‘ฟาร์มเฮ้าส์’ติดอาวุธคนขายแซนด์วิช ดึงเชฟดัง-นักมาร์เก็ตติ้ง-ช่างภาพ ถ่ายทอดวิชาสู้โควิด

‘ฟาร์มเฮ้าส์’ติดอาวุธคนขายแซนด์วิช ดึงเชฟดัง-นักมาร์เก็ตติ้ง-ช่างภาพ ถ่ายทอดวิชาสู้โควิด

‘ฟาร์มเฮ้าส์’ติดอาวุธคนขายแซนด์วิช

ดึงเชฟดัง-นักมาร์เก็ตติ้ง-ช่างภาพ ถ่ายทอดวิชาสู้โควิด

ธุรกิจขายอาหาร ในยุคที่กำลังเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จัดเป็นธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์โดยตรง ส่งผลให้บรรดาร้านอาหารเล็กใหญ่ต้องปรับตัว เพื่อพยุงธุรกิจให้อยู่รอด เน้นขายเมนูดิลิเวอรีแทนเมนูประจำ

เช่นเดียวกับธุรกิจขายแซนด์วิช ปัจจุบันผู้บริโภคปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจากการซื้อใกล้บ้าน เป็นการสั่ง
ดิลิเวอรีจากที่บ้าน ทำให้เกิดการแข่งขันสูงขึ้น แล้วถ้าอยากเพิ่มยอดขาย อยากเพิ่มมูลค่าสินค้า อยากขยายฐานกลุ่มลูกค้า ในยุคนี้ต้องทำอย่างไร?

Advertisement

เป็นโจทย์ที่ บริษัท เพรซิเดนท์ เบเกอรี่ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่าย ขนมปังฟาร์มเฮ้าส์ ตั้งขึ้นเพื่อหาวิธีช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านแซนด์วิช ที่เป็นคู่ค้ากับฟาร์มเฮ้าส์มาอย่างยาวนาน

อภิเศรษฐ ธรรมมโนมัย กรรมการรองผู้อำนวยการ บริษัท เพรซิเดนท์ เบเกอรี่ จำกัด (มหาชน) และวิทยากร

จึงเกิดกิจกรรม อบรม FARMHOUSE SANDWICHWORKSHOP ONLINE ทาง Live สด ด้วย StreamYard ลงในกลุ่มเฟซบุ๊ก อบรมแซนด์วิชกับฟาร์มเฮ้าส์ (Farmhouse Sanwich Workshop) ให้กับผู้ประกอบการแซนด์วิชที่เป็นคู่ค้าของฟาร์มเฮ้าส์กว่า 50 ราย โดยวิทยากรอยู่คนละที่ แต่สามารถบรรยายให้ผู้เรียนทั้งหมดฟังได้ ในรูปแบบ New Normal เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ในการอบรมมี 3 ส่วนหลักๆ เพื่อให้ความรู้ เทคนิค กับผู้ประกอบการแซนด์วิชสามารถครีเอตต่อยอดเพิ่มมูลค่าแซนด์วิชได้ 1.Workshop Online ทำไส้แซนด์วิช ในหัวข้อ “แซนด์วิชพารวย สวยปังเพื่อ SMEs” โดย เชฟอาร์ ธีรภัทร ตียาสุนทรานนท์ เชฟโค้ชทีมชาติไทย ใน 3 เมนูที่ใช้ขนมปังฟาร์มเฮ้าส์แบบต่างๆ 1.Farmhouse Hot Dig Roll (โรลฮอตด็อก) 2.Farmhouse Fried Omelette Cheese Sandwich (แซนด์วิชชีสไข่ออมเล็ต) และ 3.Farmhouse Burger Chicken Mussaman Curry (เบอร์เกอร์มัสมั่นไก่)

Advertisement

2.Workshop Online ถ่ายภาพแซนด์วิช “พรีเซนต์ถ่ายภาพยังไงให้ โดน ดี ดัง” โดย บอส-สิทธิโชค โตศะศุข เจ้าของเพจ BKreview บล็อกเกอร์ชื่อดังในโลกออนไลน์ และ 3.บรรยายการตลาดในหัวข้อ “วางแผนธุรกิจระยะยาว สร้างยอดขายให้ยั่งยืน” โดย ต่อ-ธนพงศ์ วงศ์ชินศรี นักการตลาดและเจ้าของธุรกิจ Penguin Eat Shabu โดยแนะนำการทำแบรนดิ้งและการตลาดในรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะการตลาดออนไลน์ ตลอดจนเพิ่มช่องทางการขายดิลิเวอรี เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถนำไปต่อยอดเพิ่มมูลค่าแซนด์วิช เพิ่มกลุ่มลูกค้า และเพิ่มรายได้ ในยุคที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

