‘มติชนพรีเมี่ยมพริ้นต์’ สิ่งพิมพ์คุณภาพ ที่ ‘ไปต่อ’ อย่างแข็งแกร่งยุคโควิด

โฟโต้บุ๊ก “Laos Perspectives of a Nation” ที่จัดทำอย่างสวยงาม

เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางมาตลอดหลายสิบปี ถึงคุณภาพและมาตรฐานของ “เครือมติชน” ผู้นำสื่ออันดับต้นของเมืองไทย ที่ผ่านร้อนผ่านหนาว ยืนหยัดเคียงข้างสังคมอย่างเข้าอกเข้าใจ ด้วยการนำเสนอข้อมูลข่าวสารและความรู้ต่างๆ อย่างรอบด้านและเจาะลึกผ่านสื่อในเครือที่มีทั้งสิ่งพิมพ์และออนไลน์ ทั้งมติชน ข่าวสด ประชาชาติธุรกิจ มติชนสุดสัปดาห์ ศิลปวัฒนธรรม เส้นทางเศรษฐี เทคโนโลยีชาวบ้าน สำนักพิมพ์มติชน ฯลฯ ครอบคลุมฐานผู้อ่านและผู้ติดตามทุกกลุ่มทุกวัย

หนังสือหมิงสือลู่-ชิงสือลู่ ที่จัดพิมพ์ให้มูลนิธิสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา

“ดีเอ็นเอ” ของเครือมติชนยังถ่ายทอดสู่ “มติชนพรีเมี่ยมพริ้นต์” (Matichon Premium Print) อีกหนึ่งกำลังสำคัญที่ช่วยเติมเต็มความแข็งแกร่ง ด้วยธุรกิจบริการสิ่งพิมพ์ชั้นนำ ที่สามารถสร้างสรรค์คอนเทนต์ได้หลากหลาย อาทิ หนังสือองค์กร ประวัติบุคคล รายงานประจำปี ฯลฯ พร้อมตอบทุกโจทย์ เสิร์ฟทุกความต้องการแบบครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ โดยได้รับความไว้วางใจจากองค์กรชั้นนำทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชนทั่วไปตลอดหลายปีที่ผ่านมา

ทดคำถาม “สิ่งพิมพ์ยังไปต่อได้ไหม” ไว้ในใจ แล้วมาดูกลยุทธ์ของมติชนพรีเมี่ยมพริ้นต์ ที่ยังคงเป็นเพื่อนเดินไปกับทุกคน พร้อมยืนหยัดและไปต่อได้อย่างแข็งแกร่ง แม้ในสถานการณ์โควิด-19

สร้างสรรค์อย่างมืออาชีพ

Advertisement

“เมื่อพูดชื่อ ‘มติชน’ คนจะนึกถึงภาพความเป็นสื่อหนังสือพิมพ์ นึกถึงความเป็นมืออาชีพด้านข้อมูล เนื้อหา และคุณภาพ ประกอบกับเรามีโรงพิมพ์ของตนเอง พอมีความพร้อมทุกด้าน หน่วยงานต่างๆ รวมทั้งคนที่สนใจก็สอบถามเข้ามาว่ารับทำหนังสือด้วยไหม เลยเป็นจุดเริ่มต้นธุรกิจบริการสิ่งพิมพ์คุณภาพ ที่นอกจากรับพิมพ์งานแล้ว เรายังรับออกแบบและวางทิศทางคอนเทนต์ เรียบเรียงข้อมูลหรือสัมภาษณ์ และผลิตออกมาเป็นรูปเล่มหนังสืออย่างสวยงามด้วย” มาลินี มนตรีศาสตร์ ผู้จัดการฝ่ายมติชนพรีเมี่ยมพริ้นต์ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) เริ่มต้นเรื่อง

มาลินี มนตรีศาสตร์ กับหนังสือเจริญสุขมงคลจิต จัดทำโดยมติชนพรีเมี่ยมพริ้นต์

ธุรกิจดังกล่าวได้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อยๆ ในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2557 เครือมติชนจึงตั้งเป็นฝ่ายงานรับจ้างพิมพ์ ซึ่งผลงานก็ไม่ธรรมดา เพราะได้รับรางวัลรองชนะเลิศ “บรอนซ์ อวอร์ด” ประเภทสิ่งพิมพ์สี่สีหรือมากกว่า ของสมาคมการพิมพ์ไทย ในการประกวดสิ่งพิมพ์แห่งชาติ ครั้งที่ 9 ประจำปี 2557 มาแล้ว

