‘โทรได้ เรียกได้ โบกได้’ ต่อรองราคาได้ แอพพลิเคชั่น CM TAXI ตอบโจทย์สองแถวแดง เชียงใหม่

“เชียงใหม่” เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวที่สำคัญทางภาคเหนือ แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวไม่น้อยกว่าปีละ 7 ล้านคน ที่ผ่านมาพบว่าระบบขนส่งมวลชนสาธารณะยังขาดประสิทธิภาพ และไม่เพียงพอต่อความต้องการของนักท่องเที่ยวและประชาชนท้องถิ่น

ดังนั้น เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพระบบขนส่งมวลชนและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวให้สามารถเข้าถึงบริการรถสองแถวแดง ซึ่งเป็นรถสาธารณะหลักของจังหวัดเชียงใหม่ ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ผ่านอุปกรณ์สมาร์ทโฟน ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) และโฆษกกระทรวงพลังงาน บอกว่าจึงมีการมอบหมายให้คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) พัฒนาแอพพลิเคชั่น “CM Taxi” เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว ภายใต้โครงการ “ระบบตารางเดินรถสองแถวแดงแบบแอคทีฟและการพัฒนาแอพโทรศัพท์มือถือ” โดยการสนับสนุนงบประมาณสนับสนุนจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน

ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร

สำหรับการทำงานของแอพพลิเคชั่น “CM TaxI” ออกแบบให้การบริการเป็นระบบแชร์แท็กซี่ (Share taxi หรือ Car pool) สามารถรับผู้โดยสารระหว่างทางเพิ่มเติมได้ ให้ผู้โดยสารเข้าถึงคนขับโดยตรง ไม่มี Call center หรือ Command center และไม่เสียค่าบริการให้กับแอพพลิเคชั่น ผู้โดยสารสามารถต่อรองราคาได้

โหมดการทำงานมี 3 โหมด คือ “โทรได้ เรียกได้ และโบกได้”

Advertisement

โดยโหมด “โทรได้” ผู้โดยสารสามารถโทรเหมารถกับคนขับรถได้โดยตรง โดยเลือกจากรายการรถจอดรอที่แสดงในหน้าแอพพลิเคชั่น เหมาะกับกลุ่มผู้โดยสารที่เดินทางหลายคน หรือมีสัมภาระจำนวนมาก เช่น แม่ค้าที่ขายของในตลาด หรือนักเดินทางที่มาทางเครื่องบิน รถไฟ หรือรถบัส สามารถนัดหมายให้มารับตามเวลาที่นัดหมายกันไว้ได้ สามารถโทรเหมารถได้ทั้งวัน เช่น ท่องเที่ยวขึ้นดอย เป็นต้น

โหมด “เรียกได้” เป็นแบบเรียกรอแบบออนไลน์คล้ายกับแอพพลิเคชั่นโทรศัพท์มือถือทั่วไป ผู้โดยสารจะต้องแจ้งปลายทางที่จะเดินทางและจำนวนคนเดินทาง คนขับจะแจ้งราคาค่าบริการ เมื่อตกลงทั้งสองฝ่ายแล้วคนขับถึงจะขับรถมารับผู้โดยตามตำแหน่ง GPS ที่แสดงในแผนที่

โหมดนี้พื้นที่บริการภายในวงแหวนรอบ 2 ของจังหวัดเชียงใหม่เท่านั้น

Advertisement

และ “โบกได้” ผู้โดยสารจะต้องไปยืนโบกรถที่ป้ายจริง (ป้ายรับผู้โดยสารของเทศบาลนครเชียงใหม่ 200 จุด) คนขับจะต้องป้อนตำแหน่งป้ายที่ตนเองจะขับผ่าน 3-4 ป้าย เพื่อระบบจะนำข้อมูลมาสร้างเส้นทาง (route) ชั่วคราวขึ้น เพื่อผู้โดยสารจะได้เห็นรถในแอพโทรศัพท์มือถือทั่วไป และเดินไปโบกรถที่ป้ายได้ โหมดนี้เป็นการจำลองระบบทรานซิส (Transit) ที่ใช้ในต่างประเทศ แต่เอามาประยุกต์ให้เป็นการสร้างเส้นทางแบบชั่วคราว

ทั้ง 3 โหมดจะช่วยให้ผู้โดยสารจะได้รับความเป็นธรรมในราคาค่าบริการสามารถที่จะปฏิเสธได้ถ้าราคาไม่เหมาะสม แอพพลิเคชั่นสามารถรองรับระบบปฏิบัติการ Android และ IOS รองรับได้ 3 ภาษา คือ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาจีน ใช้งานง่ายไม่ยุ่งยากซับซ้อน

“ปัจจุบันแอพพลิเคชั่น CM Taxi มีรถสองแถวแดงเข้าร่วมเป็นสมาชิกแล้วจำนวน 500 คัน ซึ่งกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานตั้งเป้าหมายที่ 1,000 คันในเบื้องต้น จากจำนวนรถสองแถวแดงทั้งสิ้น 2,400 คัน และจากการเปิดใช้งานที่ผ่านมา มีผู้โดยสารมีการโหลดแอพพลิเคชั่นแล้วกว่า 2,000 ราย

“ประโยชน์ของการดำเนินโครงการฯ นอกจากการนำเทคโนโลยีมาอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวแล้ว ยังเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพระบบขนส่งสาธารณะ โดยเฉพาะการวิ่งวนเที่ยวเปล่าเพื่อรับผู้โดยสาร ซึ่งเป็นระบบเดิมที่มีการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงจำนวนมาก รวมถึงการจอดรถของรถสองแถวแดงในบริเวณที่เหมาะสม รายได้ให้เจ้าของรถ ลดมลพิษทางอากาศและเสียง ช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยตั้งเป้าประหยัดน้ำมันลงได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 หรือคิดเป็นเงินที่ประหยัดได้ปีละประมาณ 30 ล้านบาท โดยหากโครงการนี้ประสบความสำเร็จ จะมีการขยายระบบไปยังเส้นทางเดินรถในอำเภอใกล้เคียง และจังหวัดอื่นๆ” ดร.ทวารัฐกล่าว

สนใจข้อมูลโครงการ “ระบบตารางเดินรถสองแถวแดงแบบแอคทีฟและการพัฒนาแอพโทรศัพท์มือถือ” หรือ แอพพลิเคชั่น “CM Taxi” สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โทร 0-5394-4146 ต่อ 943

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image