นายกฯประยุทธ์หนุนททท.-ร้านอาหารไทยในUK
จัด Eat Thai,Visit Thai รุกเจาะท่องเที่ยวยุโรป

นายกฯ ลุงตู่ ให้เกียรติเป็นประธาน MOU “ททท.-ร้านอาหารไทยใน UK” รุกทำโปรเจ็กต์ Eat Thai, Visit Thai ผนึกกำลังจัด 5 กิจกรรม ช่วง ส.ค.2561-ก.ย.2562 เพิ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มเมืองรองและ first visit ในสหราชอาณาจักรหลั่งไหลมาเที่ยวเมืองรองของไทย

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ในระหว่างพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางเยือนสหราชอาณาจักร (United Kingdom : UK) ได้ให้เกียรติเป็นประธานเปิดตัวโครงการ Eat Thai, Visit Thai ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในตลาดสหราชอาณาจักร พร้อมทั้งร่วมเป็นสักขีพยานการลงนาม MOU ระหว่าง ททท. กับผู้ประกอบการในสหราชอาณาจักร 7 กลุ่มภัตตาคารใหญ่ เพื่อโปรโมตอาหารไทยในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว สถิติปี 2560 อาหารไทยทำรายได้ถึง 850,000 ล้านบาท ส่วนการท่องเที่ยวทำรายได้ 2.76 ล้านล้านบาท ทั้งสองอุตสาหกรรมสร้างสัดส่วนอย่างมีนัยสำคัญต่อ GDP ไทย และสามารถช่วยกระจายเม็ดเงินลงสู่ท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี

ดังนั้นทาง ททท. สำนักงานลอนดอน จึงร่วมมือกับกลุ่มธุรกิจอาหารไทยทั่วสหราชอาณาจักร จัดทำโครงการ Eat Thai Visit Thai ทำตามข้อตกลงในเอ็มโอยูกันต่อเนื่อง 1 ปี ระหว่าง สิงหาคม 2561 – กันยายน 2562 ตั้งเป้ากระตุ้นกำลังตลาดด้วย 5 กิจกรรม ตลอดโครงการจะเพิ่มสัดส่วนนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่เดินทางครั้งแรกเข้าไทย (First Visitor) เพิ่มขึ้นได้ไม่ต่ำกว่า 5% สร้างรายได้จากนักท่องเที่ยวกว่า 100 ล้านบาท

โดย ททท.ลอนดอน จะใช้ร้านอาหารไทยในสหราชอาณาจักรเป็นช่องทางเผยแพร่การประชาสัมพันธ์อาหารไทยจานเด็ดๆ ที่มีความหลากหลายให้แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติ เชื่อมโยงไปยังท้องถิ่นจังหวัดท่องเที่ยวเมืองรอง พร้อมนำเสนอวัฒนธรรมการรับประทาน วิธีการปรุง ตลอดจนแหล่งวัตถุดิบที่ปลูกในท้องถิ่นตามจังหวัดท่องเที่ยวเมืองรองต่างๆ เป็นช่องทางการเปิดประสบการณ์และสร้างภาพจำใหม่ในการเดินทางท่องเที่ยว แก้ปัญหาความหนาแน่นท่องเที่ยวหลักกระจายสู่เมืองรองเป้าหมายเพิ่มมากขึ้น

Advertisement

โครงการ Eat Thai Visit Thai ททท.ได้จับมือกับพันธมิตรจัดทำขึ้นต่อเนื่องเป็นเวลา 1 ปี ระหว่างสิงหาคม 2561 – กันยายน 2562 ประกอบด้วย กลุ่มธุรกิจร้านอาหารไทยรายใหญ่ในสหราชอาณาจักรเข้าร่วม 7 กลุ่มหลัก ได้แก่ Minor Group, Thai Square, Giggling, Thai Leisure Group, Kho Thai, Rosa Group และ Bussaba Group กลุ่ม ผู้ประกอบการเครื่องดื่มไทย ได้แก่ ช้าง สิงห์ และ Monsoon wine กลุ่มสายการบินพันธมิตรที่มีเที่ยวบินตรงเข้าไทย เช่น การบินไทย EVA air Etihad Qatar airline บริษัทนำเที่ยวพันธมิตรในสหราชอาณาจักร เช่น TRADE MEDIA

