ตรวจการบ้าน กทม.
จาก BKK EXPO
ถึง Thailand’s Pride Celebration
จบลงอย่างสวยงาม สำหรับงาน BKK EXPO 2025 ที่กรุงเทพมหานคร ชวนผู้คนร่วมตรวจการบ้านงานเมืองตลอด 3 ปี ของ #ทีมชัชชาติ
58,000 คน บวกๆ คือจำนวนมวลมหาชนคนไทย และแขกเหรื่อที่เช็กอินแบบฟินๆ ใน นิทรรศการกรุงเทพมหานคร 2568 : BKK EXPO 2025 ซึ่งเป็นชื่องานอย่างเป็นทางการ ภายในธีม “We Work, BKK Work! เมืองประสิทธิภาพ คนสร้างอนาคต”
มุ่งเน้นนำเสนอความเปลี่ยนแปลงของกรุงเทพฯ ผ่านการขับเคลื่อนนโยบายที่บูรณาการร่วมกับการใช้เทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพ มาพร้อม 3 เมืองนิทรรศการ คือ ปลอดภัย ยั่งยืน สร้างสรรค์ รวมทุกความเปลี่ยนแปลงไว้ในที่เดียว ระหว่างวันที่ 15-18 พฤษภาคมที่ผ่านมา ตั้งแต่เที่ยงตรง ถึง 2 ทุ่ม ณ อาคารพิพิธภัณฑ์สวนป่าเบญจกิติ เขตคลองเตย กรุงเทพฯ ภายใต้การดูแลรักษาความปลอดภัยด้วยเทคโนโลยีกล้อง AI
เอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร หยิบยกวาทะ ผู้ว่าฯกทม. มาขีดเส้นใต้ ว่านี่คือ People Expo ที่แท้ทรู
“ผู้ว่าฯชัชชาติเคยกล่าวไว้ว่า งาน Expo ของเรานั้นไม่เหมือนใครในโลก เพราะนี่คืองานของประชาชน เป็น People Expo อย่างแท้จริง ดังคำว่า We Work, BKK Work! เมืองจะเดินหน้าได้ ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาคประชาชนและภาคีเครือข่ายทุกด้าน กรุงเทพมหานครขอขอบคุณทุกพลังเล็กๆ ที่รวมกันเป็นพลังใหญ่ ช่วยขับเคลื่อนกรุงเทพฯไปด้วยกัน” เอกวรัญญูกล่าว ก่อนเล่าต่อไปว่า ประชาชนให้ความสนใจในหลายกิจกรรม เช่น ตรวจสุขภาพและฉีดวัคซีน รวม 10,841 ราย แบ่งเป็น ตรวจสุขภาพ 3,084 ราย และฉีดวัคซีน 7,757 ราย มีผู้ร่วมแข่งขันกิจกรรม BKK Health Challenge 2025 จำนวน 2,334 คน ก้าวสะสม 308 ล้านก้าว กิจกรรมวิ่งล้อมเมือง ณ สวนเบญจกิติ เขตคลองเตย ผู้ร่วมแข่งขันจำนวน 1,368 คน แบ่งเป็น ระยะ 10 กิโลเมตร 463 คน ระยะ 5 กิโลเมตร 496 คน ระยะ 3 กิโลเมตร 409 คน
อีกมุมสุดคึกคัก ดีกรีความน่ารักทะลุล้น คือโซนคาเฟ่ (ทาส) แมวและน้องหมา โดยมีผู้เข้าชมรวมทั้งสิ้น 3,966 คน ที่สำคัญคือการหาบ้านใหม่ โดยมีผู้รับอุปการะแมว 4 ตัว และรับอุปการะหมา 7 ตัว
ในส่วนโซนเมืองอร่อย จำนวน 50 ร้าน รวม 4 วัน ยอดขายรวม ทะลุ 2.6 ล้านบาท นอกจากนี้ ภายในงานลดขยะจาก Single Use Plastic แบบที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน ด้วยบริการยืมคืนภาชนะแบบใช้ซ้ำเพื่อลดขยะในงาน
ด้านจำนวนผู้ใช้บริการ BMA Feeder วันที่ 15-18 พฤษภาคม 2568 สำนักการจราจรและขนส่ง กรุงเทพมหานคร ให้บริการรถโดยสาร BMA Feeder โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ระหว่างเวลา 13.00-21.00 น. ในเส้นทางจากงาน BKK EXPO 2025 ไปยัง BTS อโศก จำนวนรถที่ให้บริการ 4 คัน มีผู้ใช้บริการรวม 4 วัน จำนวน ทั้งสิ้น 1,542 เที่ยว
ตัดภาพมายังงานแถลงข่าวการเตรียมจัดงาน Thailand’s Pride Celebration 2025 เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา ณ โซน At work ชั้น 3 อาคาร Centralworld Offices เขตปทุมวัน โดยมีเซเลบ บิ๊กเนม ตัวตึง และผู้แทนภาคส่วนที่เกี่ยวข้องตบเท้าเข้าร่วมแน่นเฟรม อาทิ ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา กรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา, รวิศรา จิราธิวัฒน์ ประธานบริหารฝ่ายการตลาด กลุ่มห้างสรรพสินค้าในเครือเช็นทรัล รีเทล , วรวิทย์ ตันติประยุกต์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท สไปร์ซซี่ ดิสก์ จำกัด
เมนเทอร์ ลูกเกด เมทินี กิ่งโพยม CEO จาก Muse by Metinee, นีฟ มารี คอลิเออร์-สมิธ ผู้แทนโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย (United Nations Development Programme: UNDP), วาดดาว ชุมาพร แต่งเกลี้ยง ผู้ก่อตั้งบางกอกไพรด์, พิรพัฒน์ ศรีวัฒนวงศ์ ผู้อำนวยการแฟรนไชส์กลุ่มธุรกิจความงามประเทศไทย บริษัท กัลเดอร์มา (ประเทศไทย) จำกัด และผู้บริหารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เป็นต้น
