สมรภูมิธุรกิจไร้พรมแดน : คอลัมน์ นอกลู่ในทาง

สมรภูมิธุรกิจโทรศัพท์มือถือในวันนี้ไม่ได้แข่งกันที่การมีเครือข่ายที่ครอบคลุมกว้างไกล หรือสปีดเร็วกว่าอีกต่อไป หากต้องมีบริการอื่นเสริมเพิ่มเติมให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่นับวันมีแต่จะมากขึ้นและหลากหลายขึ้น

เราไม่ได้มี “มือถือ” ไว้แค่ติดต่อสื่อสารระหว่างกันอีกต่อไป แต่ “มือถือ” ได้กลายเป็นหลายสิ่งในชีวิตประจำวัน บ้างก็ว่ามีความสำคัญมากขึ้นมาก จนเปรียบได้กับอวัยวะในร่างกายอันดับที่ 33 กันเลยทีเดียว?โดยเฉพาะสำหรับคนรุ่นใหม่

ความนิยมในการดู “วิดีโอคอนเทนต์” ผ่านโทรศัพท์มือถือทำให้ “มือถือ” กลายเป็นช่องทางในการรับชมรายการต่างๆ?ทั้งสาระ และความบันเทิงหลากหลาย

เปรียบได้กับสถานีโทรทัศน์ เพราะสารพัดรายการที่เราเคยดูทางหน้าจอ “โทรทัศน์” ได้เข้ามาอยู่บนจอมือถือแล้วเรียบร้อย

Advertisement

และอยู่แค่บนจอมือถืออย่างเดียวไม่พอ ความสามารถของ “เทคโนโลยี” ยังทำให้ที่ดูๆ กันบนหน้าจอ “มือถือ” ขึ้นมาอยู่บนจอทีวีในบ้านได้ด้วย ถ้าใช้ “กูเกิลโครมแคสต์”

“ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ” ในวันนี้จึงขยับขยายพรมแดนธุรกิจได้กว้างขึ้นกว่าเดิมมาก

สำหรับ “เอไอเอส” ชัดเจนว่าต้องการยกระดับตนเองจากผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือไปเป็น “ดิจิทัลไลฟ์ เซอร์วิส โพรวายเดอร์” ซึ่งหมายถึงบริการทุกสิ่งในโลกดิจิทัล ไม่ได้จำเพาะว่าต้องเป็นอะไร?

Advertisement

ล่าสุดกรณี “เอไอเอส และ HBO” ทำให้ “เอไอเอส” ต้องขอใบอนุญาตจาก “กสทช.” เพิ่มเติมอีก 2 รูปแบบ ได้แก่ ใบอนุญาต “ไอพีทีวี” และใบอนุญาตช่องรายการ?

นับเป็นการกระโดดเข้าสู่สมรภูมิ “เพย์ทีวี” เรียบร้อยโรงเรียน

“เอไอเอส” แม้จะออกตัวว่าถือเป็นอีกหนึ่งความร่วมมือกับเจ้าของ

คอนเทนต์ในการนำเสนอบริการเพื่อเป็นทางเลือกให้ลูกค้าก็ตาม

ที่บอกว่าเข้าสู่สมรภูมิเพย์ทีวีก็เพราะถ้าลูกค้าต้องการดูสารพัดคอนเทนต์ทั้งภาพยนตร์ และซีรีส์ดังทั้งหลาย ใน 6 ช่องของ HBO, 3 ช่องของ FOX และช่องอื่นอีกสารพัดจะต้องจ่ายเงินซื้อแพคเกจเสริมเพิ่มเติม ไม่ได้ให้ดูกันฟรีๆ

และดีล HBO ของ “เอไอเอส” หนนี้ยังไม่ได้มองเฉพาะลูกค้า 41 ล้านรายที่ใช้บริการ “มือถือ” เท่านั้น แต่ขยายไปยังลูกค้าอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ “เอไอเอส ไฟเบอร์” อีก 3.5 แสนรายที่จะสามารถดูผ่านกล่อง “เพลย์บ็อกซ์” ได้ด้วย?ถ้าซื้อแพคเกจเพิ่ม

ราคาเริ่มต้นที่ 299 บาท/เดือน (ถ้าสมัครตั้งแต่วันนี้ถึง 30 มิ.ย.2560)

ทั้ง “เอไอเอส และเอไอเอส ไฟเบอร์” จะมีรายได้จากการขาย

คอนเทนต์เพิ่มเติม นอกเหนือไปจากรายได้หลักจากบริการโทรศัพท์มือถือและอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์?