จากนั้นปี 2561 ก็เปลี่ยนชื่อเป็น “มติชนพรีเมี่ยมพริ้นต์” เพื่อเน้นย้ำคุณภาพและมาตรฐานระดับสูงสุดของบริการสิ่งพิมพ์ภายใต้เครือมติชน ส่งมอบคุณค่าในงานที่ทำด้วยหลักปรัชญา “3เอช” (3H) ซึ่งมาลินีขยายความว่า

Advertisement

อย่างแรกคือ “เฮด” (Head) บางครั้งลูกค้ามีเรื่องราวที่อยากเล่า แต่อาจจะไม่สามารถเรียบเรียงออกมาอย่างที่ใจต้องการ หรือต้องการทำหนังสือแต่ไม่รู้จะเริ่มเล่าอย่างไร มติชนพรีเมี่ยมพริ้นต์ก็พร้อมเป็นเพื่อนคู่คิดและแลกเปลี่ยนมุมมองอย่างเต็มที่ เพื่อให้ได้สิ่งที่เหมาะสมที่สุดและดีที่สุดกับลูกค้า

ต่อมาคือ “ฮาร์ท” (Heart) ทำงานด้วย “ใจ” เพราะมองว่าลูกค้าคือเพื่อน ความจริงใจจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด

สุดท้ายคือ “แฮนด์” ความแม่นยำของข้อมูลที่น่าเชื่อถือ ไว้วางใจได้ และความเป็นมืออาชีพ ที่ผ่านบทพิสูจน์มาแล้วจากประสบการณ์ตลอด 44 ปี ของเครือมติชน

“เคยมีลูกค้าที่ต้องการให้เราทำคอนเทนต์บอกเล่าประวัติองค์กร เราเสนอไปถึงขั้นว่า สามารถทำให้เกิดแรงกระตุ้น สร้างแรงบันดาลใจ และให้พนักงานได้ภาคภูมิใจในองค์กรมากขึ้น คือเราไม่ได้ทำจากมุมมองของคนนอกอย่างเดียว แต่เราคิดเหมือนคนในที่ภูมิใจนำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดขององค์กรออกมาให้ทุกคนเห็น

“เรามีศักยภาพที่สามารถทำทุกความต้องการของลูกค้าให้เกิดขึ้นจริง เรียกว่าแปลงนามธรรมให้เกิดเป็นรูปธรรม เพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้เพื่อน ซึ่งก็คือลูกค้าทุกคนนั่นเอง” ผู้จัดการฝ่ายมติชนพรีเมี่ยมพริ้นต์ย้ำ

จุดเด่นอย่างหนึ่งของเครือมติชนคือมีโรงพิมพ์ของตนเอง

เชื่อมโยงความเชี่ยวชาญ ‘เครือมติชน’

จุดแข็งสำคัญประการหนึ่งของเครือมติชน ภายใต้การนำของ ปานบัว บุนปาน กรรมการผู้จัดการเครือมติชน คือ แม้แต่ละองคาพยพจะมีความโดดเด่นแตกต่างกันไป แต่เมื่อทำงานร่วมกันก็สามารถเชื่อมโยงทักษะความเชี่ยวชาญเข้าด้วยกันได้อย่างลงตัว พร้อมเป็นฟันเฟืองขับเคลื่อนให้เครือมติชนเดินหน้าได้อย่างแข็งแกร่ง

นอกจากมติชนพรีเมี่ยมพริ้นต์จะมีทีมงานมากประสบการณ์ ที่คลุกคลีในแวดวงงานเขียนและงานสิ่งพิมพ์มาอย่างยาวนาน ยังมีหน่วยงานในเครือมติชน ที่พร้อมให้ข้อมูล ให้คำแนะนำ และเป็นที่ปรึกษาให้อย่างเต็มที่

