ดราม่า1 สถานีฟันหลอรถไฟฟ้า’เตาปูน-บางซื่อ’

ตกใจหนักมาก กระแสข่าวรถไฟฟ้าสายใหม่จะขาดช่วง 1 สถานี ทิ้งภาระให้ผู้โดยสารตาดำๆ

เรื่องของเรื่องเป็นเพราะคนเดินทางกลัวจ่ายค่าโดยสารกระเป๋าฉีกนั่นเอง บวกกับมีปิยมิตรเขียนจดหมายมาสอบถามพอดี วันนี้จึงชวนคุยเรื่องนี้ละกัน

เรากำลังพูดถึงโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางซื่อ-บางใหญ่) ทั้งนี้ทั้งนั้น หากนับจากต้นทางที่ “ชุมทางบางซื่อ” หรือสถานีบางซื่อ ซึ่งจะเป็นเหมือนกับสถานีหัวลำโพงของรถไฟฟ้าทุกสายในอนาคต ในขณะที่รถไฟฟ้าสายสีม่วงจะต้องเริ่มต้นนับ 1 ที่สถานีเตาปูน ดังนั้น จุดเกิดเหตุจึงเป็นเส้นทางที่คาบเกี่ยวระหว่าง 2 สถานี คือ “สถานีบางซื่อ” กับ “สถานีเตาปูน”

สาเหตุเพราะกลายเป็นว่าสัญญาสัมปทานของสายสีม่วงมี 16 สถานี ประกอบด้วย 1.สถานีเตาปูน 2.บางซ่อน 3.วงศ์สว่าง 4.แยกติวานนท์ 5.กระทรวงสาธารณสุข 6.ศูนย์ราชการนนทบุรี 7.บางกระสอ 8.แยกนนทบุรี 1 9.สะพานพระนั่งเกล้า 10.ไทรม้า 11.บางรักน้อย-ท่าอิฐ 12.บางรักใหญ่ 13.บางพลู 14.สามแยกบางใหญ่ 15.ตลาดบางใหญ่ และ 16.สถานีคลองบางไผ่

เห็นมะ …ว่าไม่มีชื่อสถานีบางซื่อเข้าไปอยู่ด้วย ทำให้ขาดช่วงไป 1 สถานี ระหว่าง “บางซื่อ-เตาปูน”

พูดง่ายๆ ถ้านั่งรถสายสีม่วงเข้าเมืองก็จะมาสุดสายที่สถานีเตาปูน เกิดปัญหาการเดินทางสะดุดเฉยเลย คนก็เลยตั้งคำถามมากมายว่า อยากเดินทางจากบางใหญ่เข้าตัวเมืองสุขุมวิท สยาม สีลม จะทำยังไงล่ะ คำตอบมีอยู่ทางเลือกเดียว ใกล้สุดก็ต้องสถานีบางซื่อนี่แหละ เพื่อไปต่อรถไฟฟ้าใต้ดินวิ่งปรู๊ดปร๊าดผ่านตัวเมืองทะลุถึงหัวลำโพง

ข้อวิตกคือ ถ้านั่งจากสถานีบางใหญ่เข้ามาสุดที่สถานีเตาปูน หากสามารถต่อรถไฟฟ้าด้วยกันได้เลย ค่าโดยสารก็จะเนียนๆ ไม่ต้องมาเริ่มต้นนับ 1 กันใหม่ แต่บังเอิ๊ญบังเอิญว่ามีขาดช่วงไป 1 สถานีแน่ๆ ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร (กม.) ประชาชนช่างคิดก็เลยคำนวณออกมาเป็นตุเป็นตะว่า รถไฟฟ้าสีม่วง ค่าโดยสาร 14-42 บาท รถไฟฟ้าสีน้ำเงิน หรือ MRT สายปัจจุบัน (บางซื่อ-หัวลำโพง) 16-42 บาท

ถ้าหากนั่งสุดสายทั้ง 2 เส้นทาง จะมีค่าใช้จ่าย 84 บาท/เที่ยว ถ้าไป-กลับเท่ากับวันละ 168 บาท ถ้าคูณการเดินทาง 30 วัน ใน 1 เดือนจะเท่ากับ 5,040 บาท แต่ถ้าหักวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เหลือวันทำงานเดือนละ 22 วัน จะมีค่าเดินทางเดือนละ 3,696 บาท ซึ่งก็สูงอยู่ดี

พักเรื่องค่าโดยสารจะถูกจะแพงไว้แป๊บนึงก่อน มีผู้อ่านที่เป็นปิยมิตรแนะนำมาว่าอยากให้ลงภาคสนามสำรวจข้อเท็จจริง ไม่อยากจะบอกเลยว่าคิดตรงกันเป๊ะ เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่เพราะเป็นปัญหาค่าครองชีพของผู้บริโภคโดยตรง ถือโอกาสหยิบข้อมูลในแบบฉบับเรียลิตี้ของหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ (รายงานพิเศษ “รถไฟฟ้าฟันหลอ เตาปูน-บางซื่อ โกลาหล 1 สถานี จ่ายค่าเดินทางกระเป๋าฉีก” ฉบับวันที่ 19 พฤษภาคม 2559 หน้า 8-9)

โดยสำรวจเส้นทางสมมุติขึ้นมา ระหว่างสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินจตุจักร มาสุดปลายทางที่สถานีเตาปูน คำตอบเข้าเค้าแฮะ มีโอกาสสูงที่จะต้องควักเงินกระเป๋าฉีกสำหรับคนกรุงที่หาเช้ากินค่ำ ในกรณีที่สถานีบางซื่อ-เตาปูนขาดช่วงขึ้นมาจริงๆ

