“เนิร์ด” กับ “ปิงปอง” : คอลัมน์ แปดหมื่นหกพันก้าว

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ตีปิงปองกับดรูว์ ฮุสตัน และทราวิส คาลานิก ภาพจาก uk.businessinsider.com

มีข้อสันนิษฐานว่าทำไมบรรดาชาวเนิร์ด เป็นกลุ่มคนที่ชอบเล่น “ปิงปอง” กันเป็นพิเศษ

ชาวเนิร์ดที่ว่าถูกระบุว่าเป็นผู้คนสายเทคโนโลยี

โดยเฉพาะผู้คนสายไอทีที่ทำงานในบริษัทเทคโนโลยีระดับบิ๊กเบิ้มดังๆ ของโลก และแน่นอนว่ากระจุกตัวกันอยู่ในบ้านหลังใหญ่ แหล่งกำเนิดนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีระดับโลกอย่าง ซิลิคอน วัลเลย์ ในซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา

ให้ภาพชัดกันไปเลยดีกว่า…เพราะเมื่อไม่นานมานี้ มีข่าวคราวแบบสีสันว่า 3 ซีอีโอคนดัง เริ่มที่ “ดรูว์ ฮุสตัน” ซีอีโอแห่งดรอปบ็อกซ์ ตามด้วยซีอีโอเบอร์แรง “ทราวิส คาลานิก” จากอูเบอร์ และขาใหญ่แห่งวงการ “มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก” ตำนานแห่งเฟซบุ๊ก นัดดวลปาร์ตี้ปิงปองกัน

กระนั้นไม่ได้มีแค่ 3 ซีอีโอยักษ์ค่ายเทคโนโลยีดังเท่านั้น แต่ยังมีบรรดาชาวไอทีในซิลิคอน วัลเลย์ มาร่วมปาร์ตี้ปิงปองนี้

ซึ่งในโลกโซเชียลมีเดียก็มีการผุดภาพ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ตวัดไม้สีหน้าเมามัน โดยภาพดังกล่าวโพสต์มาจากโซเชียลคลับที่ชื่อ SPiN พร้อมกับมีการอธิบายข้อความเล่าบรรยากาศปาร์ตี้ปิงปองของบรรดาชาวไอทีไว้ด้วย

Travis Kalanick and Drew Houston ping pong

นำมาสู่การขยายความว่า แม้กีฬาปิงปองจะนิยมกันมาระยะใหญ่ในสหรัฐ แต่มีความ “พิเศษ” บางอย่างที่ทำให้บรรดาเนิร์ดอัจฉริยะในซิลิคอน วัลเลย์ ถึงกับหลงใหลกีฬาชนิดนี้

ขนาดที่ “นิวยอร์ก ไทมส์” มีคำเรียกกิจกรรมความชอบตีปิงปองของเหล่าคนรุ่นใหม่ในซิลิคอน วัลเลย์ แบบสวยๆ ว่า “มันคือน้ำพุแห่งวัยเยาว์ ที่ช่วยบำรุงจิตใจและกายของพวกเขา”

ถามว่าทำไม “ปิงปอง” ถึงเป็นประหนึ่งน้ำพุวัยเยาว์ให้เหล่าผู้มีอาชีพสายเทคโนโลยี-สตาร์ตอัพ เพราะแทบทุกบริษัทเทคโนฯและสตาร์ตอัพในอเมริกามักจะมีโต๊ะปิงปองตั้งอยู่

มีคำอธิบายออกมาต่างๆ นานาว่า ความคลั่งไคล้ “ปิงปอง” ด้านหนึ่งจัดเป็นกีฬาไลฟ์สไตล์ของคนเจนวายกลุ่มนี้ เพราะมีความเป็นกีฬาที่ไม่ทำให้บาดเจ็บ มีลักษณะเหมือน “เกม” แต่ได้ออกกำลังกายไปด้วย ซึ่งให้ท่วงท่าที่เล่นได้สนุกโดยไม่ต้องออกไปใช้ร่างกายแบบเอาต์ดอร์เหมือนกีฬาอื่นๆ และเป็นเรื่องง่ายสำหรับผู้เริ่มต้นเล่น แม้แต่คนที่อ้วนท้วนสมบูรณ์

บางทรรศนะมองว่า กีฬาอย่างปิงปองจัดเป็นสาย Brain Sport นั่นคือ เรียกร้องให้ต้องคิดเร็ว เคลื่อนไหวเร็ว มีการพลิกแพลงยืดหยุ่น

กระทั่งถึงการสร้างทีมปิงปองระหว่างบริษัทเทคโนโลยีมาแข่งขันกันในซิลิคอน วัลเลย์ รวมทั้งมองว่าเป็นกีฬาเชื่อมสัมพันธ์ของพนักงานในองค์กร โดยไม่ได้ใช้พื้นที่มากมายอะไร

กระนั้นปิงปองในสหรัฐไม่ใช่แค่กีฬา แต่ถูกทำให้เป็นปาร์ตี้คลับเฮาส์ ปิงปองถูกนำเข้ามาใช้ในชุมชนแนวปาร์ตี้ ซึ่งเริ่มมีคลับปิงปองในนิวยอร์ก และในเมืองที่มีวัฒนธรรมหลากหลาย อาทิ ลอสแอนเจลิส ซานฟรานซิโก

กระทั่งกระแสปิงปองคลับจุดติดมาตั้งแต่ 8-9 ปีก่อน และกลายเป็นความนิยมกระแสใหญ่แบบ “ป๊อปคัลเจอร์” ในปัจจุบัน

เมื่อยิ่งส่องดูใกล้ๆ ก็จะพบกลุ่มที่ชื่นชอบสุดๆ จากบริษัทเทคโนโลยีในซิลิคอน วัลเลย์ ที่ปิงปองเป็นน้ำพุแห่งวัยเยาว์ของคนเหล่านี้

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้ฟังศิลป์จากดนตรี : คอลัมน์ แท็งก์ความคิด
บทความถัดไปโลโก้เป๊ะ! ทหารระนองรวบสามหนุ่มค้ายาบ้าตรา ‘แอปเปิล’ เผยพบเป็นครั้งแรก