อภิเศรษฐ ธรรมมโนมัย กรรมการรองผู้อำนวยการ บริษัทเพรซิเดนท์ เบเกอรี่ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากครั้งก่อนฟาร์มเฮ้าส์ได้จัด Farmhouse Sandwich Workshop 2019 ที่โรงงานย่านบางชัน ถือเป็นประสบการณ์ที่ดีที่ทางฟาร์มเฮ้าส์จัดขึ้น เพื่อผู้ประกอบการแซนด์วิชที่เป็นคู่ค้ากับเรามานาน จึงได้ถือโอกาสนี้พัฒนาหลักสูตรขึ้นมาโดยเฉพาะ เพื่อให้ทุกคนได้รับความรู้ใน 3 ส่วน คือ 1.ความรู้ด้านอาหารจากเชฟมืออาชีพ 2.เทคนิคการถ่ายภาพที่มีความจำเป็นมากในยุคนี้ เพราะทุกคนต้องการพื้นที่ออนไลน์ในการขายของ ฉะนั้นรูปภาพต้องสวยก่อน ฟาร์มเฮ้าส์จึงจัดให้มีการสอนถ่ายภาพโดยมีตัวจริงในวงการอาหารมาแนะเคล็ดลับ 3.การทำมาร์เก็ตติ้งออนไลน์จากผู้มีประสบการณ์ตรงในธุรกิจอาหารอย่าง ที่มาแชร์ความรู้และไอเดียการตลาดออนไลน์แบบใหม่ให้ทุกคนโดยเฉพาะ

“ฟาร์มเฮ้าส์อยากให้งานนี้เกิดขึ้น เพื่ออย่างน้อยจะได้เป็นส่วนหนึ่งในการเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ให้ผู้ประกอบการทุกคนได้ก้าวเดินไปข้างหน้า และเติบโตไปพร้อมๆ กันอย่างมั่นคงแข็งแรง ในยุคที่ยากลำบากเช่นนี้ นอกจากฝีมือและความตั้งใจที่ทุกท่านมีอยู่แล้ว การนำความรู้ใหม่ๆ และเทคนิคใหม่ๆ ที่ได้จากคลาสนี้ไปใช้ ผมคาดหวังว่าจะช่วยให้ทุกท่านได้มองเห็นลู่ทางการขยายตลาด การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และรูปแบบการนำเสนอที่น่าสนใจ เพื่อรายได้ที่เพิ่มมากขึ้น ในปีนี้เป็นปีที่มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นช่วงที่ลำบากของทุกคน ขอให้อดทน อยากให้ทุกคนปลอดภัย รักษาสุขภาพ ถ้ามีโอกาสอยากให้ฉีดวัคซีน ขอให้พวกเราผ่านไปด้วยกัน” คุณอภิเศรษฐกล่าว

ในช่วงแรกของการ Workshop Online เชฟอาร์โชว์สาธิตทำ โรลฮอตด็อก แซนด์วิชชีสไข่ออมเล็ต และเบอร์เกอร์มัสมั่นไก่ โดยเชฟอาร์บอกว่า ขนมปังฟาร์มเฮ้าส์มีโปรดักส์ดีอยู่แล้ว เพียงแค่ใส่ไอเดีย เปลี่ยนรูปร่าง เปลี่ยนแซนด์วิชให้แตกต่าง ก็สามารถเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ได้แล้ว

