คอลัมน์ นอกลู่ในทาง : อาชีพ ‘ครีเอเตอร์’

นอกจากประเทศไทยจะมีจำนวนผู้ใช้งานแอพพลิเคชั่นแชต “ไลน์” มากกว่า 42 ล้านเป็นอันดับสองของโลกรองจากญี่ปุ่นแล้ว ล่าสุด “ไลน์ประเทศไทย” ยังเปิดเผยด้วยว่ายอดดาวน์โหลดไลน์สติ๊กเกอร์ในไตรมาสแรกปี 2561 เพิ่มขึ้นถึง 52% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วทำให้ตลาดไทยมีอัตราเติบโตเป็นอันดับ 1 ของ LINE ทั่วโลก

การเพิ่มขึ้นมากของยอดดาวน์โหลดไลน์สติ๊กเกอร์นอกเหนือไปจากความชื่นชอบของผู้บริโภคชาวไทยยังมาจากการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายทำให้สามารถเข้าถึงตลาดคนไทยมากขึ้น

ด้วยเหตุนี้ “ไลน์ ประเทศไทย” จึงประกาศว่าจะเดินหน้าสนับสนุน LINE CREATORS MARKET อย่างเต็มรูปแบบในหลายด้านด้วยกัน ประมาณว่าตีเหล็กต้องทำตอนยังร้อน

และหากย้อนไปเมื่อ 7 ปีก่อน “ไลน์สติ๊กเกอร์” นี่ล่ะที่มีส่วนสำคัญในการทำให้แอพพลิเคชั่นแชต “ไลน์” (LINE) แจ้งเกิดได้ในบ้านเรา และเติบโตเป็นธุรกิจสร้างรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำจนทำให้ไลน์สามารถขยับขยายเพิ่มเติมบริการอื่นๆ ได้อีกมากมายเช่นทุกวันนี้

Advertisement

“กณพ ศุภมานพ” หัวหน้ากลุ่มธุรกิจสติ๊กเกอร์ LINE ประเทศไทย กล่าวว่า ในช่วงต้นปีถือเป็นปีที่กลุ่มธุรกิจไลน์สติ๊กเกอร์เติบโตก้าวกระโดดและสามารถสร้างสถิติใหม่ให้กับประเทศไทยได้สำเร็จนอกจากยอดดาวน์โหลดไลน์สติ๊กเกอร์ เฉพาะในไตรมาสแรกปีนี้เทียบไตรมาสแรกปีที่แล้วจะเพิ่มขึ้น 52% แล้วยังพบด้วยว่ามีจำนวนผู้ที่ซื้อสติ๊กเกอร์เพิ่มสูงขึ้นถึง 28% ทำให้ตลาดประเทศไทยขึ้นแท่นอันดับ 1 ของ LINE ทั่วโลก

“สติ๊กเกอร์” ยังเป็นเครื่องมือในการสื่อสารที่เป็นที่นิยมในปัจจุบันเพราะนอกจากจะใช้แทนคำพูดแบบไม่ต้องพิมพ์ยาวแล้วยังช่วยสื่อสารอารมณ์ความรู้สึกได้เข้าใจและชัดเจนขึ้นด้วย

ผู้บริหารไลน์ระบุว่าการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของไลน์สติ๊กเกอร์ในปีนี้มาจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นความโดดเด่นของ “สติ๊กเกอร์” ที่มีสติ๊กเกอร์หลายเซตสร้างปรากฏการณ์ให้ผู้คนสนใจดาวน์โหลดเป็นจำนวนมาก เช่น Name Sticker, สติ๊กเกอร์บุพเพสันนิวาส, สติ๊กเกอร์ BNK48 เป็นต้น

Advertisement

รวมเข้ากับการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายจำนวนมาก อาทิ การซื้อผ่าน LINE Store, LINE Prepaid card ผ่านร้านสะดวกซื้อทั่วประเทศ, การชำระเงินผ่านเครือข่ายเอไอเอส และดีแทค ,ช่องทางเบอร์โทรศัพท์ดีแทค (*525#) และการซื้อไลน์สติ๊กเกอร์ด้วยเงินสดเป็นครั้งแรกของโลกผ่านตู้บุญเติมและตู้เติมสบายพลัสที่มีมากกว่า 170,000 ตู้ทั่วประเทศ

ธุรกิจของ “ไลน์สติ๊กเกอร์” มี 3 รูปแบบ ได้แก่ สปอนเซอร์สติ๊กเกอร์ที่แจกฟรี และสติ๊กเกอร์จัดจำหน่าย มี 2 รูปแบบ คือ Official Sticker เป็นสติ๊กเกอร์คาแรกเตอร์ชั้นนำ สติ๊กเกอร์ศิลปิน และคาเเรกเตอร์สติ๊กเกอร์ยอดนิยมใน LINE CREATORS MARKET โดยในส่วนนี้จะมีการทาบทามให้ครีเอเตอร์เหล่านั้นมาเป็น Official Sticker และ Creators Sticker ทั่วไป

