ผู้เขียน | ทีมข่าวเฉพาะกิจ |
---|
รสชาติความเป็นไทย
‘ไอติมลายกระเบื้อง’พระปรางค์วัดอรุณฯ
ท่ามกลางอากาศร้อนจัดแทบไม่จำกัดองศา ยังมีไอเท็มฮอตกว่า เพราะถูกแชร์ผ่านโลกออนไลน์หลายพันครั้ง นั่นคือ ไอศกรีมลายกระเบื้องพระปรางค์วัดอรุณฯ ที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะรสชาไทย
ครั้นลงพื้นที่ออนไซต์ ณ วัดอรุณราชวราราม เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพฯ พบว่า ไอศกรีมที่กำลังเป็นกระแสอยู่ ณ ขณะนี้ มีจำหน่ายที่ร้าน อรุณคาเฟ่ กาแฟเพื่อสวัสดิการ โดยตัวไอศกรีมนั้นเป็นของแบรนด์ ป๊อปไอคอน ซึ่งมีขายแค่ที่วัดอรุณฯเท่านั้น
พชา (สงวนนามสกุล) พนักงานอรุณคาเฟ่ กาแฟเพื่อสวัสดิการ ให้ข้อมูลว่า เจ้าของแบรนด์ไอศกรีม 3 มิติ อยากสอดแทรกรสชาติแห่งความงามของพระปรางค์วัดอรุณที่ต่างชาติและทั่วโลกให้ความสนใจลงไปในไอศกรีมซึ่งมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า ‘ดอกไม้รุ่งอรุณ’ โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากลวดลายจิตรกรรมบนกระเบื้องของพระปรางค์วัดอรุณฯ นั่นเอง
“ไอศกรีมมี 2 รสชาติ คือชาไทย และอัญชัน รสที่ขายดีมากกว่าคือชาไทย ราคาแท่งละ 89 บาท ลูกค้าส่วนมากเป็นชาวต่างชาติ รายได้ส่วนหนึ่งสมทบกองทุนสวัสดิการพระภิกษุสามเณรของวัดอรุณฯ รู้สึกดีกับกระแสที่เกิดขึ้น คนจะได้รู้จักวัดเรามากขึ้น และได้มีรายได้เข้ามาสมทบกองทุนมากขึ้น อยากจะฝากให้มาอุดหนุนไอศกรีม กาแฟ หรือร้านค้าสวัสดิการของวัดอรุณ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าใดก็ตาม รายได้จะเข้าสมทบกองทุน ในด้านการศึกษา ค่ารักษาพยายาล และสงเคราะห์สาธารณประโยชน์ทั่วไป” พชากล่าว
เมื่อเข้าพูดคุยกับผู้บริโภคอย่าง แสนชัย ลิขิตธีรวุฒิ อายุ 57 ปี อาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี ได้รับทราบถึงความรู้สึกจากก้นบึ้งของความซาบซึ้งในความเป็นไทย
“การออกแบบรูปลักษณ์ของไอศกรีมเช่นนี้ ถือว่าดี มีเรื่องเล่า ตามมาชิมเป็นครั้งแรกจากรูปที่เห็นกันอยู่ในเฟซบุ๊ก รสชาติชื่นใจสำหรับอากาศแบบนี้ ไม่หวานตัดขา กลิ่นชาเบาไปหน่อย แต่ก็นุ่มดี ถือว่าผ่าน หวานแบบผู้ดี
“สิ่งที่สัมผัส สิ่งที่เสพเข้าไปมันคือรากเหง้าของเรา คือไทยทั้งหมด มันคือรสชาติแห่งความภูมิใจ ที่สามารถแทรกวัฒนธรรมพื้นที่ลงไปได้ด้วย คิดว่าน่าจะทำต่อยอดไปทุกที่” อาจารย์ มรภ.ธนบุรีเผยความในใจ
ในขณะที่ ทิพชาติ เนียมนิล วัย 60 ปี อาชีพธุรกิจส่วนตัว ออกปากว่า ชอบมาก เพราะไอศกรีมมีความนุ่ม มีลวดลายที่ให้บรรยากาศแบบไทยๆ มีเอกลักษณ์บ่งบอกถึงความเป็นวัดอรุณฯ ส่วนตัวชอบรสชาติชาไทยที่สุด เพราะถ้าถามถึงรสชาติโบราณ อย่างไรก็ต้องนึกถึงชาไทย
“ทราบมาว่ารายได้จากการขายจะนำไปทำเกี่ยวกับมูลนิธิ เลยเลือกเดินเข้ามาซื้อ เหมือนได้ร่วมทำบุญไปด้วย” ทิพชาติกล่าว
ปิดท้ายที่คนรุ่นใหม่ อย่าง อภิญญา ดวงใจ นักศึกษาวัย 23 ปี ที่ทราบเรื่องราวของไอศกรีมแบรนด์นี้จากเพื่อน
“เพื่อนบอกว่ามีไอศกรีมลายแบบนี้ เลยอยากมาลอง เพราะมีความน่าสนใจ รสชาติอร่อย หวานกำลังดี ไม่หวานมาก ส่วนตัวชอบรสชาไทยมากกว่า และรู้สึกโอเคที่ซื้อไอศกรีมแล้วสามารถช่วยสนับสนุนวัดได้อีกทาง” อภิญญาเผย
ทีมข่าวเฉพาะกิจ