ไทย-ออสเตรีย คอลัมน์ แปดหมื่นหก

แฟ้มภาพ

สัปดาห์ที่ผ่านมาร่วมขบวนเที่ยวบินปฐมฤกษ์ กรุงเทพฯ-เวียนนา ของสายการบินไทยที่ปัดฝุ่นนำเที่ยวบินตรงไปเวียนนาที่เคยหยุดบินไปร่วม 20 ปี กลับมาอีกครั้ง

รักษาการดีดีการบินไทย “พี่อ้อม” อุษณีย์ แสงสิงแก้ว ของน้องๆ หมายมั่นเป็นหนึ่งในแผนกลยุทธ์เพิ่มรายได้จากเส้นทางยุโรปให้มากขึ้น นอกเหนือจากนี้คือการเพิ่มเที่ยวบินในอีกหลายเมืองในยุโรป เพราะตัวเลขรายได้ส่วนยุโรปกำลังแรง ต้องสปีดกันให้ทันท่วงที…

รักษาการดีดีการบินไทย ฝ่าความหนาวเย็นของอากาศระดับ -2 องศาในช่วงเช้า ร่วมพิธีต้อนรับทันทีที่เครื่องลงแตะรันเวย์ที่สนามบินกรุงเวียนนา ก่อนจะลุยเดินหน้าไปประชุมต่อที่กรุงบรัสเซลส์แบบนอนสต๊อป

งานนี้ต้องลุ้นว่าไตรมาส 4 การบินไทยจะพลิกสถานการณ์กลับมามีกำไร หรือขาดทุนน้อยลงได้หรือไม่

Advertisement

ทริปนี้มีโอกาสพบปะพูดคุยสถานการณ์ท่องเที่ยวระหว่าง ออสเตรีย-ไทย กับท่านทูต “ทรงศัก สายเชื้อ” เอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติและองค์การระหว่างประเทศ ณ กรุงเวียนนา บอกเล่าให้เห็นภาพรวมการท่องเที่ยวออสเตรีย และไทย ซึ่งนักท่องเที่ยวออสเตรีย ที่เดินทางมาท่องเที่ยวบ้านเรา ถือเป็นนักท่องเที่ยวยุโรปที่เข้ามาไทยสูงเป็นลำดับต้นๆ
จัดเป็น “นักท่องเที่ยวคุณภาพ” มีการใช้จ่ายสูงในไทย

ท่านทูตเล่าว่า ชาวออสเตรียชื่นชมและชื่นชอบวิถีท่องเที่ยวแบบไทยมาก บรรดาบุคคลสำคัญระดับประเทศของออสเตรียที่ได้พบและพูดคุย หลายคนมีประสบการณ์ท่องเที่ยวในไทย
ไม่ใช่ระดับเที่ยวแบบแตะๆ แล้วบินกลับ

คนกลุ่มนี้เที่ยวเมืองไทยกันตั้งแต่สมัยยังหนุ่ม-สาว ใช้เวลาท่องเที่ยว 3-4 เดือน แบกเอาเรื่องราวของไทยกลับสู่ออสเตรีย ก่อนจะเติบโตมีหน้าที่การงานสำคัญในประเทศ

Advertisement

ยกตัวเลขนักท่องเที่ยวออสเตรีย ตั้งแต่ต้นปีมานี้เยือนไทยแล้ว 1.1 แสนคน จากประชากรออสเตรีย 8.7 ล้านคน ขณะที่นักท่องเที่ยวไทยเยือนออสเตรียในช่วงเวลาเดียวกัน 2.5 หมื่นคน

มองบวกๆ อาจพูดได้ว่าไทยได้ดุลเรื่องการท่องเที่ยวจากออสเตรีย

ท่านทูตคาดการณ์ว่า ก่อนจบปีนี้ หลังการบินไทยเปิดเที่ยวบินตรงระหว่างสองประเทศจะทำให้ทราฟิกระหว่างกันเพิ่มมากขึ้น และมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง

ถามว่าแล้วทำไมคนออสเตรียจำนวนไม่น้อยถึงโปรดปรานเมืองไทย ท่านทูตจำแนกให้ฟังว่า อันดับหนึ่งเลยคือ ชายหาด เกาะ และทะเล อันดับสอง ท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรม และสาม อาหารไทย
และที่น่าจับตาคือ “กลุ่มคนรุ่นใหม่” ที่สนใจ “สถาปัตยกรรมแบบดั้งเดิม” และต้องการมาดูสถาปัตยกรรมในเมืองไทย

วันนี้แนวโน้มคนออสเตรียเที่ยวไทย ส่วนหนึ่งอยู่ไทยยาวนานถึง 6-7 เดือน ซึ่งกลุ่มนี้เป็นกลุ่มสำคัญระดับปากต่อปาก

ส่วนคนไทยไปเที่ยวออสเตรีย นิยมเมืองสวยๆ ทั้งเมืองซาลซ์บูร์ก และฮัลล์สตัทท์ โดยอิทธิพลสำคัญมาจากโซเชียลมีเดีย และการตามรอยละครไทยที่มาถ่ายทำที่นี่

ส่วนรุ่นกลางคนค่อนมีอายุไปแล้ว ถึงจะเลือกตามรอยหนังคลาสสิกอย่าง The Sound of Music

สายการบินแห่งชาติของไทยเปิดบินตรงระหว่างประเทศในห้วงนี้ พอเหมาะกับที่ ไทย-ออสเตรียกำลังจะฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตที่จะครบ 150 ปี ในปีหน้าเช่นกัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image