สปส.ร่วมกับ สรรพากรเอื้อผู้ประกันตนด้วยการเชื่อมโยงข้อมูลเข้าระบบฐานจัดเก็บภาษี

นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ รักษาการเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน กล่าวว่า เพื่อให้การบริหารงานในองค์กรรวมทั้งรองรับการทำงานในยุคดิจิทัล และเชื่อมโยงข้อมูลเข้ากับระบบงานบริการภาครัฐ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกันตน/ลูกจ้าง ในการก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0 อย่างเต็มรูปแบบ สำนักงานประกันสังคม จึงได้ดำเนินการพัฒนาระบบการให้บริการรับ-จ่ายเงินหลากหลายช่องทาง เช่น การให้บริการรับชำระเงินสมทบผ่านเคาน์เตอร์ธนาคาร/หน่วยบริการ หักบัญชีเงินฝากธนาคาร การให้บริการ รับชำระเงินจากนายจ้างผ่านระบบ e-Payment การขอรับสิทธิประโยชน์โอนผ่านธนาคารโดยทุกช่องทางการชำระเงินสมทบฟรีค่าธรรมเนียม ซึ่งสำนักงานประกันสังคมได้นำระบบเทคโนโลยีมาใช้ในการพัฒนาระบบใบเสร็จรับเงินอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้นายจ้างและผู้ประกันตนได้รับความสะดวก รวดเร็ว สามารถพิมพ์ใบเสร็จรับเงินได้ทุกที่ ทุกเวลา ล่าสุดอยู่ระหว่างการเชื่อมโยงข้อมูลการชำระเงินสมทบกับกรมสรรพากร (Big data) เพื่อลดภาระการยื่นเอกสารของประชาชน

“ส่วนปัญหาเรื่องใบเสร็จรับเงินที่ธนาคารจัดส่งให้ทางไปรษณีย์ไม่ถึงมือผู้ประกันตนหรือใบเสร็จรับเงินที่ผู้ประกันตนได้รับสูญหาย ซึ่งระบบใบเสร็จรับเงินอิเล็กทรอนิกส์จะช่วยให้ผู้ประกันตนสามารถพิมพ์ หรือบันทึกใบเสร็จรับเงินไว้ได้ด้วย เบื้องต้นผู้ประกันตนสามารถตรวจสอบการชำระเงินจากสมุดบัญชีเงินฝากที่ธนาคารหักเงินไว้ นอกจากนี้สำนักงานประกันสังคมจะส่งข้อความ (SMS) แจ้งผลการชำระเงินทางโทรศัพท์มือถือ และทุกสิ้นปีผู้ประกันตนจะได้รับใบแจ้งยอดการชำระเงินสมทบประจำปีที่ผ่านมา เพื่อใช้ในการยื่นหักลดหย่อนภาษีแทนใบเสร็จรับเงินได้ ดังนั้น ขอให้ผู้ประกันตน แจ้งหมายเลขโทรศัพท์มือถือและแจ้งที่อยู่ให้เป็นปัจจุบันอยู่เสมอเพื่อจะได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานประกันสังคม ทั้งนี้หากผู้ประกันตนมีปัญหาสอบข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ทั้ง 12 แห่ง สำนักงานประกันสังคมจังหวัด/สาขา/ที่ท่านสะดวก หรือโทร. 1506 ตลอด 24 ชั่วโมง” รักษาการเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image