัย ครบจบที่ ดีแทคแอป เวอร์ชั่นใหม่ พร้อมแล้วที่จะยกระดับชีวิตคนไทยให้ดีขึ้นอย่างที่ต้องการในทุกวัน ทั้งนี้ ดีแทคมั่นใจว่าจะเป็นเพื่อนคู่ใจคนไทยและได้รับการตอบรับอย่างอบอุ่น นำพาองค์กรบรรลุจุดมุ่งหมายที่ตั้งเป้าในการเพิ่มลูกค้าเข้ามาใช้บริการ 10 ล้านคนต่อเดือน และมียอดลูกค้าใหม่ผ่านดิจิทัลมากกว่า 5 เท่า

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image