ศึกมือถือหลังประมูลคลื่นรอบใหม่

แฟ้มภาพ

เกมการแข่งขันในธุรกิจโทรศัพท์มือถือหลังการประมูลคลื่น 900MHz รอบใหม่คงเพิ่มดีกรีแข่งดุขึ้นอีกระดับ แต่ผู้เล่นหลักหนีไม่พ้น 3 ค่ายมือถือหน้าเดิม ด้วยว่าถึงที่สุดแล้วก็ไม่มีผู้เล่นหน้าใหม่อย่างที่เคยคาดหวังกันไว้ เมื่อ “แจส โมบายบรอดแบนด์” ในเครือจัสมินเบี้ยวไม่มาจ่ายเงินค่าประมูลซะงั้น

งานเข้า “กสทช.” ทันที ต้องเสียเงินจัดประมูลอีกรอบ พร้อมกับปฏิบัติการไล่ล่าเช็กบิลเรียกค่าเสียหายจาก “แจส โมบายบรอดแบนด์” เพิ่มเติม แม้ยากที่จะหวังผลได้ นอกเหนือไปจากการริบเงินค้ำประกัน 664 ล้านบาทแล้ว

การประมูลรอบนี้ใช้วิธีพิเศษ จัดให้โดยคำสั่ง “คสช.” ที่ 16/2559 เรื่องการประมูลคลื่นความถี่เพื่อกิจการโทรคมนาคม

ไม่เพียงให้ “กสทช.” จัดประมูลคลื่น 900MHz รอบใหม่เท่านั้น แต่ได้ขยายเวลาเยียวยาลูกค้าเอไอเอสที่ยังใช้ 2G คลื่น 900MHz อยู่ด้วย

Advertisement

โดยขยายไปถึงวันที่ 30 มิ.ย.2559 นี้ หรือไปจนกว่า “กสทช.” จะออกใบอนุญาตใช้คลื่นความถี่ให้ผู้ประกอบการรายใหม่ได้ แล้วแต่อย่างใดจะถึงกำหนดก่อนกัน

มากกว่านั้นยังไม่ตัดสิทธิ บริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมูนิเคชั่น จำกัด (TUC) ในเครือทรู เข้าประมูล? เพียงแต่ “ทรู” ตัดสินใจไม่เข้าประมูลด้วย ซึ่งก็ไม่เหนือความคาดหมายแต่อย่างใด

ถ้า “ทรู” เข้าประมูลด้วยจะแปลกกว่า เพราะได้ใบอนุญาตให้ใช้คลื่น 900MHz ไปครอบครองแล้วหนึ่งใบจากการชนะประมูลหนก่อนในราคา 76,298 ล้านบาท กับชุดคลื่นที่ 2 ในช่วงความถี่ 905-915MHz คู่กับ 950-960MHz

นอกจากนี้ ราคาเริ่มต้นประมูลคลื่น 900MHz รอบใหม่นี้ยังยึดราคาที่ “แจส” ชนะไปเป็นตัวตั้ง ที่?75,654 ล้านบาท?

และด้วยราคาตั้งต้นที่สูงลิบขนาดนี้ ทำให้ “ดีแทค” ประกาศชัดเจนก่อนใครเป็นรายแรกว่าจะไม่เข้าร่วมประมูลด้วย เมื่อ “กลุ่มทรู” ตามมาอีกรายก่อนวันยื่นซองแค่วันเดียว?ศึกชิงคลื่นรอบนี้ “เอไอเอส” จึงไร้คู่แข่ง (ตามคาด)

สถานการณ์การแข่งขันหลังประมูลคลื่นจบลงจะเป็นเช่นไร ใครจะเปิดเกมรุกได้ดุเดือดกว่ากัน

ระหว่างเอไอเอส, ทรูมูฟเอช หรือดีแทค

ที่น่าจับตาเป็นพิเศษเห็นจะเป็น “ดีแทค”

