รฟม.ปั้นอาชีพ ทำง่าย ขายดี ‘รถไฟฟ้าสายสีเหลือง’สานต่ออบรมฟรี ปี2 ‘สร้างอาชีพ เสริมรายได้ชุมชน’ โดย สุชาฎา ประพันธ์วงศ์

จิรฐา วัฒนประดิษฐ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร รฟม. ในฐานะ
ผู้จัดการโครงการด้านประชาสัมพันธ์และชุมชนสัมพันธ์

ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมเพื่อสังคมที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 หลังจากโครงการแรกประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ในการเพิ่มทักษะความรู้สู่ชุมชนบนเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเหลืองกว่า 10 เขตพื้นที่ โดยการให้ความรู้เรื่องการปลูกผักบนที่ว่าง เพื่อนำมาบริโภคในครัวเรือนและทำเป็นอาชีพ ภายใต้ชื่อโครงการ “ปลูกผักไร้ดิน ที่ว่างกินได้”

จนมาถึงโครงการต่อเนื่อง “รฟม.ปั้นอาชีพ ทำง่าย ขายดี” จัดเต็ม 3 หลักสูตร เพื่อสร้างอาชีพให้กับชุมชน ได้มีรายได้เสริมในยุคที่ทุกอย่างขึ้นไปอยู่บนแพลตฟอร์มออนไลน์ ที่ไม่เพียงทำให้ชาวชุมชนได้รับความรู้ตั้งต้นสร้างธุรกิจอาหารและคุ้นชินกับการเปิดตลาดใหม่ผ่านสื่อโซเชียลมีเดียเท่านั้น แต่ รฟม.ยังตั้งใจจัดงานอบรมผ่านทาง Live Streaming ในกลุ่มเฟซบุ๊ก รฟม.ปั้นอาชีพ ในวันที่ 17 พฤศจิกายน 2564 เวลา 09.00-13.00 น. เพื่อความปลอดภัยของทุกคนและการเข้าถึงข้อมูลอย่างทั่วถึง สอดรับกับวิถี New Normal ในช่วงที่ความกังวลใจต่อสถานการณ์ COVID-19 ยังคงแฝงตัวอยู่ในสังคมไทย

ทางด้าน จิรฐา วัฒนประดิษฐ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร รฟม. ในฐานะผู้จัดการโครงการด้านประชาสัมพันธ์และชุมชนสัมพันธ์ ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดโครงการ “รฟม.ปั้นอาชีพ ทำง่าย ขายดี” ซึ่ง รฟม.ร่วมมือกับศูนย์อาชีพและธุรกิจมติชน (มติชนอคาเดมี) จัดเต็มเนื้อหาความรู้ที่เข้าใจง่าย เพิ่มทักษะความชำนาญให้ชาวชุมชนสายทางรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ตลอดจนประชาชนผู้มีความสนใจ ได้เรียนรู้แบบครบวงจรและนำไปปฏิบัติได้จริง ได้แก่ การสอนการถนอมอาหาร เนื้อแดดเดียว เนื้อฝอย และเมนูเพื่อสุขภาพ สุกี้โรล พร้อมน้ำจิ้ม การขึ้นทะเบียนใบอนุญาตสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) โดย อ.ขนิษฐา ชัยชาญกุล เชฟจากมติชนอคาเดมี ให้ผู้ร่วมอบรมได้เรียนรู้ตั้งแต่พื้นฐานการถนอมอาหารให้ยังคงคุณค่าทางโภชนาการใกล้เคียงกับของเดิมมากที่สุด ไปจนถึงวิธีการต่อยอดเพิ่มมูลค่าให้สินค้า การเลือกบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะสมกับอาหาร การเก็บวัตถุดิบในอุณหภูมิที่เหมาะสม และการคิดคำนวณต้นทุน การตั้งราคาขายอีกด้วย

นอกจากนี้ ยังมีการสอนเทคนิคการถ่ายภาพด้วยมือถือแบบง่ายๆ โดย บุญแต่ง ผุสดี เจ้าของช่อง Youtube บุญแต่งสอนแต่งภาพ ซึ่งผู้ร่วมอบรมจะได้เรียนรู้พื้นฐานในการถ่ายรูปอาหาร การสังเกตแสง การใช้ แสงธรรมชาติในการถ่ายรูป เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการถ่ายรูปสินค้า ทั้งยังสามารถตกแต่งภาพอาหารโดยใช้โปรแกรมง่ายๆ เพื่อนำไปประกอบการเขียนคอนเทนต์และโพสต์ขายของได้แบบมืออาชีพ

Advertisement

ปิดท้ายด้วยการสอนเคล็ดลับการขาย Offline สู่ Online แบบมืออาชีพ โดย “ครูบ๊อบบี้-ณริณฑ์พัฒ อภิวัชรพงษ์” ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดและการขาย Offline/Online สถาบัน The iCon Group ที่จะมาถ่ายทอดเคล็ดวิชาการขายแบบมือโปรกับเทคนิคการตั้งชื่อร้าน ชื่อแบรนด์การสร้างเพจหน้าร้านออนไลน์ การเขียนคอนเทนต์ขายให้น่าสนใจ แนะนำสูตรลัดสร้างเพจให้ปัง

ทั้งหมดนี้ทาง รฟม.มีความตั้งใจที่จะสร้างแรงบันดาลใจและผลักดันให้ชาวชุมชนบนเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเหลือง รวมถึงบุคคลทั่วไปที่กำลังมองหาทางเลือกทางรอดจากวิกฤต ได้เห็นโอกาสและหนทางใหม่ๆ ในการหารายได้เสริมให้กับครอบครัว ตลอดจนช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชนในอีกทาง

จิรฐา วัฒนประดิษฐ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร รฟม. ในฐานะผู้จัดการโครงการด้านประชาสัมพันธ์และชุมชนสัมพันธ์ และทีมงานรถไฟฟ้าสายสีเหลือง เดินหน้าสานต่ออบรมฟรี ปี 2

โดยโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว-สำโรง เป็นระบบรถไฟฟ้าโมโนเรลแบบคร่อมราง บนทางวิ่งยกระดับตลอดสาย มี 23 สถานี ระยะทาง 30.4 กิโลเมตร เริ่มต้นที่สถานีลาดพร้าว ซึ่งตั้งอยู่บนถนนรัชดาภิเษก บริเวณแยกรัชดา-ลาดพร้าว เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สายสีน้ำเงิน) ไปตามเส้นทางถนนลาดพร้าว จนถึงแยกบางกะปิ และเลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนศรีนครินทร์ ตรงไปจนถึงแยกศรีเทพา และเลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนเทพารักษ์ ไปสิ้นสุดที่สถานีสำโรง บริเวณแยกเทพารักษ์

Advertisement

เป็นที่รู้กันดีว่าการก่อสร้างระบบขนส่งสาธารณะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นถนน สะพาน อุโมงค์ หรือโครงการรถไฟฟ้า มักจะทำให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่บริเวณก่อสร้างอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เช่น เสียงดัง น้ำขัง และการจราจรติดขัด ฯลฯ ในฐานะที่ รฟม.เป็นผู้กำกับดูแลการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า ตระหนักถึงผลกระทบเหล่านี้เป็นอย่างดี จึงได้ควบคุมและกำชับให้ผู้รับจ้างงานโยธา ระมัดระวังปัญหาเหล่านี้อย่างเคร่งครัด ทั้งยังมอบหมายนโยบายการก่อสร้างปลอดภัย 100% ให้ถือปฏิบัติเป็นหลักสำคัญสูงสุดอีกด้วย

“ในฐานะที่เราทำงานด้านสื่อสารองค์กร และดูแลด้านการประชาสัมพันธ์และชุมชนสัมพันธ์ของโครงการรถ

สร้างอาชีพ เสริมรายได้ชุมชน

ไฟฟ้าฯด้วย เราจึงพยายามจัดหาและคิดริเริ่มกิจกรรมต่างๆ ที่จะเป็นทั้งการสร้างความสัมพันธ์กับชุมชนและประชาชนกลุ่มเป้าหมาย ให้คนรู้จัก รฟม. และรู้ว่าภารกิจสร้างรถไฟฟ้าของเรานั้นทำเพื่อประชาชน การเข้าไปหาชาวชุมชนในแนวสายทาง เราไปเพื่อสร้างความเข้าใจว่าตอนนี้เขากำลังอดทนและรอคอยเพื่อให้โครงข่ายระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้เกิดขึ้นบนเส้นทางเดินทางที่จะผ่านพื้นที่ดำรงชีวิตของเขา ขณะเดียวกัน รฟม.ยังเข้าไปเพื่อรับฟังด้วยว่า ชาวชุมชนมีความต้องการอะไรที่ รฟม. สามารถจัดสรรให้ได้ในระหว่างที่เราดำเนินการก่อสร้างรถไฟฟ้าอยู่นี้ เพื่อให้ชุมชนได้พัฒนาและเติบโตไปด้วยกัน อย่างหลักสูตรที่เราคัดเลือกมาสำหรับการจัดโครงการอบรมสร้างอาชีพในครั้งนี้ ก็ผ่านขั้นตอนการสำรวจความต้องการของชุมชนในแต่ละพื้นที่มาก่อนแล้ว โดยประสานงานกับสำนักงานเขตต่างๆ และผู้นำชุมชน เราจึงมั่นใจว่าจะสร้างประโยชน์ให้แก่กลุ่มเป้าหมายได้จริง” จิรฐา วัฒนประดิษฐ์ ผู้จัดการโครงการประชาสัมพันธ์และชุมชนสัมพันธ์กล่าว

เพิ่มทักษะความรู้สู่ชุมชน

จะเห็นได้ว่าไม่ว่าจะมีวิกฤตใดเกิดขึ้น ทาง รฟม.ก็ยังคงเดินหน้าสานต่อกิจกรรมเพื่อสังคม ดังเช่นเมื่อปี 2563 ได้ลงพื้นที่จัดอบรมให้กับชุมชนในแนวสายทางของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ซึ่งครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ และสมุทรปราการ รวม 10 เขต ได้แก่ จตุจักร ห้วยขวาง วังทองหลาง บางกะปิ สวนหลวง บางนา ประเวศ เทศบาลตำบลด่านสำโรง เทศบาลตำบลบางเมือง และเทศบาลตำบลสำโรงเหนือ รวมจำนวนผู้เข้าอบรมมากกว่า 500 คน

สำหรับในปี 2564 นี้ ประเทศไทยกำลังเผชิญกับวิกฤตโรคระบาด COVID-19 รฟม.จึงปรับรูปแบบกิจกรรมจากการลงพื้นที่แบบเดิม เปลี่ยนเป็นการขยายความรู้สู่วงกว้าง และพัฒนารูปแบบการอบรมสู่ระบบออนไลน์ โดยใช้วิธีการ Live Streaming ที่กระจายสู่ชุมชนได้อย่างทั่วถึง

โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองไม่เพียงแค่ทำหน้าที่ขนส่งผู้โดยสารจากชานเมืองเข้าสู่ใจกลางเมืองได้อย่างสะดวกสบาย และประหยัดเวลา แต่ยังมีจุดเชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ และเชื่อมความสัมพันธ์กับชุมชนแบบยั่งยืนในทุกมิติเท่าที่จะทำได้ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของชุมชนต่อไปอีกด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image