LINE CREATORS MARKET ยังเพิ่งสร้างสถิติใหม่ด้วยจำนวนครีเอเตอร์ที่เพิ่มสูงขึ้นกว่า 200% จากปีที่ผ่านมา รวมๆ แล้วในบ้านเรามีจำนวนครีเอเตอร์สติ๊๊กเกอร์คนไทยมากถึง 340,000 คน นั่นทำให้มีอัตราการเพิ่มขึ้นของจำนวนไลน์สติ๊กเกอร์ในตลาดสูงขึ้นกว่า 7เท่าจากปีที่ผ่านมา

ปัจจุบันการออกแบบไลน์สติ๊กเกอร์หรือที่เรียกว่า “ครีเอเตอร์” กลายเป็นอาชีพไปแล้ว มีครีเอเตอร์หลายคนสร้างรายได้มั่นคงจากการจำหน่ายสติ๊กเกอร์ ซึ่ง “ไลน์” เองก็มีแผนธุรกิจสนับสนุนให้ครีเอเตอร์เป็นอาชีพที่มั่นคง พร้อมทั้งช่วยต่อยอดความสำเร็จของสติ๊กเกอร์ยอดนิยมไปสู่ตลาดต่างประเทศด้วย

“เรามีแผนต่อยอดความสำเร็จให้ครีเอเตอร์ไปสู่ตลาดเมอร์ชานไดซ์ เริ่มจาก 15 คาแรกเตอร์ พร้อมเปิดช่องทางจำหน่ายออนไลน์ผ่าน LINE GIFTSHOP”

“นาโอโตโมะ วาตานาเบ” ผู้จัดการฝ่ายผลิตและวางแผนสติ๊กเกอร์ LINE ประเทศญี่ปุ่น แนะนำว่าสติ๊กเกอร์ที่เป็นที่นิยมในปัจจุบันนอกจากต้องดูน่ารักแล้วยังต้องสื่อสารง่ายและแสดงให้เห็นถึงอารมณ์ชัดเจน ซึ่งเทรนด์ที่กำลังมาแรงในตลาดไทย คือ “สติ๊กเกอร์ชื่อ”

จุดเด่นของสติ๊กเกอร์ชื่อ คือสามารถระบุตัวตนของผู้ใช้งานได้อย่างชัดเจน ทำให้แทนตัวเองในบทสนทนาได้เมื่อสติ๊กเกอร์แทนตัวเองได้ก็ทำให้รู้สึกถึงความใกล้ชิดสนิทสนมมากขึ้น

อีกหนึ่งสติ๊กเกอร์ที่มาแรงอีก คือ สติ๊กเกอร์ตามเทรนด์จากละคร เช่น ตัวสติ๊กเกอร์บุพเพสันนิวาส ทำให้ตัวการ์ตูนสติ๊กเกอร์ใส่ชุดไทยเป็นที่นิยมไปด้วย เป็นต้น

ขณะเดียวกัน “ไลน์” ยังสนับสนุนครีเอเตอร์หน้าใหม่ต่อเนื่องโดยมีแอพพลิเคชั่น LINE CREATORS STUDIO ให้ผู้สนใจทำไลน์สติ๊กเกอร์ได้ง่ายขึ้นด้วยสมาร์ทโฟนพร้อมส่งคำขอพิจารณาและเริ่มจำหน่ายได้ในแอพพลิเคชั่นเดียวทำให้มีครีเอเตอร์หน้าใหม่ออกแบบสติ๊กเกอร์ผ่านแอพพลิเคชั่นแล้วรวมกันแล้วกว่า 80,000 เซต

นอกจากนี้ยังมีการเปิดโครงการประกวด “LINE CREATORS MARKET STICKER CONTEST” ซึ่งปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 4 ภายใต้หัวข้อ “ชีวิตประจำวันครบรส แบบโหด มันส์ ฮา” ให้ผู้ชนะร่วมทริปเอ็กซ์คลูซีฟไปเยี่ยมชมสำนักงานใหญ่ LINE Corporation ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นด้วย

และเพื่อเปิดโอกาสให้คนไทยได้เรียนรู้วิธีพัฒนาสติ๊กเกอร์ทุกขั้นตอน “ไลน์” ยังมีโครงการ “LINE STICKERS REGIONAL WORKSHOP” ต่อเนื่องปีที่ 4 โดยจัด 3 แห่ง ในกรุงเทพฯ เชียงใหม่ และสงขลา ในเดือนกรกฎาคมและสิงหาคมนี้ด้วย

แต่อาชีพครีเอเตอร์ก็คงเหมือนอาชีพอื่นๆ นั่นล่ะที่ความสำเร็จเป็นเรื่องที่ต้องใช้ความพยายามและอาจมีเพียงไม่กี่คนจากในร้อยในพันในหมื่น หรือในสามแสนกว่า “ครีเอเตอร์” ในบ้านเราที่สามารถก้าวขึ้นมายืนอยู่แถวหน้าในฐานะ “มืออาชีพ”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image