เพราะเพิ่งได้แม่ทัพการตลาดคนใหม่ นอกจากเป็นคนไทยแล้วยังมีประสบการณ์ในธุรกิจนี้

ไม่น้อยหน้าใคร แม้จะอยู่ในฝั่งฟากของผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือ ไม่ใช่ผู้ให้บริการ (โอเปอเรเตอร์) ก็ตาม

อีกทั้งที่ผ่านมา “ดีแทค” เล่นบทตามน้ำมาตลอดทำให้โดนทั้งพี่ใหญ่ และน้องเล็กแย่งซีนไปเกือบหมด หนนี้คิดที่จะพลิกกลับขึ้นมามีบทบาทในตลาดอีกครั้งไหม ต้องรอดูช็อตต่อไป

แต่เชื่อว่าที่จะไม่มีทางลดราวาศอกลงอย่างแน่นอน คือน้องเล็ก “ทรูมูฟเอช” มือวางอันดับสามในตลาดปัจจุบัน หากเทียบกันที่ฐานลูกค้าโดยรวม

เพราะที่ผ่านมา “ทรูมูฟเอช” ไม่เพียงเดินเกมรุกไล่เก็บแต้มชิงฐานลูกค้าคู่แข่งแบบตาต่อตาฟันต่อฟันกับพี่ใหญ่ “เอไอเอส” เท่านั้นแต่ให้น้ำหนักกับการเดินหน้าตอกย้ำความเป็นผู้นำบริการ 3G และ 4G เต็มพิกัด

โดย “ทรูมูฟเอช” มีเป้าหมายที่จะกวาดส่วนแบ่งการตลาดในแง่รายได้ให้เป็น 1 ใน 3 ของตลาดภายในไม่เกิน 3 ปีนี้

ที่น่าสนใจก็คือ แม้ฐานลูกค้าโดยรวมของ “ทรูมูฟเอช” จะยังเป็นอันดับสาม แต่ถ้าแยกเฉพาะลูกค้าแบบรายเดือนหรือโพสต์เพด “ทรูมูฟเอช” มีส่วนแบ่งเป็นอันดับสองไปแล้วเรียบร้อย ด้วยฐานลูกค้า ณ ไตรมาส 1 ปี 2559 นี้ ที่ 5.1 ล้านราย ห่างจากพี่ใหญ่ “เอไอเอส” ประมาณ 3 แสนราย และแซงหน้าเบอร์สอง “ดีแทค” ไปไกลแล้ว (เอไอเอส 5.4 ล้านราย ดีแทคที่ 4.4 ล้านราย)

และสำหรับ “เอไอเอส” คงไม่ยอม

น้อยหน้าในการรักษาโมเมนตัมผู้นำตลาด แม้จะมีงานหนักรออยู่เพียบ ทั้งที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการคลื่นความถี่ และอื่นๆ เพื่อที่จะใช้ประโยชน์จากคลื่นความถี่ได้คุ้มค่าเงินที่ต้องจ่ายไปในราคาสูงลิบ ด้วยว่าแถบคลื่น 900MHz ที่จะได้มา ในทางเทคนิคใช้จริงได้ไม่เต็ม 10MHz

ถึงจะอย่างนั้น การมีคลื่น 900MHz ไว้ใช้งานต่อก็ทำให้ “เอไอเอส” พอมีเวลาหายใจเพิ่มอีกหน่อย ไม่ต้องเร่งเกมแจกเครื่องให้ลูกค้าเปลี่ยนมาใช้ 3G-4G เหมือนที่แล้วมา

และถ้า “ดีแทค” ไม่อยากโดนทิ้งห่างไปมากกว่านี้ ก็คงต้องเร่งเครื่องหนักขึ้นกว่าเดิมในจังหวะที่เบอร์หนึ่ง “เอไอเอส” และเบอร์สาม “ทรูมูฟเอช” ยังคงขยันเล่นเกมบุกเขย่าตลาดเต็มสตรีม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image