ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ SMEs ภาคการค้าและบริการ เดือนมิถุนายน 2561 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า โดยภาคการค้าส่งค้าปลีก และบริการ มีสัญญาณที่ดีจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ปรับเพิ่มขึ้น

นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและกลางย่อม (สสว.)  เปิดเผยถึงผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการภาคการค้าและบริการ (Trade & Service Sentiment Index: TSSI) ของเดือนมิถุนายน 2561  พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นอยู่ในระดับ 97.0 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนพฤษภาคม และเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันในปีที่แล้วอยู่ในระดับ 96.8  เพราะฝนตกหนัก โดยสาเหตุที่ดัชนีขยับเพิ่มขึ้นมาจากปัจจัยฝนล่าช้ากว่าปกติ ส่งผลดีต่อธุรกิจบริการ อาทิ ด้านสุขภาพ ความงาม โรงแรม ร้านอาหาร เป็นต้น  ส่วนกลุ่มค้าส่งและค้าปลีกก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นได้แก่ ค้าส่งสินค้าอุปโภค/บริโภค  วัสดุก่อสร้าง สินค้าเกษตร ส่วนค้าปลีกสินค้าประเภทรถยนต์ รถจักรยานยนต์ สถานีบริการน้ำมัน  ยังคงมีดัชนีความเชื่อมั่นอยู่ในระดับที่เกินกว่าค่าฐานที่ 100 แสดงว่าผู้ประกอบการ SME ยังมีความเชื่อมั่นดีอยู่  สำหรับดัชนีคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าคาดว่าจะอยู่ 105 ซึ่งเป็นทิศทางปกติในช่วงกลางปี แต่ก็ยังคงมีความเชื่อมั่นสูงกว่าค่าฐานที่ 100 อยู่

ในเดือนมิถุนายนนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นของ SME ในภาคการค้าและบริการที่ปรับตัวเพิ่มนั้น สอดคล้องกับดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม (TISI) และดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ (BSI) เนื่องจากผู้ประกอบการเร่งผลิตสินค้าเพื่อรองรับการใช้จ่ายในช่วงกลางปี ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (CCI) ก็ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นแนวโน้มที่ดีสำหรับธุรกิจ SME

 

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้‘ครี พัสวีพิชญ์’ ตอบคำถามคาใจชาวเน็ต ‘ป๊อบ’ อยู่ไหน ในวันที่ ‘เป้ย’ เข้ารพ.
บทความถัดไปหน้า1 หนังสือพิมพ์มติชนรายวัน ฉบับวันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม พ.ศ.2561