ทั้ง มติชน มติชนสุดสัปดาห์ ข่าวสด ประชาชาติธุรกิจ ซึ่งครบเครื่องในประเด็นการเมือง สังคม เศรษฐกิจ ฯลฯ ศิลปวัฒนธรรม ที่ยืนหนึ่งในวงการสื่อสายประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรม ร่วมงานกับมติชนพรีเมี่ยมพริ้นต์จนออกมาเป็นผลงานชิ้นเยี่ยม อาทิ หนังสือราชประดิษฐพิพิธทรรศนา หนังสือประวัติจังหวัดชัยนาท หนังสือประวัติหัวหินที่ทำให้กับอินเตอร์คอนติเนนตัลหัวหินรีสอร์ต เป็นต้น เรื่องการเกษตรก็มี เทคโนโลยีชาวบ้าน เรื่องธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมหรือเอสเอ็มอีต้องยกให้ เส้นทางเศรษฐี หรือเรื่องการอบรมฝึกทักษะอาชีพก็ต้อง มติชนอคาเดมี

ส่วนการทำงานที่เชื่อมกับ สำนักพิมพ์มติชน นั้น มาลินีเล่าว่าหากมีผู้สนใจส่งต้นฉบับงานเขียนไปที่สำนักพิมพ์ และทีมงานพิจารณาแล้วว่า อาจยังไม่ตรงกับกลุ่มผู้อ่านของสำนักพิมพ์ แต่เป็นคอนเทนต์ที่มีคุณค่า ก็จะแนะนำให้รู้จักมติชนพรีเมี่ยมพริ้นต์ ซึ่งตอบโจทย์ลูกค้าได้ว่ามีหนังสือออกมาแน่นอน แม้ไม่ได้จัดพิมพ์ภายใต้ชื่อสำนักพิมพ์ก็ตาม

ถ้าลูกค้ามีคอนเทนต์อยู่แล้ว แต่อยากให้สมบูรณ์ขึ้นทั้งข้อมูลและสำนวนภาษา มติชนพรีเมี่ยมพริ้นต์ก็มีทีมช่วยรีไรต์และเรียบเรียงให้ออกมาดีที่สุด รวมถึงในเชิงการตลาด ก็มีความพร้อมเรื่องการประชาสัมพันธ์ผลงานลูกค้าผ่านช่องทางสื่อในเครือได้หลายรูปแบบทั้งออฟไลน์ ออนไลน์ หรือถ้าอยากเพิ่มการจัดกิจกรรมเข้าไปด้วย มติชนอีเว้นท์ ที่ชำนาญการจัดกิจกรรมก็พร้อมหนุน และหากต้องการจัดจำหน่าย ก็มี บริษัท งานดี จำกัด ในเครือมติชนเข้ามารองรับ มีพันธมิตรคือเอเยนต์ร้านหนังสือทั่วประเทศ ที่สามารถจัดจำหน่ายได้ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ เรียกว่าครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ

“อย่างหนังสือ ‘ทักษะคิด ฝ่าวิกฤตอุบัติเหตุทางถนน’ ผู้เขียนคือนาวาอากาศเอกสุวรรณ ภู่เต็ง ตั้งใจเลยว่าจะทำหนังสือเพื่อให้เกิดความรู้ในวงกว้าง ก็ติดต่อมาที่เรา ซึ่งนอกจากจะพิมพ์เป็นเล่มแล้ว เรายังได้ร่วมงานกับทีม FEED สื่อออนไลน์ในเครือมติชน นำเสนอเป็นวิดีโอคลิปอีกช่องทางหนึ่ง ลูกค้าสามารถนำคลิปไปใช้ในการอบรมหรือเวิร์กช็อปต่อได้ สังคมก็ได้ประโยชน์ด้วย ดังนั้น จะเห็นว่าทุกหน่วยงานในเครือมติชนช่วยสนับสนุนกันและกันด้วยศักยภาพสูงสุด” มาลินีบอก

