‘คน’ แบบไหนที่บริษัทดิจิทัลอยากได้ : คอลัมน์ นอกลู่ในทาง

 

“นิด้าโพล” สำรวจความคิดเห็นคนรุ่นใหม่ 376 คน เป็นชาย 57.71% และหญิง 42.29% ครอบคลุมนักเรียน-นักศึกษาไปจนถึงวัยทำงานสายไอทีและเทคโนโลยี ทั้งอายุต่ำกว่า 18 และมากกว่า 35 ปี โดยให้กลุ่มตัวอย่างระบุชื่อองค์กรที่อยากทำงานด้วย และมีเงื่อนไขว่าบริษัทนั้นๆ ต้องมีทีมวิศวกรพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการอยู่ในประเทศไทยด้วย

บริษัทดิจิทัลที่คนไทยรุ่นใหม่อยากทำงานด้วย 5 อันดับแรก จากทั้งหมด 17 บริษัท คือ ไลน์ (LINE), ขายดี (Kaidee), พันทิป (Pantip), วงใน (Wongnai) และเทนเซ็นต์ ตามลำดับ

“นิด้าโพล” ถามเพิ่มเติมด้วยว่า คุณสมบัติขององค์กรในฝันที่มนุษย์เงินเดือนรุ่นใหม่ทั้งหลายต้องการให้เป็นแบบใดบ้าง พบว่า 54.26% ของกลุ่มตัวอย่างต้องการมุมพักผ่อน (Corner Bar), 52.93% อยากได้พื้นที่ส่วนตัวนั่งทำงานเงียบๆ (Quiet Zone), 49.47% พื้นที่สันทนาการ (Entertainment Zone), 47.07% มุมกาแฟ (Cafe) และ 41.76% พื้นที่สำหรับทำกิจกรรม Activities Zone) อาทิ ลู่วิ่ง, โต๊ะปิงปอง

Advertisement

สิ่งแวดล้อมและบรรยากาศในการทำงานสำคัญมากสำหรับคนทำงานรุ่นใหม่

อริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ LINE ประเทศไทย กล่าวว่า ตั้งแต่แรกที่มาเปิดสำนักงานในไทยเมื่อ 3 ปีที่แล้วก็ตั้งใจว่าต้องการทำให้ไลน์เป็นหนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีที่คนไทยอยากทำงานด้วย เพราะเชื่อว่าการสร้างนวัตกรรม และบริการใหม่ๆ ที่ช่วยให้ชีวิตประจำวันของคนดีขึ้นได้ มาจากทีมงานที่แข็งแกร่ง ทุ่มเท มีความคิดสร้างสรรค์ และเปิดรับไอเดียใหม่ๆ เสมอ และเชื่อว่าวัฒนธรรมองค์กร สวัสดิการ และบรรยากาศการทำงานจะดึงดูดคนที่มีศักยภาพและความสามารถเข้ามาร่วมงานได้

ไม่ต่างไปจาก ทิวา ยอร์ค ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Kaidee กล่าวว่า บริษัทลงทุนไปกับการสร้างวัฒนธรรมองค์กร และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อให้เกิดการพัฒนา สร้างแรงบันดาลใจให้ทีมงาน และดึงดูดบุคลากรที่มีความสามารถมาร่วมงานด้วย เพราะรู้ดีว่าการมีโปรดักส์ที่ดีเริ่มมาจากทีมที่เก่ง และแข็งแรง

Advertisement

“ถ้าโปรดักส์ดี ก็จะมีลูกค้ามาใช้บริการ เงินจะตามมาเอง สิ่งที่เราต้องการจากทีม คือไอเดีย การสร้างบรรยากาศในที่ทำงานที่ส่งเสริมให้เกิดความคิดสร้างสรรค์จึงมีความสำคัญ คนไทยมีฝีมือและความคิดสร้างสรรค์ที่จะพัฒนาบริการตอบโจทย์ระดับโลกได้ ไม่แพ้ใครในโลก”

ยอด ชินสุภัคกุล ผู้ก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Wongnai บอกว่า คอร์แวลูที่สำคัญของวงใน คือความยืดหยุ่นในการทำงาน และการทำให้บรรยากาศในการทำงานตอบโจทย์คนรุ่นใหม่

“การตอกบัตรเป็นสิ่งต้องห้ามสำหรับวงการเทคโนโลยี บรรยากาศที่คนรุ่นใหม่ชอบ คือเขาสามารถควบคุมชีวิตและการทำงานได้ระดับหนึ่ง การเป็นบริษัทเทคโนโลยีทำให้เอื้อที่จะทำงานที่ไหนก็ได้ ไปเที่ยวหัวหินก็นั่งทำงานริมทะเลได้”

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าอุตสาหกรรมดิจิทัลในบ้านเราจะถือได้ว่าเป็นช่วงขาขึ้น และน่าจะไปได้อีกไกลมาก แต่กำลังมีปัญหาขาดแคลนบุคลากรอย่างหนักในหลายด้านด้วยกัน ตั้งแต่โปรแกรมเมอร์, ดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง, นักพัฒนาเทคโนโลยี, คนเขียนคอนเทนต์

