คอลัมน์ แปดหมื่นหกพันก้าว : ชีวิต ‘นารายา’

สัปดาห์ที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจในเครือมติชนจัดสัมมนา “ธุรกิจเพื่อสังคมบริบทใหม่ สร้างไทยให้ยั่งยืน” โดยมีเรื่องราวกิจกรรมเพื่อสังคมของภาคเอกชนที่มีมุมมองใหม่ๆ ไม่ใช่แต่การทำซีเอสอาร์แบบเดิมๆ ใน

งานสัมมนานี้มีการแบ่งเป็นสองช่วง โดยมีช่วงหนึ่งคือ “ผสานพลังธุรกิจ ยกระดับชนบทไทย” หนึ่งในนั้นเชิญ “วาสนา ลาทูรัส” เจ้าของผู้ก่อตั้งผลิตภัณฑ์ “นารายา” มาบอกเล่าการทำซีเอสอาร์ของนารายาสู่ชุมชนรากหญ้าที่ภาคธุรกิจที่ประสบความสำเร็จแล้ว ควรมีส่วนช่วยพัฒนาฐานรากของในชนบทได้อย่างไรบ้าง

โดยเฉพาะจุดที่สินค้าของเธอยังเป็นผลิตภัณฑ์ “ทำมือ” เป็นจุดขาย

“วาสนา” เล่าว่า นารายามีโครงการร่วมกับรัฐบาล คือ โครงการสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมชนบท โดยอบรมชาวบ้าน 45 วัน สอนทำตั้งแต่เสื้อผ้า เครื่องประดับ รองเท้า ใช้วิธีนำชาวบ้านมาอยู่กับบริษัท สอนผลิตและยังสอนมุม “เถ้าแก่” ให้

Advertisement

วิธีการ คือสอนผลิตและสอนการบริหารเงินที่เป็นรายได้จากการขายผลผลิตให้นารายา ซึ่งคัดเลือกผลิตภัณฑ์ที่เข้าตา

“ถ้าเขาทำงานได้แล้ววันหนึ่งเขาไม่อยากขายให้เราก็ไม่ว่าอะไร”

“เราสอนพัฒนาคน นำเครื่องจักรไปให้ชาวบ้านผ่อนเพื่อใช้ ตัดผ้าไปให้เกิดความสะดวกสบายและมีรายได้เพิ่มมากขึ้น ชาวบ้านจะได้ไม่ต้องเข้ามาทำมาหากินที่กรุงเทพฯ” วาสนาเล่าบนเวที

Advertisement

เธอเล่าว่ารูปแบบนี้ช่วยชาวบ้านไปแล้ว 8,000 คน

พูดถึงโอกาสทางอาชีพ เคยอ่านประวัติชีวิตของ “วาสนา” ในนิตยสารฟอร์บส์ ไทยแลนด์ เล่าชีวิตในอดีตที่มี “สตอรี่” เข้มข้นไม่น้อยจากลูกสาวครอบครัวคนจีนที่ไม่ได้รับการส่งเสริมด้านการศึกษา ต้องขวนขวายใช้เวลาว่างหลังเลิกงานเรียนกวดวิชาจนสอบเทียบได้ชั้น ม.ศ.3 และยังเรียนภาษาอังกฤษที่เอยูเอไปด้วย ต่อมาสอบใบวิชาชีพมัคคุเทศก์ได้ไปทำงานเป็นมัคคุเทศก์นำชมเมืองโบราณ จ.สมุทรปราการ กระทั่งได้พบกับหนุ่มกรีกที่ต่อมาสร้างครอบครัวด้วยกันในปี 2532

จุดเชื่อมโยงแห่ง “นารายา” ดำเนินมาหลังจากนี้ เมื่อเพื่อนของสามีขอความช่วยเหลือให้หาโรงงานผลิตกระเป๋าผ้า แต่สินค้าที่ได้ไม่มีมาตรฐาน ทำให้ “วาสนา” ตัดสินใจมาเป็นผู้ผลิตเอง ก่อนจะชักชวนญาติมาร่วมหุ้น ซื้อจักรเย็บผ้า 15 ตัว และซื้อผ้าจากสำเพ็ง

เป็นจุดเริ่มต้นของนารายา…

ในยุคที่ประเทศไทยใช้เม็ดเงินจากภาคการท่องเที่ยวมาพยุงเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเมื่อพูดถึงนักท่องเที่ยวจากจีนที่เป็นกำลังซื้อขนาดใหญ่

หลายผลิตภัณฑ์ นมอัดเม็ด ยาดม ยาหม่อง ทุเรียน ฯลฯ ผลิตภัณฑ์นารายาก็เป็นอีกหนึ่งความฮิตของทัวร์จีน และอันที่จริงเป็นที่นิยมและรู้จักของนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นกันไม่น้อยด้วยเช่นกัน

บนเวทีสัมมนา “วาสนา” นำภาพกระเป๋ารุ่นฮิตของนักท่องเที่ยวจีนมาให้ดูว่าเป็นรุ่นไหน…

ภาพที่เห็นคือ กระเป๋าผ้าสไตล์ที่เราคุ้นกันดี จุดเด่นคือมีโบสีเหลืองคาดใหญ่โต…

“กระเป๋าตีตารางติดโบ กระเป๋าที่คนจีนต้องมี..” เธอพูดเสียงดังอารมณ์ดี

เรียกเสียงหัวเราะครื้นเครงให้ผู้ร่วมงาน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image