โลกสองวัย :7 วันปาฏิหาริย์

ภาพเปรียบเทียบถนนที่เกิดการยุบตัวจนเกิดเป็นหลุมขนาดใหญ่ ในเมืองฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน (ขวา) และหลังจากซ่อมเสร็จแล้ว เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน (ซ้าย) ซึ่งเป็นวันแรกของการเปิดให้ใช้ถนนอย่างเป็นทางการ (เอเอฟพี)

บันทึกเรื่องนี้ไว้ก่อนสัปดาห์สุดท้ายของ พ.ศ.2559 จะหมดไป ทั้งต้องขออนุญาตผู้เขียน คือ เกตุวดี Marumura นักเขียนเรื่องญี่ปุ่นมีหนังสือเล่มที่สำนักพิมพ์มติชนจัดพิมพ์มาแล้วหลายเล่ม จาก Japan Gossip ผู้นำมาเผยแพร่ต่อ คือ คุณสุนันทา (เมย์) สมบุญธรรม แห่งธัญญาปาร์ค เป็นเรื่องอุบัติเหตุถนนยุบตัวเมื่อไม่นานมานี้ที่เมืองฟุกุโอกะ ญี่ปุ่น นำเรื่องด้วยชื่อ

7 วันปาฏิหาริย์ : บทเรียน Crisis Management จากเมืองฟุกุโอกะ เริ่มด้วยคำถามว่า

เมื่อเกิดสถานการณ์ไม่คาดคิด เราจะรับมือได้อย่างไร

เวลา 05.15 น. ถนนกลางเมืองฟุกุโอกะ ยุบตัว ก่อให้เกิดหลุมขนาดใหญ่ 30 เมตร ลึกสัก 15 เมตร ขนาดประมาณครึ่งหนึ่งของสระว่ายน้ำโอลิมปิก

น่าแปลก… อุบัติเหตุใหญ่เช่นนี้ แต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

น่าแปลก… ถนนถูกซ่อมเสร็จและกลับมาใช้ได้หลังจาก 7 วัน

ญี่ปุ่นทำได้อย่างไร?

ก่อนอื่น ลองดูสิ่งที่คนญี่ปุ่นแก้ปัญหาสถานการณ์ฉุกเฉินเช่นนี้ (แล้วตอนท้ายดิฉันจะพูดถึงแง่คิดที่ปรับใช้กับธุรกิจค่ะ)

#Day – 1 05.10 น. ทางทีมก่อสร้างตัดสินใจสั่งหยุดการจราจรทั้งหมดในบริเวณนั้น 5 นาที หลังจากนั้น… 05.15 น. ถนนถล่มและเกิดความเสียหาย

13.30 น. ทางเมืองเริ่มดำเนินการนำรถขนซีเมนต์พิเศษ (ที่แข็งตัวได้แม้โดนน้ำ) เข้ามาเทในพื้นที่ มีการตั้งหน่วยราชการดูแลปัญหานี้โดยเฉพาะและส่งคนไปตรวจจุดก่อสร้างที่อื่นอีก 280 แห่ง จาก 543 แห่ง

#Day – 2 09.30 น. ตัวแทนจากบริษัทเอกชนและหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องมาประชุมเพื่อแบ่งปันข้อมูลเมื่อวันก่อน และหามาตรการดำเนินงานต่อไป

18.30 น. รถเทซีเมนต์พิเศษมาถึงระดับน้ำที่ท่วมได้เรียบร้อย

จุดก่อสร้างอีก 263 แห่งที่เหลือได้รับการตรวจสอบหมด

#Day – 3 ตรวจสอบความแข็งพื้นซีเมนต์ ในวันที่ 3 นี้ พื้นที่โดยรอบเกือบทั้งหมดสามารถใช้ไฟฟ้า แก๊ส และน้ำประปาได้แล้ว

#Day – 4 นำชิ้นส่วนพื้นที่ส่งไปศูนย์ทดสอบ เพื่อตรวจสอบว่าคอนกรีตแข็งเรียบร้อย

#Day – 5 จัดการประชุมสอบความปลอดภัย โดยเชิญนักวิจัยและผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบและหารือด้านความปลอดภัย

#Day – 6&7 แก๊ส ไฟฟ้า ประปา ทั้งหมดสามารถใช้ได้ ราดยางมะตอย ตีเส้นถนน ตั้งไฟจราจร เตรียมพร้อมเปิดให้รถวิ่งได้

เวลาตี 5 ของวันที่ 8 หลังจากเกิดเหตุ ถนนก็กลับมาใช้ได้ตามปกติ

(เบื้องหลังปาฏิหาริย์ 7 วัน)

เหตุใดญี่ปุ่นสามารถซ่อมถนนให้เสร็จได้ภายในเวลาอันรวดเร็ว ทั้งที่ประเทศอื่นใช้เวลาเป็นเดือนๆ

1.เห็นความเดือดร้อนของประชาชน รัฐบาลท้องถิ่นเห็นว่าประชาชนเดือดร้อน เดินทางสัญจรไปมาไม่ได้ ขณะที่บริษัทและร้านค้าที่อยู่ละแวกนั้นได้รับผลกระทบทางธุรกิจ เนื่องจากไม่มีประปาและไฟฟ้าใช้ ติดต่อลูกค้าไม่ได้ มูลค่าความสูญเสียหลายล้านเยนต่อวัน เมืองจึงต้องเร่งฟื้นฟูสถานการณ์ให้เร็วที่สุด

ขณะเดียวกัน สุนทรพจน์ของนายกเทศมนตรีก็ชี้ให้เราเห็นว่า ตัวท่านเห็นความสำคัญของปัญหานี้เป็นอย่างยิ่ง

“ข่าวอุบัติเหตุครั้งนี้ไม่ได้ถูกเผยแพร่ อยู่แค่ในประเทศญี่ปุ่น คนทั่วโลกกำลังมองเราอยู่ เราต้องเร่งแก้ไขสถานการณ์ให้เร็วที่สุดเพื่อแสดงให้ทุกคนเห็นถึงพลังของประเทศญี่ปุ่นเมื่อเกิดสถานการณ์คับขัน”

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้ทิพยประกันภัย “ทำดีเพื่อพ่อ”
บทความถัดไปกยท.ดึง ดีสโตน ผลิตยางประชารัฐ ถูกกว่าตลาด นำร่องเจาะกลุ่มเเท็กซี่