โลกสองวัย : สองเล่มที่ต้องอ่าน

หนังสือสองเล่มวางอยู่ตรงหน้าข้าพเจ้า (ผู้เขียน) เล่มหนึ่งเป็นของสำนักพิมพ์มติชน อีกเล่มหนึ่งเป็นของสำนักพิมพ์สุขภาพใจ ในเครือบริษัท ตถาตา พับลิเคชั่น จำกัด พิมพ์พร้อมกันครั้งที่ 1 มีนาคม 2559

ตัดสินใจไม่ถูกว่าจะแนะนำหนังสือเล่มไหนก่อนดี

หนังสือของสำนักพิมพ์มติชน ชื่อ หาวห่าว MARKETING การตลาดจีนยุคใหม่ที่คุณต้องร้องโอ้โห !

ผู้เขียนคือ วรมน ดำรงศิลป์สกุล เจาะโลกออฟไลน์-ออนไลน์ วิธีขายแบบเมดอินไชน่าที่ใครๆ ต้องทึ่ง และด้วยพลวัตของจีน

Advertisement

ที่วิ่งไปข้างหน้าเร็วกว่ารถไฟพลังงานแม่เหล็กที่ตัวเองสร้างขึ้น ทำให้ผู้เขียนตระหนักดีว่า อีกไม่กี่ปีข้างหน้าหนังสือเล่มนี้จะกลายเป็นเพียงจดหมายเหตุแห่งความทรงจำ ดังนั้นหนังสือเล่มนี้จึงเป็นเหมือนคู่มือฉบับย่อที่จะพาคุณไปทัวร์และทำความรู้จักคนรุ่นใหม่ทั้งอาณาจักรจีนได้อย่างถึงแก่น

อีกเล่ม เป็นของสำนักพิมพ์สุขภาพใจ ที่น้องหนูผู้อ่านอาจคิดว่าจัดพิมพ์เฉพาะหนังสือธรรม และเรื่องของสุขภาพกายและใจ หากแต่หนังสือแปลเล่มนี้ชื่อ ถอยก็ตาย วิกฤติยังไงก็ต้องสู้ ผู้เขียนคือ อินาโมริ คาซึโอะ “เทพแห่งการบริหารที่ยังมีชีวิตอยู่” กรณีศึกษาระดับโลก นักบริหารวัย 78 ปี ไม่มีความรู้ & ประสบการณ์ในธุรกิจการบิน แต่พลิกฟื้น JAL ที่ล้มละลายให้กลับมาผงาดได้ราวปาฏิหาริย์ในระยะเวลาเพียง 3 ปี

สุดารัตน์ เอื้อเปี่ยมมงคล ผู้แปล ไม่ได้บอกกล่าวว่าทำไมจึงแปลหนังสือเล่มนี้ แต่เมื่ออ่านจบเล่มแล้วจึงทราบได้ว่า ผู้แปล “เข้าถึง” จิตวิญญาณผู้เขียนอย่างแท้จริง ทั้งยังมีคำนิยมของ บุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ บอกไว้ว่า “ผมได้ไปทำงานที่ญี่ปุ่นช่วง พ.ศ.2497-2503 ซึ่ง

Advertisement

เป็นช่วงที่ญี่ปุ่นฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังสงคราม โลกครั้งที่ 2 ก่อนจะพุ่งสูงขึ้นในช่วง พ.ศ.2513-2532 ผมได้สัมผัสการทำงานอย่างทุ่มเทของคนญี่ปุ่น จากบริษัทเล็กๆ ด้วยคนไม่กี่คน เติบโตอย่างก้าวกระโดด

ในหนังสือเล่มนี้ คุณอินาโมริแสดงให้เห็นว่า ถ้ามีใจมุ่งมั่น ไม่ย่อท้อ ผู้บริหารรวมใจเป็นหนึ่งกับพนักงาน องค์กรจะเจริญก้าวหน้าอย่างแน่นอน

ระหว่างการซื้อขายของที่จีนวิ่งไปข้างหน้าด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ด้วยการซื้อขายบนโลกแห่งระบบออนไลน์ ก่อนหน้านั้นเพียงไม่กี่ปี องค์กรใหญ่ของญี่ปุ่นแห่งหนึ่ง คือ สายการบินเจแปน แอร์ไลน์ อยู่ในภาวะล้มละลาย อินาโมริ คาซึโอะ ผู้ก่อตั้งผู้บริหาร Kyocera และ KDDI ถูกเรียกตัวให้เข้าไปช่วยฟื้นฟูบริษัทการบินแห่งชาติ

อินาโมริใช้เวลาไม่นานก็พบว่า “ต่อให้เกิดอะไรขึ้น ต้องฟันฝ่าไปให้ได้” และในที่สุด “ด้วยจิตวิญญาณนักสู้ที่ลุกโชน” ที่เขาปลุกเร้าเพื่อนร่วมงานทุกคนให้ลุกขึ้นเผชิญกับความเป็นจริง จึงสามารถนำสายการบินแห่งชาติ JAL กลับคืนมาสู่น่านฟ้าอย่างสง่างามอีกครั้ง

หนังสือสองเล่มนี้ เล่มหนึ่งเหมาะสำหรับนักสู้รุ่นใหม่ที่ประสบการณ์น้อย มองไปข้างหน้าเห็นแต่เทคโนโลยีและความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นระบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือวิธีคิดของคนรุ่นเดียวกันที่อยู่ในภาวะกะพริบตาเท่านั้น “อะไร” ก็เปลี่ยนไปแล้ว

กับหนังสืออีกเล่มหนึ่งที่ผู้เขียนผ่านร้อนผ่านหนาว ผ่านวิกฤตการณ์มาอย่างโชกโชน ด้วยประสบการณ์เข้มข้นกว่า 50 ปี เริ่มต้นจาก SMEs จนกลายเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลก ได้รับเชิญให้เข้าไปพลิกฟื้นธุรกิจระดับโลกให้กลับฟื้นคืนชีพขึ้นมาอีกครั้ง โดยไม่ต้องให้เพื่อนร่วมงานออกไปสักคนเดียว

แต่ด้วยทุกวิถีทางที่เคยประสบมากระทั่งตกผลึกเป็นความคิด แปรเป็นการกระทำ และนำไปสู่ความสำเร็จในที่สุด ด้วยเหตุผล “ถอยก็ตาย วิกฤติยังไงก็ต้องสู้” เป็นอุทาหรณ์ให้น้องหนูที่อยู่ระหว่างเผชิญปัญหาเศรษฐกิจแห่งการเปลี่ยนแปลงระหว่างโลกดิจิตอลกับโลกอนาล็อก ที่ต้องนำมาประยุกต์เข้าด้วยกัน

พรุ่งนี้โลกแห่งการเปลี่ยนแปลงที่ผสมผสานระหว่าง “เก่ากับใหม่” ไม่ว่าจะด้วยแนวทางความคิดหรือระบบของเทคโนโลยี อาจทำให้เกิดแนวทางใหม่ขึ้นก็ได้ เช่นวิธีแบบ “ทุกคนคือฝ่ายขาย” เป็นต้น

หาวห่าว MARKETING ราคา 240 บาท ถอยก็ตาย วิกฤติยังไงก็ต้องสู้ 200 บาท

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image