อภิศิลป์ ตรุงกานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยี “พันทิป” ซึ่งอยู่ในวงการดอตคอมไทยมานานถึง 20 ปี ฟันธงว่า ถ้าไม่รีบแก้ปัญหาเรื่องนี้ ประเทศไทยในอีกสิบปีข้างหน้าจะตกอยู่ในสถานะลำบากแน่นอน

“การจะมีเทคโนโลยีออกมาได้ ต้องมีคนสร้าง คนไทยผลิตได้สร้างได้บ้างแต่น้อย เราขาดคนที่เป็นนักพัฒนาเทคโนโลยี ปัญหานี้เป็นเรื่องที่แก้ยากมาก แต่ไม่แก้ไม่ได้ พันทิปอยู่มาได้ถึง 20 ปี เห็นบริษัทเทคโนโลยีเข้ามาและล้มไปไม่น้อย เป็นความท้าทายที่จะก้าวต่อไปในอนาคต ทั้งของเราเอง และในภาพรวมของอุตสาหกรรม จากปัญหาขาดแคลนบุคลากร”

กฤตธี มโนลีหกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทต้องการคนสองแบบ แบบแรกเขียนโปรแกรมได้ แก้ปัญหาได้ และคิดเป็นระบบ เพราะแต่ละวันมีปัญหาที่ต้องเจอเยอะมาก อีกแบบที่ต้องการคือคนที่มีอินโนเวชั่น กล้าเสี่ยง และเรียนรู้ได้ เพราะมีโปรดักส์หลายอย่างจึงต้องการบุคลากรที่มีประสบการณ์หลากหลาย เช่น บริการฟังเพลงผ่านแอพพ์ “จู๊ค” ต้องการคนที่รู้จักอุตสาหกรรมเพลง หรือสนุกออนไลน์ก็ต้องการคนเขียนคอนเทนต์ได้ เป็นต้น

เช่นกันกับ “ไลน์” แม้จะเริ่มต้นธุรกิจจากแอพพลิเคชั่น “แชต” แต่ปัจจุบันมีบริการหลากหลาย ซึ่งเกี่ยวข้องกับหลายวงการ ทั้งอีคอมเมิร์ซ, เกม, โทรทัศน์ เป็นต้น จึงต้องการบุคลากรที่มีความสามารถหลายด้าน

“นักพัฒนาเราก็ต้องการ แต่ที่ผมอยากยกตัวอย่างให้เห็นคือ ล่าสุดเราหาตำแหน่ง Head of Sticker ดูแลธุรกิจสติ๊กเกอร์ ซึ่งเป็นธุรกิจที่ใหญ่มาก ถามว่าจะไปหาที่ไหน ต้องบอกว่าเรากำลังอยู่ในโลกที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว เราสร้างงานที่ไม่เคยมีมาก่อน คนจึงไม่มีทางพอ แต่ไม่ใช่ทุกคนที่เหมาะกับวงการนี้ ถ้าไม่ชอบการเปลี่ยนแปลงอยู่ไม่ได้ เวลาเลือกคน เราจะดูมายด์เซต ต้องเป็นคนเสนอไอเดีย ไม่ใช่ต้องให้คอยบอก ธุรกิจนี้ใหญ่มาก เป็นไปไม่ได้ที่จะมีซีอีโอคนเดียวคอยบอกทุกอย่าง ดังนั้น เขาต้องมีความเป็นผู้นำค่อนข้างสูง มีไดเร็กชั่นชัดเจน และเรามีหน้าที่โค้ช”

สิ่งที่ผู้บริหารทุกบริษัทเห็นตรงกันคือ มากกว่า “ประสบการณ์ และความสามารถ” ทุกองค์กรต้องการคนที่มี “Passion” มีความอยากที่จะทำงานนั้นๆ จริงๆ เพราะ

“พันทิปเคยรับเดเวลล็อปเปอร์ วุฒิ ม.6 คนแบบนี้จะมีแรงขับเคลื่อนในตัวเอง หรือเมื่อ 5 ปีก่อน มีคนจบบริหารมาขอสมัครงานเป็นโปรแกรมเมอร์ เพราะอยากทำงานกับเรา เขามีความตั้งใจมาก เรียกเงินเดือนมาน้อยมากจนเราต้องเพิ่มให้ก็มี ผมถึงคิดว่าคนที่มีแพสชั่นในการทำงานอยากทำงาน สำคัญมาก”

คนในสายงานดิจิทัลที่ว่าขาดแคลนอยู่แล้วอาจจะยิ่งขาดหนักขึ้นไปอีก เมื่อเติมเรื่อง passion เข้าไปด้วย และไม่ได้มีแต่งานในสาย “ดิจิทัล” ที่อยากได้คนประมาณนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image