คอลัมน์ แปดหมื่นหกพันก้าว : เซเลบฯ 4.0

“เซเลบริตี้” หรือ “คนโด่งดัง-ผู้มีชื่อเสียง”

เป็นคำที่คุ้นชินหูมากับวัฒนธรรมป๊อปร่วมสมัยมานับหลายทศวรรษ กระทั่งคำว่าเซเลบได้แตกเหล่าสร้างเผ่าพันธุ์เซเลบใหม่ๆ ในสังคมโลกขึ้นมา

จากความดั้งเดิมที่การจะเป็น “เซเลบ” ได้นั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย เป็นต้นว่ายุคหนึ่งในอดีต “หนังสือพิมพ์” คือหนึ่งในการกระพือให้ใครเป็นเซเลบได้บนหน้าข่าว ไปจนถึงนิตยสารที่มักเสนอเรื่องราวบุคคลระดับ “เอ-ลิสต์” คนดังระดับเกรดเอ กระทั่งถึงยุคบูมของโทรทัศน์

และแน่นอนเมื่อถึงยุคออนไลน์และดิจิทัล พัฒนาการของเซเลบยิ่งง่ายขึ้น

เมื่อเปิดเข้าสู่โลกโซเชียลมีเดีย เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และยูทูบ เราพบเซเลบที่โด่งดังมีแฟนคลับผู้ติดตามเรื่องราวของเขานับล้าน เช่น เซเลบแนว “ยูทูบเบอร์” Youtuber ที่ทำบล็อกผ่านวิดีโอ หลายคนไม่ได้มีข่าวปรากฏตัวในสื่อกระแสหลัก แต่กลับมียอดวิวที่โด่งดังในยูทูบมากมาย ปล่อยคลิปใหม่ออกมาข้ามคืนยอดวิวพุ่งแตะหลักล้าน คอมเมนต์อีกมากมาย

Advertisement

คลิปแม่บ้านคนไทยในต่างแดนที่โชว์กินอาหารไทยแบบเอร็ดอร่อยพร้อมคุยเรื่อยเปื่อยจนโด่งดังมีคนชอบดู ใครจะคิดว่าเด็กวัยรุ่นหนุ่มสาวพากันออกไปเอาต์ดอร์ที่ต่างๆ ทำกิจกรรมคู่กันจะกลายเป็นคลิปหลักล้านแบบรวดเร็วไม่ต้องโปรโมต

เซเลบออนไลน์จึงก่อกำเนิดขึ้นท่ามกลางเซเลบแบบดั้งเดิม

พลวัตความเป็นเซเลบมาไกลมากหากนับหนึ่งที่ว่า สำหรับบ้านเราเซเลบคนแรกๆ ที่คุ้นหน้ากันดี คือเจ้ากอแก้วประกายกาวิล ณ เชียงใหม่ ที่ถือเป็นตำนานรุ่นบุกเบิก

Advertisement

แม้เซเลบออนไลน์จะถูกมองว่าเป็นความดังแบบฉาบฉวย แต่ก็น่าสนใจว่าความเป็นเซเลบ 4.0 นั้น มีลักษณะง่ายๆ ธรรมชาติมากขึ้น ในคอนเซ็ปต์ยุคที่ใครก็เป็นเซเลบออนไลน์ได้

ขณะที่เซเลบออนไลน์เหล่านี้ก็พัฒนาความดังไปสู่การสร้างรายได้ด้วยเช่นกัน จนมีอาชีพไม่ต่างจากกลุ่มเซเลบดั้งเดิมที่เป็นไฮโซ กลุ่มชาติตระกูลดัง นักธุรกิจ ไปจนถึงดารา นักแสดง

วันนี้จึงทำให้เซเลบเป็น  “อาชีพ”  สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

ที่ผ่านมาธุรกิจอย่างอสังหาริมทรัพย์ที่เปิดตัวโครงการดังๆ หรูๆ มักมีเซเลบไปออกงานทั้งกลุ่มพรีเมียมและเซเลบระดับรองๆ

ว่ากันว่า อาชีพเซเลบที่รับเดินสายออกงานเปิดตัวอสังหาริมทรัพย์นั้น “โตเร็ว”

ด้วยราคาอสังหาฯในปัจจุบันที่มีโปรดักต์ราคาแพงขึ้นทั้งบ้าน คอนโดมิเนียม และแน่นอนว่าสินค้ากลุ่มนี้เจาะกลุ่มลูกค้ามีเงิน และเมื่อสินค้าแพงการเปิดตัวให้ว้าวให้ดัง ต้องมีเซเลบ 4.0 ที่จะช่วยบอกต่อ

โดยเฉพาะเซเลบเกิดใหม่ นามสกุลไม่ดัง แต่แจ้งเกิดในออนไลน์ มีผู้ติดตามขั้นต่ำ 3-5 หมื่น ฟอลโลว์เวอร์ขึ้นไป สนนค่าจ้างอยู่ตั้งแต่ 1-5 หมื่นบาท

เป็นหนึ่งอาชีพโตเร็วที่หลายคนตั้งใจจะเป็นเซเลบ 4.0 นั่นเอง 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image