งานนี้ ภิมุข สิมะโรจน์ เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประกาศหนุนสุดแรง เดินหน้าสร้างเมืองเท่าเทียม ดันกรุงเทพฯสู่จุดหมายปลายทาง Pride ระดับโลก ตามนโยบาย 12 เทศกาลตลอดปีทั่วกรุงเทพฯ มีเป้าหมายเพื่อพัฒนากิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจและมุ่งหวังให้เกิดการท่องเที่ยว ซึ่งในเดือนมิถุนายนกำหนดให้จัดเทศกาลแห่งความภาคภูมิใจของความหลากหลายทางเพศ (Pride Month) โดยมีภาคีเครือข่ายหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ร่วมจัดงาน พร้อมทั้งสร้างความตระหนักรู้และเป็นกระบอกเสียงให้ผู้มีความหลากหลายทางเพศได้รับความเท่าเทียมในสังคมไทยในทุกมิติ ด้วยนโยบายของกรุงเทพมหานครคือการเป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน เราต้องยอมรับและเข้าใจความแตกต่างโดยไม่จำกัดเพียงความแตกต่างเรื่องเพศเท่านั้น หากแต่รวมทั้งความแตกต่างทางความคิด ชีวิต ทัศนคติ และด้านต่างๆ อีกมากมาย เพื่อร่วมกันสร้างสังคมในกรุงเทพมหานครให้เป็นเมืองที่น่าอยู่สำหรับทุกคน รวมถึงสอดรับกับเป้าหมายของกรุงเทพมหานคร
สำหรับการจัดงาน Bangkok Pride Festival 2025 กรุงเทพมหานครพร้อมสนับสนุนการจัดงานฯ ดังกล่าว ในฐานะเมือง 7 ข้อปังๆ ดังนี้
1.สนับสนุนพื้นที่ของกรุงเทพมหานครในการจัดกิจกรรมต่างๆ ของภาคีเครือข่ายหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ที่ร่วมกันจัดงาน
2.อำนวยความสะดวกด้านความปลอดภัยและจราจร โดยจัดเจ้าหน้าที่เทศกิจปฏิบัติงานร่วมกับตำรวจ และ สน.ในพื้นที่จัดงาน การตรวจสอบสภาพกล้องวงจรปิดบริเวณจัดงานและพื้นที่ใกล้เคียงให้มีสภาพพร้อมใช้งาน ประสานการเดินรถโดยสารสาธารณะบริเวณเส้นทางต่างๆ โดยรอบการจัดงาน รวมถึงวางแผนและเตรียมความพร้อมกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินระหว่างการจัดกิจกรรม
3.อำนวยความสะดวกด้านความสะอาดและสิ่งแวดล้อม จัดเจ้าหน้าที่รักษาความสะอาดดูแลรักษาความสะอาดในบริเวณพื้นที่การจัดงาน รณรงค์การคัดแยกขยะในการจัดงาน รวมถึงสภาพแวดล้อมต่างๆ เช่น การตัดแต่งต้นไม้ ฯลฯ
4.อำนวยความสะดวกด้านแพทย์ จัดพยาบาล รถพยาบาลและอุปกรณ์ทางการแพย์ หน่วยปฐมพยาบาล สนับสนุนการจัดงาน
5.จัดวงดนตรีเพื่อเข้าร่วมการแสดงภายในงาน
6.ประชาสัมพันธ์การจัดงานในภาพรวมของกรุงเทพมหานคร ผ่านสื่อช่องทางต่างๆ ของกรุงเทพมหานคร
7.ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ข้าราชการ บุคลากรกรุงเทพมหานคร เข้าร่วมเดินขบวนไพรด์พาเหรดในนามกรุงเทพมหานคร
ทั้งนี้ กลุ่มบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) และศูนย์การค้าเซ็นทรัลทั่วประเทศ ผนึกกำลังพันธมิตรชั้นนำ ร่วมฉลองเทศกาล Pride month พร้อมกันทั่วโลก เพื่อร่วมกันสร้างปรากฏการณ์ให้งานไพรด์ประเทศไทยเป็น Top destination ของคนทั่วโลก ดันไทยสู่การเป็นเจ้าภาพ World Pide 2030 ทั้งยังตอกย้ำการเป็นองค์กรที่สนับสนุนในเรื่องสิทธิมนุษยชน ส่งเสริมความเท่าเทียมและความหลากหลายทางเพศ LGBTQIAN+ โดยใช้พื้นที่ของศูนย์การค้าเซ็นทรัลสร้างแรงกระเพื่อมไปสู่สังคม ผ่านกิจกรรมต่างๆ ตลอดเดือนมิถุนายน 2568 และเพื่อตอกย้ำการเป็น Best Fostive Landmark of AII Time ของศูนย์การค้าเซ็นทรัลทั่วประเทศ ภายในงาน Thailand’s Pride Celebration 2025 จะมีไฮไลต์ต่างๆ อาทิ การเดิน Fashion Show รวมถึงการแสดงดนตรี การเต้นรำ และ Bevond Rainbow Exhibition ที่เชิญชวนให้สาธารณชนทั่วไปร่วมแสดงออกถึงความเป็นตัวตนไปด้วยกันได้ในงานนี้
รวมถึงการร่วมเดิน และเป็นแลนด์มาร์กสำคัญในการรวมตัวจัดกิจกรรมของขบวน Pride Parade ยิ่งใหญ่ ภายใต้การคุมเข้มมาตรการการดูแลความปลอดภัยขั้นสูงสุด