แพคเกจเสริมสำหรับลูกค้ามือถือเอไอเอส ทั้งรายเดือน และเติมเงิน ประกอบด้วยแพคเกจ Premier Full HD Package 299 บาท/เดือน นาน 1 ปี ได้ดู 14 ช่อง ได้แก่ 6 ช่อง ของ HBO รวมถึง HBO GO, ช่อง Warner TV, กีฬาจากช่อง FOX ทั้ง 3 ช่อง และ ช่อง FIGHT SPORTS, ข่าวจากช่อง HLN, การ์ตูนจากNick jr. และช่อง Baby tv

หรือจ่ายเพิ่มอีก 100 บาท/เดือน ในแพคเกจ Premier Full HD Package Extra 399 บาท/เดือน นาน 1 ปี จะได้อินเตอร์เน็ตเพิ่มอีก 4GB ไว้ดูวิดีโอคอนเทนต์โดยเฉพาะ

ส่วนแพคเกจเสริมสำหรับลูกค้า “เอไอเอส ไฟเบอร์” ที่มีกล่อง?AIS PLAYBOX ได้แก่ 1.Gold Full HD Package 299 บาท/เดือน นาน 1 ปี จะได้ดูภาพยนตร์-ซีรีส์ สารคดีต่างๆ จาก 13 ช่อง อาทิ CINEMAX, Warner TV, FOX สารคดี และรายการจาก NATIONAL GEOGRAPHIC, HLN, Nick jr. และ Baby tv

และ 2.Platinum Full HD Package ราคา 599 บาท/เดือน นาน 1 ปี มี 30 ช่อง ทั้งช่องทีวี, ภาพยนตร์, ซีรีส์, การ์ตูน, กีฬา และข่าว เช่น?HBO, FOX, Warner, tvN, Nick jr., Fight Sports พร้อมเลือกดูหนัง และซีรีส์ได้ไม่อั้นใน HBO GO

ปรัธนา ลีลพนัง รักษาการ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการตลาด บมจ.แอดวานซ์ อินโฟ เซอร์วิส (เอไอเอส) กล่าวว่า ด้วยศักยภาพความพร้อมด้านเครือข่ายทั้งด้าน Mobile กับเครือข่าย AIS 4G ที่ครอบคลุมกว่า 98% ของพื้นที่ประชากร, ด้าน Fixed Broadband บนเทคโนโลยีไฟเบอร์ที่ครอบคลุมกว่า 5 ล้านครัวเรือน ทำให้เอไอเอสสามารถส่งมอบประสบการณ์ดิจิทัลคอนเทนต์ให้ลูกค้าได้เพิ่มขึ้น

ตอบรับเทรนด์การชมวิดีโอของคนยุคดิจิทัล ที่นิยมเลือกชมคอนเทนต์แบบ Multiscreen ทั้งบนสมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต และทีวี รวมถึงเลือกชมแบบ “วิดีโอออนดีมานด์” ได้ทุกที่ ทุกเวลาที่ต้องการ

สำหรับลูกค้าบริการมือถือ “เอไอเอส” ถ้าซื้อแพคเกจเสริม HBO เมื่ออยู่นอกบ้านดูบน “มือถือ” แต่พอเข้าบ้านมาก็ดูต่อทางจอโทรทัศน์ได้ผ่านเครือข่ายไวไฟของใครก็ได้หมด ไม่ต้องเป็นลูกค้า “เอไอเอสไฟเบอร์” ก็ได้

“การมีคอนเทนต์ที่ดีทำให้ลูกค้าอยากใช้บริการต่อเนื่อง นอกเหนือไปจากการทำให้มีการใช้ดาต้าเพิ่มขึ้น และสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง เราเชื่อว่าแพคเกจเสริม HBO ที่ออกมา ตอบโจทย์ทั้งลูกค้าเอไอเอสเดิม และน่าจะดึงดูดลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น ทั้งลูกค้ามือถือ และอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ได้ เพราะเฉพาะเว็บไซต์ซีรีส์ดัง Game of Thrones ในไทย ก็มีแฟนพันธุ์แท้มากกว่า 3 แสนคนแล้ว”

ในเบื้องต้น “เอไอเอส” ประเมินว่าน่าจะมีลูกค้าสมัครใช้แพคเกจเสริม “HBO” ราว 5 แสน-1 ล้านรายภายในสิ้นปีนี้ หากเทียบกับฐานลูกค้าโดยรวมที่มีกว่า 41 ล้านราย อาจไม่มากนัก แต่คิดทั้งฐานคงไม่ได้ เพราะกลุ่มที่จะดูแพคเกจ HBO ต้องเสียเงินเพิ่มจากที่จ่ายค่าบริการมือถืออยู่ก่อนแล้ว ทั้งยังต้องเป็นกลุ่มที่ใช้บริการ 3จี และ 4จี ด้วย ซึ่งปัจจุบันมีรวมกันในเครือข่ายเอไอเอส อยู่ที่ 28 ล้านราย

อย่างไรก็ตาม “HBO” ไม่ได้เป็น “ดิจิทัลคอนเทนต์” ระดับแม่เหล็กเพียงหนึ่งเดียวสำหรับปีนี้ของ “เอไอเอส” แต่จะขยับขยายหรือมีความร่วมมือไปยังธุรกิจใดอีกบ้าง

โปรดติดตาม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image