ชุดการ์ดเพื่อนใจ อีกหนึ่งผลงานของมติชนพรีเมี่ยมพริ้นต์

ผลงานคุณภาพ

มติชนพรีเมี่ยมพริ้นต์ได้รับความเชื่อมั่นจากองค์กรชั้นนำหลายแห่งของเมืองไทย ให้เป็นคู่คิดสร้างสรรค์ผลงานเปี่ยมคุณภาพมาแล้วหลายเล่ม ที่ภาคภูมิใจอย่างยิ่งคือ การได้รับความไว้วางใจจาก มูลนิธิสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ให้จัดพิมพ์หนังสือเชิงบันทึกประวัติศาสตร์ อาทิ หนังสือชุดวชิรญาณวิเศษ หนังสือชุดบทร้องมุขปาฐะ จากหนังสือวัดเกาะ หนังสือหมิงสือลู่-ชิงสือลู่ เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมี บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) ที่ให้มติชนพรีเมี่ยมพริ้นต์จัดทำหนังสือร้อยคน ร้อยเรื่องราว 100 ปี เอสซีจี บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส กับหนังสือ30 ปี เอไอเอส ธรรมดาที่ไม่ธรรมดา ผลงานจากปลายปากกาของ สมชัย เลิศสุทธิวงค์ ซีอีโอของเอไอเอส

หนังสือครบรอบ ธนาคารกรุงไทย หนังสือ ณ หว้ากอ ของสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ โฟโต้บุ๊ก Laos Perspectives of a Nation ของ บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) ที่ทีมงานลงพื้นที่ไปเก็บภาพความงดงามของธรรมชาติ วิถีชีวิตชาวลาว รวมถึงโครงการไซยะบุรี ที่ สปป.ลาว และที่ดำเนินการอยู่คือหนังสือบันทึกเรื่องราวและผลงานในรอบกว่า 40 ปี ของ ช.การช่าง

ยังมีรายงานประจำปีของ สำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่นอกจากจัดพิมพ์เป็นรูปเล่มแล้ว สำนักงานจัดการทรัพย์สินฯ ยังไว้วางใจให้จัดทำบ็อกซ์เซ็ตพิเศษ เพื่อทูลเกล้าฯ ถวายแด่กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ อีกด้วย

“เรายังทำหนังสือเจริญสุขมงคลจิต ซึ่งเป็นชื่อของสนามลู่ปั่นจักรยานบริเวณสนามบินสุวรรณภูมิ ให้ธนาคารไทยพาณิชย์ โดยได้ ‘หนุ่มเมืองจันท์’ นักเขียนมากฝีมือเป็นผู้เขียนคอนเทนต์ ถือเป็นจุดแข็งของเราที่ได้รับเกียรติจากผู้มีประสบการณ์ในงานเขียนเป็นที่ยอมรับมาร่วมงานด้วย และผลงานหลายเล่มเราก็ได้พันธมิตรที่เก่งมากๆ คือ Color Party ซึ่งเป็นบริษัทดีไซน์ชั้นนำมาร่วมออกแบบ” ผู้จัดการฝ่ายมติชนพรีเมี่ยมพริ้นต์ถ่ายทอด

อีกหนึ่งผลงานที่เผยแพร่สู่สังคมวงกว้างคือ ชุดการ์ดเพื่อนใจ ลูกค้าคือ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับธนาคารจิตอาสา X เพจวิชาใจ โดย พระจิตร์ จิตฺตสํวโร เป็นผู้เรียบเรียงเนื้อหาธรรมะในชุดการ์ดนี้ให้เข้าใจง่าย

“ธนาคารจิตอาสาใช้การ์ดเป็นสื่อในการทำกิจกรรม เพื่อให้คนเข้าใจถึงจิตใจตนเองว่าเป็นเพื่อนใจกันอย่างไร เหมาะกับสถานการณ์ช่วงนี้ที่คนต้องการเพื่อนใจอย่างมาก เราเองก็ยินดีและภูมิใจที่ผลงานของเราสามารถเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยสังคมได้” มาลินีบอก

‘ไปต่อ’ อย่างแข็งแกร่ง

“สิ่งพิมพ์ยังไปต่อได้ไหม” คือคำถามที่ดังเข้าหูคนทำงานสิ่งพิมพ์เป็นระยะตลอดหลายปีมานี้ ในมุมของมาลินีเห็นว่า สิ่งพิมพ์ยังไปต่อได้แน่ เพราะมีคนจำนวนไม่น้อยที่รักการอ่านในแบบรูปเล่ม และปัจจุบันการออกแบบหนังสือก็มีความสวยงามและมีลูกเล่นมากขึ้น ถึงอย่างนั้นก็ยอมรับว่า ทุกวันนี้สิ่งพิมพ์อาจไม่ได้รับความนิยมเท่าโลกออนไลน์ แต่มติชนพรีเมี่ยมพริ้นต์ก็ยังคงรักษาคุณภาพและมาตรฐานให้ดีที่สุดเช่นเดิม “เพราะมันอยู่ในเลือดเนื้อ อยู่ในจิตวิญญาณของพวกเราอยู่แล้ว” เธอบอก ขณะเดียวกัน ก็ยึดหลักการปรับตัวเพื่อให้สอดรับกับความต้องการต่างๆ ของลูกค้า ท่ามกลางเงื่อนไขที่เปลี่ยนไป