โรลฮอตด็อก

โดยเมนูแรก โรลฮอตด็อก เชฟอาร์ใช้ขนมปังฟาร์มเฮ้าส์แถวสีแดงที่ขายดีที่สุด นำมารีดให้แบน เชฟอาร์บอกว่าขนมปังฟาร์มเฮ้าส์มีคุณสมบัติพิเศษคือ แม้ว่าเราจะรีดให้แบน แต่โครงสร้างของขนมปังยังแข็งแรง เหนียวนุ่มยึดติดกันเป็นแผ่น ขนมปังฟาร์มเฮ้าส์เป็นแบรนด์เดียวที่ทำแบบนี้ได้ นอกจากนี้เชฟอาร์ยังใช้เกล็ดขนมปังฟาร์มเฮ้าส์ ซึ่งมีคุณสมบัติไม่อมน้ำมัน มาเป็นวัตถุดิบในการชุบเกล็ดขนมปังก่อนนำไปทอดด้วย

เบอร์เกอร์มัสมั่นไก่

เมนูที่สอง แซนด์วิชชีสไข่ออมเล็ต จัดเป็นเมนูที่น่าทานมาก เมนูนี้เชฟอาร์ใช้ขนมปังฟาร์มเฮ้าส์รอยัลโฮลวีตแบบหนา ดีต่อสุขภาพ ดีต่อกระเพาะอาหาร มีกากใยเยอะ ช่วยในระบบขับถ่าย มีความหนา หอม นุ่มมาก ซึ่งเชฟอาร์บอกว่า พ้อยท์หลักของเมนูนี้คือ ต้องใช้ขนมปังแบบหนา ซึ่งฟาร์มเฮ้าส์รอยัลโฮลวีตเป็นแบบหนา ดีต่อสุขภาพ เหมาะนำมาทำเมนูนี้อย่างลงตัว

และเมนูที่สาม เบอร์เกอร์มัสมั่นไก่ โดยใช้ขนมปังฟาร์มเฮ้าส์ เบอร์เกอร์บัน จัดเป็นเมนูไคลแม็กซ์ ทั้งชิ้นโต กลิ่นหอม น่าทาน และดูแพงมากด้วย โดยเชฟอาร์ แนะนำว่า เหมาะกับการขายแบบฟู้ดทรัค และ
สามารถอัพราคาได้สูง

ในช่วงที่ 2 Workshop Online ถ่ายภาพแซนด์วิช “พรีเซนต์ถ่ายภาพยังไงให้ โดน ดี ดัง” โดย บอส-สิทธิโชค โตศะศุข เจ้าของเพจ BKreview เป็นการแนะนำหลักและเทคนิคการถ่ายภาพ และการแต่งภาพด้วยแอพพลิเคชั่นในโทรศัพท์มือถือ เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถถ่ายภาพและแต่งภาพเพื่อการโฆษณาแซนด์วิชให้ดูน่าสนใจและน่าทาน มี 4 หัวข้อหลัก คือ 1.พื้นหลังและการจัดวางพร็อพ แบ่งเป็นแบบคุมโทน ตามความหมาย เรื่องราว และโทนสีของภาพ และแบบคอนทราสต์ ใช้สีตัดกันจะทำให้สินค้าดูเด่นขึ้น แนะนำแหล่งหาซื้อพร็อพให้ด้วย อาทิ ตลาดนัดจตุจักร Shopee Lazada และร้านค้าใน IG

2.การเข้าใจเรื่องของ “แสง” บอสบอกว่าแสงธรรมชาติคือแสงที่ดีที่สุด โดยแสงช่วงเช้าจะให้ความรู้สึกนุ่มนวลกำลังพอดี โดยข้อดีของแสงธรรมชาติคือไม่ต้องลงทุน ส่วนข้อเสียคือ ควบคุมไม่ได้ สีไม่แน่นอน นอกจากนี้คุณบอสแนะนำอุปกรณ์ในการจัดไฟที่ช่วยให้การถ่ายสินค้าง่ายขึ้นด้วย 3.เรื่องมุมภาพ ถ่ายภาพโดยใช้มุม 45 องศาและมุมบนหรือ Top view รวมถึง กฎ 3 ส่วนจุดตัด 9 ช่องในการจัดวางภาพเพื่อให้มีจุดเด่น นอกจากนี้มีช็อต “กำลังจะ” ทำให้มีชีวิตชีวา เพิ่มอารมณ์ร่วมให้กับภาพ และ 4.แนะนำแอพพลิเคชั่นแต่งภาพฟรีผ่านโทรศัพท์มือถือ อาทิ Lightroom, Snapseed, VSCO, Foodie

