การไฟฟ้าต้องตอบ

เรื่องนี้ขออนุญาต “แชร์” ต่อผ่านพื้นที่นี้ ให้น้องหนูผู้อ่านและการไฟฟ้า น่าจะทั้งนครหลวง ภูมิภาค รวมถึงฝ่ายผลิตด้วยหรือไม่ ไม่ทราบ เพราะไม่ได้ระบุไว้ว่าที่ใดบ้าง เพียงแต่บอกว่า กฟฟ. น่าจะหมายถึงการไฟฟ้าที่ว่า

ไลน์บอกว่า แชร์กันออกไป บิลมาใหม่ล่าสุดลองดูกัน อะไรเอ่ยซ่อนอยู่ในบิลเรียกเก็บค่าไฟฟ้า โปรดตรวจสอบ

ค่าบริการรายเดือน 38.22 บาท คำตอบที่ได้จากเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าคือ

1.ค่าพิมพ์บิล

Advertisement

2.ค่ารักษามิเตอร์

3.ค่าจัดส่งเอกสาร

มาดูความเห็นจากนักกฎหมาย (เป็นใครไม่ได้บอก) บ้าง

Advertisement

1.ครั้งแรกที่ยื่นขอมิเตอร์ การไฟฟ้าเรียกเก็บค่าประกันมิเตอร์ไปแล้ว (ได้คืนต่อเมื่อมีการยกเลิกใช้ไฟฟ้า มีกี่บ้านที่ยกเลิก) เงินส่วนนี้การไฟฟ้าเอาไปฝากกินดอกเบี้ย ใช่ไหม? (ทำไมไม่ให้ชาวบ้านทำหนังสือค้ำประกันโดยมีบัญชีเงินฝากประจำครับ ดอกเบี้ยจะได้ตกกับชาวบ้าน)

2.ค่า ft กับ VAT 7% เป็นกฎหมาย ซึ่งพื้นฐานเหล่านี้คือเงิน การไฟฟ้าเอาไปบริหารกิจการการไฟฟ้า (ใช่หรือไม่)

3.การไฟฟ้า ตามกฎหมายคือการบริการสาธารณประโยชน์เพื่อสาธารณชน รัฐบาลมีหน้าที่กำกับดูแลและบริหาร (ความหมายคือ กิจการของรัฐแม้ขาดทุน รัฐคือผู้จ่ายแทนประชาชน) เช่น การไฟฟ้า ขสมก. (ไฟฟ้า ประปา โทรศัพท์ เป็นเรื่องสาธารณประโยชน์)

คงต้องให้ศาลปกครองวินิจฉัยตัดสินว่าการไฟฟ้ามีอำนาจเรียกเก็บหรือไม่ (บ้านละ 38 บาท/เดือน 60 ล้านบ้าน-หรือนับตามครัวเรือนจากบัญชีรายชื่อเลือกตั้งก็ได้-เป็นเงินเท่าไหร่ต่อเดือน)

จะได้เปิดเผยต่อสาธารณชนว่าใน 1 บิลการไฟฟ้า คือค่าอะไรบ้าง?

ช่วยกันแสดงความคิดเห็นอันเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม แชร์ต่อไปด้วยคร้าบบบ

เรื่องนี้น่าจะไม่เพียงแต่การไฟฟ้าเท่านั้นต้องชี้แจง แต่น่าจะไปถึงคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค และสมาคมผู้คุ้มครองผู้บริโภค ที่มีคุณสำลี เป็นตัวตั้งตัวตีใหญ่

แต่หากมีใครฟ้องศาลปกครองจะดีไม่น้อย

ไม่ทราบว่าเป็นเรื่องของศาลปกครองหรือไม่ หรือเป็นเรื่องที่ผู้ตรวจการแผ่นดินจะต้องพิจารณาว่าถูกผิดเป็นอย่างไร เพียงแต่มีใครจะไปเป็นเจ้าของยื่นเรื่องและหลักฐานเท่านั้น

ผู้ตรวจการแผ่นดินตาม (ร่าง) รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช… แม้ยังไม่ประกาศใช้ แต่มีส่วนของ “ผู้ตรวจการแผ่นดิน” มาตรา 230 มีหน้าที่และอำนาจ ดังต่อไปนี้

(2) แสวงหาข้อเท็จจริงเมื่อเห็นว่ามีผู้ได้รับความเดือดร้อนหรือไม่เป็นธรรม อันเนื่องมาจากการไม่ปฏิบัติตามกฎหมายหรือปฏิบัตินอกเหนือหน้าที่และอำนาจตามกฎหมายของหน่วยงานของรัฐหรือเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อเสนอแนะต่อหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องให้จัดหรือระงับความเดือดร้อนหรือความไม่เป็นธรรมนั้น

เรื่องที่ยกขึ้นมานี้ น่าจะเกี่ยวข้องกับความเดือดร้อนของประชาชน หรือตาม (1) ที่เสนอแนะต่อหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องเพื่อให้มีการปรับปรุงกฎหมาย กฎ ข้อบังคับ ระเบียบ หรือคำสั่ง หรือขั้นตอนการปฏิบัติงานใดๆ บรรดาที่ก่อให้เกิดความเดือดร้อน หรือความไม่เป็นธรรมแก่ประชาชน หรือเป็นภาระแก่ประชาชนโดยไม่จำเป็นหรือเกินสมควรแก่เหตุ

ไม่ว่าจะมีใครร้องเรียนขึ้นไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือไม่ แต่ความตรงนี้น่าจะเป็นการร้องเรียนอย่างหนึ่งที่ผู้ตรวจการแผ่นดินจะหยิบยกขึ้นพิจารณา เพราะการที่รัฐวิสาหกิจจะรับค่าใช้บริการจากประชาชนเกินควรแก่เหตุ แล้วนำไปเป็น “เงินรางวัล” (โบนัส) ที่เกินกว่าความเป็นจริง ถูกต้องหรือไม่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image