ตามไปด้วยกันช้าๆ นะคะ ทีมงานสตาร์ตที่รถไฟฟ้าใต้ดิน สถานีจตุจักร จ่ายค่าโดยสาร 19 บาท ใช้เวลา 4 นาทีโดยประมาณถึงสถานีบางซื่อ ใช้เวลาอีกสัก 5 นาทีมั้งเดินขึ้นมาโผล่บนสถานี จะต่อรถไปที่อื่นดูเหมือนจะง่ายพอสมควร มีทั้งวินมอเตอร์ไซค์ รถเมล์-รถแอร์สาย 52, 70, 97

ค่าใช้จ่ายจากสถานีบางซื่อไปสถานีเตาปูน พี่วินมอเตอร์ไซค์เรียก 20-25 บาท, รถเมล์ ขสมก.ถ้าเป็นรถร้อน 6.50 บาท รถเมล์แอร์ 11-12 บาท แต่ถ้าอยากประหยัดและอยากผจญภัยมีทางเลือกเดินเท้าระยะทาง 1 กม. เส้นทางเดินตามถนนเทอดดำริ เลาะรั้วบริษัทปูนซิเมนต์ไทยมาทางสะพานสูง ถึงบริเวณประตูบริษัทให้ลอดใต้สะพานเพื่อเดินขึ้นบันไดข้ามคลองเปรมประชากร จากนั้นเดินไปตามฟุตปาธ ทั้งแคบทั้งเสียว ข้ามแยกไฟแดงเดินอีกแป๊บเดียว เบ็ดเสร็จใช้เวลาเดิน 10-15 นาที ก็ถึงสถานีเตาปูน

เมื่อสักครู่เพิ่งสาธยายว่า เดินทางรถไฟฟ้า 2 สายอาจมีค่าใช้จ่ายเดือนละ 3,696-5,040 บาท พอทดลองสำรวจถ้ารถไฟฟ้าขาดช่วง 1 สถานี ย่อมเท่ากับบังคับให้นั่งวิน รถเมล์ รถแอร์ หรือแม้แต่รถแท็กซี่ที่ต้องเริ่มต้นควักอีกวันละ 6.50-35 บาท หรือ 143-770 บาท กรณี 22 วัน และ 195-1,050 บาท กรณีเดินทาง 30 วัน ใน 1 เดือน

ถ้ายังเว่อร์ไม่พอ คำนวณถมใส่กันเข้าไป จะออกมาเป็นค่าใช้จ่ายเหมารวมเดินทางจากบางใหญ่-หัวลำโพง กรณีเดินทางเดือนละ 22 วันเท่ากับ 3,839-4,466 บาท กรณีเดินทางเดือนละ 30 วัน เท่ากับ 5,235-6,090 บาท หรือถูกสุด-แพงสุดอยู่ที่ 3,839-6,090 บาท โหย! ผ่อนดาวน์คอนโดมิเนียมราคา 1 ล้านต้นๆ ได้เลยนะเนี่ย

เอาล่ะค่ะ ดราม่ากันพอหอมปากหอมคอ เรื่องเดียวกันนี้ไปทำการบ้านมาให้แล้ว สอบถามทางผู้ว่าการ “พีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล” แห่งการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย

ชื่อสั้นๆ เรียกว่า รฟม. ทั่นบอกว่า ใจเย็นนะโยม หากนั่งรถไฟฟ้าจากบางใหญ่เข้าหัวลำโพง ค่าโดยสารไม่เกิน 70 บาท เพราะไม่คิดค่าแรกเข้าของรถไฟฟ้าใต้ดิน โดยรัฐบาลจะรับภาระส่วนต่างของการเปลี่ยนสายรถไฟฟ้าให้

ในเวลาเดียวกัน รัฐบาลก็พยายามใช้ฝีมือในการเจรจาเอกชนมาเดินรถช่วงฟันหลอ 1 สถานีให้ อย่างไรก็ตาม แม้จะทำได้สำเร็จแต่ต้องรอเวลาลงทุนติดตั้งระบบโน่นนี่จิปาถะบันเทิงอีก 15 เดือน แปลว่าจะมีช่วงสุญญากาศที่การเดินทางขาดช่วง 1 สถานีอยู่ดี ปรากฏว่าเดือดร้อนถึงรัฐมนตรี “ทั่นอาคม เติมพิทยาไพสิฐ” รมว.คมนาคม ต้องออกมาให้ข่าวรายวันว่าจะแก้ปัญหาเฉพาะหน้า 2 ข้อ

เริ่มจาก 1.จัดช่องทางพิเศษให้รถเมล์วิ่งรับ-ส่ง 12 คัน ออกแบบให้รอบวิ่งแต่ละคันทุก 4 นาที คาดว่าบรรเทาได้ 3,630 คน/ชั่วโมง 2.ประสานงานการรถไฟฯ ขอรถดีเซลราง 1 ขบวน รับได้อีก 600 คน/ขบวน มาวิ่งให้บริการ โดยจะเชื่อมกันที่ “สถานีบางซ่อน-บางซื่อ” ซึ่งมีสกายวอล์กทำเตรียมไว้เรียบร้อยแล้ว

ฟังแล้วน้ำตาจิไหล สบายใจขึ้นหรือยังคะ

 

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้เทนนิสเอเชี่ยนทัวร์ซีรีส์เนื้อหอมดาวรุ่งแข่งอื้อ-‘ปรัชญา’ได้ลุ้นประเดิมแมตช์แรกศึกบี.กริม
บทความถัดไป‘กล้านรงค์’ แจง 3 คีย์เวิร์ด ‘คำถามพ่วง’