มาถึงช่วงที่ 3 ที่ผู้ประกอบการหลายคนชื่นชอบ และอยากนำไอเดียไปต่อยอดแซนด์วิชของตัวเอง การบรรยายแนะนำการทำแบรนดิ้งและการตลาดในรูปแบบใหม่ทางออนไลน์ โดย ต่อ-ธนพงศ์ วงศ์ชินศรี นักการตลาดและเจ้าของธุรกิจ Penguin Eat Shabu หรือต่อ เพนกวิน

ต่อ เพนกวิน บอกว่า แต่ก่อนคนอาจซื้อแซนด์วิชเราเพราะใกล้บ้าน แต่ปัจจุบันทุกคนอยู่บ้าน เงินในกระเป๋าลูกค้าลดลง มีระบบการขนส่งหรือดิลิเวอรีเกิดขึ้น ฉะนั้นถ้าอยากเพิ่มยอดขาย เราจะทำการตลาดแบบเดิมไม่ได้ ทำแซนด์วิชแบบเดิมไม่ได้ เราต้องทำให้แซนด์วิชให้แตกต่าง คีย์เวิร์ดคือ แบรนดิ้ง สินค้า แพคเกจจิ้ง และการตลาดออนไลน์โดยการสื่อสารถ่ายรูปให้ดูสวย

“อย่าคิดว่าแซนด์วิชมีแบบเดียว ต้องทำแซนด์วิชแบบใหม่ๆ อาทิ แซนด์วิชโบราณ แซนด์วิชชีสยืด แซนด์วิชไส้ทะลัก แซนด์วิชผลไม้แบบญี่ปุ่น แซนด์วิชเพื่อสุขภาพ (คีโต, ควินัว) แซนด์วิชสไตล์ญี่ปุ่น แซนด์วิชกะเพรา แซนด์วิชพานินี่ แซนด์วิชสลัด แซนด์วิชวากิว แซนด์วิชพิซซ่า ซึ่งแซนด์วิชเหล่านี้สามารถเพิ่มราคาขาย และแตกไลน์ขายแซนด์วิชดิลิเวอรีได้

“ต่อให้มีเงินน้อย แต่หากมีวิธีคิดที่ดี ก็สามารถประสบความสำเร็จได้ เงินน้อย ทุนน้อย แต่คิดเยอะ สร้างความแตกต่าง เรียนรู้เยอะ ก็มีโอกาสเอาชนะคนอื่นและประสบความสำเร็จได้” ต่อ เพนกวินกล่าว

ด้านเสียงตอบรับจากผู้เข้ารับการอบรม หน่า-ชุติพันธุ์ สุรนาทชยานันท์ อายุ 37 ปี เจ้าของร้านแซนด์วิชหน่านะ ต.กุดป่อง อ.เมือง จ.เลย บอกว่า จากการร่วมเวิร์กช็อปได้ความรู้เยอะมาก ความรู้แน่นมาก ได้เมนูใหม่จากเชฟอาร์มาแอพพลายขายดิลิเวอรี่แทนการขายหน้าบ้าน ได้ความรู้ในเรื่องการถ่ายรูปโดยเฉพาะอย่างยิ่งสิ่งที่คุณต่อเพนกวินบรรยายดีมากๆ ในการทำแบรนดิ้งและการตลาด จัดเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ โดยการสร้างความแตกต่าง How to ที่ดี ทำใหสินค้าของเราโกอินเตอร์ได้

“จะนำความรู้ที่ได้จากการเวิร์กช็อปกับฟาร์มเฮ้าส์ครั้งนี้มาถ่ายทอดลงกลุ่มยูทูบและแซนด์วิชแฟนเพจของตัวเอง ชื่อ ‘เรียนทำแซนวิชกับพี่หน่า’ รวมถึงการเพิ่มสินค้าที่ร้าน สนใจพวกงานชีส เฟรนช์โทส เพื่อเพิ่มกลุ่มลูกค้าและเพิ่มมูลค่าของแซนด์วิช”

จัดเป็นกิจกรรมดีๆ ที่ฟาร์มเฮ้าส์ช่วยเหลือผู้ประกอบการ ในการพัฒนาสินค้า เพิ่มมูลค่าสินค้า และขยายฐานกลุ่มลูกค้า เพื่อสู้กับวิกฤตในยุคนี้

ปริศนา ทับดวง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image