ทั้งนี้ ททท.ได้วางรูปแบบดำเนินการแบ่งพื้นที่ตามคลัสเตอร์ เพื่อรุกเจาะตลาดนักท่องเที่ยวในเมืองรองของสหราชอาณาจักรที่มีเที่ยวบินตรงออกจากเมืองต่างๆ ใน 10 ภูมิภาคหลัก เช่น เบอร์มิ่งแฮม แมนเชสเตอร์ เอดินเบิร์ก คาร์ดิฟ นิวคาสเซิล กลาสโกว มายังไทย จับคู่ให้เข้ากับคลัสเตอร์เมืองท่องเที่ยวรอง โดยใช้เมืองท่องเที่ยวหลัก เป็น HUB และ HOOK เข้าเมืองรองแยกเป็นกลุ่มๆ เช่น จังหวัดเชียงใหม่ เป็น HUB เพื่อ HOOK เข้าเมืองรอง แม่ฮ่องสอน เชียงราย ลำพูน ลำปาง น่าน และแพร่ เป็นต้น

โดยจัดทำเป็นเส้นทางและนำเสนอผ่านทางกิจกรรมประชาสัมพันธ์และกิจกรรมทางการตลาดต่างๆ 5 กิจกรรมได้แก่

Advertisement

1.จัดทำ THAI FOOD and TRAVEL Toolkit เป็นเครื่องมือในการประชาสัมพันธ์ร่วมกับร้านอาหาร เช่น การจัดทำเมนู ที่มีเรื่องราวของวัตถุดิบ และเชื่อมโยงไปยังแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นแหล่งผลิตวัตถุดิบ หรืออุปกรณ์ตกแต่งร้าน

2.นำเสนอเมนูอาหารจานเด่นเอกลักษณ์ไทย – Regional Thailand  Signature Dishes กระตุ้นให้ร้านอาหารแต่ละแห่งนำเสนอ Signature Dishes ที่มีความหลากหลายและมาจากภูมิภาคต่างๆ เช่น แกงคั่วกลิ้ง จากภาคใต้ ลาบปลา จากภาคอีสาน

3.D I Thai (Cookery Course Evenings) เชิญบุคคลที่มีชื่อเสียงมาเรียนทำอาหารไทยในเมนูต่างๆ หมุนเวียนไปแต่ละกลุ่ม เพื่อให้เกิดกระแสการรับรู้ในวงกว้างผ่านทาง Social Media ตลอดระยะเวลาการทำโครงการ

4.จัดกิจกรรม The Great “Thai Cook off” ร่วมกับกลุ่มภัตตาคาร โดยให้แต่ละกลุ่มไปจัดประกวดแข่งขันทำอาหารเมนูเด็ดพื้นถิ่น และนำผู้ชนะการแข่งขันจากแต่ละที่เดินทางไปเมืองไทย เพื่อไปเรียนรู้แหล่งวัตถุดิบ และเดินทางไปยังเมืองท่องเที่ยวรอง เพื่อหาผู้ชนะในรอบสุดท้าย

5.จัดกิจกรรม Eat Thai  Visit Thai “Meal deal” ช่วงเดือนมกราคมซึ่งเป็นช่วงพีคสูงสุดของร้านอาหารไทยในสหราชอาณาจักร นอกจากจะกระตุ้นยอดขายให้ร้านอาหารไทยเพิ่มยอดนำเข้าวัตถุดิบจากไทยแล้ว ช่วงมกราคมของทุกปียังเป็นเดือนที่ต่างชาติจองการเดินทางท่องเที่ยว ทำให้ร้านอาหารไทยต่างๆ สามารถใช้เป็นช่องทางการส่งเสริมการขายแพคเกจ ด้วยการจัดทำ QR Code “EAT THAI VISIT THAI” เสนอขาย
แพคเกจ และเนื้อหาอื่นๆ ด้านอาหารและเมืองท่องเที่ยวรองของไทยผนวกเข้าไปได้ด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image