“อย่างที่บอกว่าเรามองลูกค้าเป็นเพื่อน เพราะฉะนั้นก็จะเป็นคู่คิดว่าภายใต้ข้อจำกัดหรือเงื่อนไขบางประการ เราจะนำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดให้ได้อย่างไรบ้าง เราปรับได้ตามความต้องการของลูกค้าและด้วยทักษะของเรา ลูกค้าบางรายอยากทำหนังสือเล่ม แต่ด้วยสภาวะเศรษฐกิจก็ขอปรับเป็นอี-บุ๊ก อย่างเดียว เราก็ทำให้ได้ บางรายต้องการทำทั้ง 2 อย่าง เราก็ออกแบบให้ได้ หากดูแล้ว ระยะหลังความต้องการทำอี-บุ๊กมีเยอะขึ้น ซึ่งในความเป็นอี-บุ๊ก ก็มีลูกเล่นหลายอย่างที่เราสามารถพัฒนาต่อได้

“หรืออย่างชุดการ์ดเพื่อนใจที่ตอนแรกผลิตเป็นสิ่งพิมพ์ ตอนนี้ก็พัฒนาร่วมกับพันธมิตรที่เป็นบริษัทออกแบบเว็บไซต์และสื่อดิจิทัลออกมาเป็นเว็บแอพพลิเคชั่นที่สามารถเป็นเพื่อนใจ ส่งถึงกันทางโทรศัพท์มือถือได้เลย ถือเป็นการสร้างการรับรู้ให้กว้างและรวดเร็วขึ้นอีก” มาลินีเล่า

โควิด-19 เป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลต่อการทำงานของมติชนพรีเมี่ยมพริ้นต์ โดยเฉพาะข้อจำกัดเรื่องการเดินทางและการเว้นระยะห่างทางสังคม แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาใหญ่ เพราะใช้การประชุมออนไลน์แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจว่าจะสามารถเดินงานต่อได้มากที่สุด

ไม่ว่าจะเป็นโปรเจ็กต์เดิมที่วางโครงงานไว้แล้ว หรือโปรเจ็กต์ใหม่ของมติชนพรีเมี่ยมพริ้นต์สำหรับลูกค้าที่ต้องการทำหนังสือเพื่อใช้ในงานฌาปนกิจ กรณีเร่งด่วน 3 วันเสร็จ โดยลูกค้าสามารถเลือกพ็อกเก๊ตบุ๊กของสำนักพิมพ์มติชนที่มีอยู่ มาเพิ่มเนื้อหาประวัติ เปลี่ยนหน้าปก หรือเลือกแพคเกจจิ้งให้เป็นงานเฉพาะกิจของลูกค้าได้เลย

“คอนเทนต์ที่ดี มีคุณภาพไม่ใช่เพียงค้นหาข้อมูลแล้วเอามาเรียงต่อกันเท่านั้น แต่คือการกลั่นกรองข้อมูล ตรวจสอบ ตีโจทย์ จับประเด็น แล้วสื่อสารออกมาให้เข้าใจง่ายด้วยภาษาที่สละสลวย ซึ่งเกิดจากประสบการณ์และความชำนาญที่เครือมติชนสั่งสมมาตลอดระยะเวลา 44 ปี

“ทั้งหมดนี้จึงเป็นคำตอบว่า ทำไมมติชนพรีเมี่ยมพริ้นต์ถึงยังแข็งแรง และได้รับความเชื่อมั่นจากลูกค้าตลอดมา” ผู้จัดการฝ่ายมติชนพรีเมี่ยมพริ้นต์ปิดท้าย

เรื่อง : สุทธาสินี จิตรกรรมไทย เจียจันทร์พงษ์

ภาพ : ปานตะวัน รัฐสีมา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image