SIAL CHINA 2019 เปิดประตูเจาะตลาดอาหารจีน

กรุงเทพฯ 27 กุมภาพันธุ์ 2562 – คอมเอ็กซ์โปเซียม บินตรงจัดงานแถลงข่าว SIAL China 2019 งานแสดงสินค้าด้านอาหารและเครื่องดื่มที่ใหญ่ที่สุดในเอเซียและอันดับ 4 ของโลก ระหว่าง 14-16 พฤษภาคมนี้ ณ นครเซี่ยงไฮ้  ตั้งเป้าดึงดูดบายเออร์จากทั่วโลกกว่า 112,000 คนเข้าชมงาน นอกจากมีบูธออกแสดงงานจาก 4,300 บริษัทจาก 70 ประเทศทั่วโลก ยังมีกิจกรรมต่างๆ อาทิ รางวัลนวัตกรรมด้านอาหาร SIAL INNOVATION, เทรนด์ตลาดอาหารโลกและซูมสำหรับตลาดจีน, ฯลฯ

 

มิส เคท บา ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและการสื่อสาร คอมเอ็กซ์โปเซียม เอเซีย แปซิฟิก ผู้จัดงานแสดงสินค้า SIAL กล่าวว่า “เศรษฐกิจของทวีปเอเซียมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องอยู่ที่ร้อยละ 5.5-6.5 ต่อปี จำนวนประชากรเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ภายในปี 2030 เอเซียจะมีสัดส่วนจำนวนประชากรเป็นกึ่งหนึ่งของประชากรโลก จึงมีความต้องการด้านอาหารเพิ่มมากขึ้น ชาวเอเซียหันมาใส่ใจสุขภาพมุ่งเน้นอาหารประเภทโปรตีนเป็นหลัก ทั้งเนื้อสัตว์และปลา จะเกิดเมืองใหม่ๆ มากขึ้น ชุมชนเมืองขยายใหญ่ขึ้น เปิดรับอาหารจากต่างประเทศมากขึ้น จีนเองก็เห็นความสำคัญในการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น ช่องทางการจัดจำหน่ายทั้ง online และ offline  ทวีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ รวมทั้งการไม่ต้องใช้เงินสด  และพัฒนาร้านสะดวกซื้อที่ไม่ต้องใช้พนักงานขายอีกต่อไป

“งานแสดงสินค้า SIAL CHINA ถือเป็นงานแสดงสินค้าหลักสำหรับผู้ประกอบการไทยที่มุ่งส่งออกไปยังจีนและเอเซีย ในปีนี้ มีบริษัทไทยเข้าร่วมออกแสดงงานถึง 38 บริษัท ครอบคลุมพื้นที่กว่า 400 ตารางเมตร สินค้าอาหารที่ผู้ประกอบการไทยนำไปออกแสดงได้แก่ ผลไม้แปรรูป น้ำผลไม้ ขนมขบเคี้ยว ซอสและเครื่องปรุงรส อาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน โดยคาดว่าจะได้รับความสนใจจากผู้ชมงานและบายเออร์เป็นจำนวนมาก ดังเช่นที่ผ่านมา” นางโสมวรรณ เลาหะพันธุ์ ผู้อำนวยการฝ่ายสนับสนุนธุรกิจ หอการค้าฝรั่งเศส-ไทย ในฐานะตัวแทนของผู้จัดงานในประเทศไทย กล่าว

นอกจากนั้นแล้ว มิส เคท บา ยังได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเทรนด์อาหารโลกหรือนวัตกรรมอาหารที่กำลังได้รับความนิยม นั่นก็คือ อาหารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อาหารหรือเครื่องดื่มที่พัฒนาขึ้นมาให้เหมาะสมกับช่วงอายุอีกทั้งยังเป็นอาหารที่ส่งเสริมให้คนมีสุขภาพที่ดี  และอาหารที่มาพร้อมกับความสะดวกสบาย เช่นการสั่งอาหารมาส่งถึงบ้าน ถึงแม้จะมีค่าบริการและราคาที่สูงขึ้น แต่เพื่อความสะดวกสบาย ผู้บริโภคก็ยินดีที่จะจ่ายแพงขึ้น

อีกหนึ่งกิจกรรมที่น่าสนใจมากๆ ภายในงาน SIAL China 2019 ที่กำลังจะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ ก็คือ การประกวดด้านนวัตกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ที่เรียกว่า “SIAL Innovation”  ซึ่งถือเป็น DNA ของงาน SIAL หรือเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่น ที่ทำให้ งาน SIAL เป็นงานแสดงสินค้าด้านอาหารและเครื่องดื่มที่ใหญ่ที่สุดในเอเซียและอันดับ 4 ของโลกนั่นเอง โดยในแต่ละปีจะมีผู้ประกอบการจากทั่วโลกที่เข้าร่วมงาน ส่งผลงานด้านนวัตกรรมอาหารและเครื่องดื่มเป็นจำนวนมาก สำหรับในปี 2018 ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับรางวัล “SIAL Innovation”  ก็เช่น Elite Wild Seasoned Tuna ซึ่งเป็นปลาทูน่าจากทะเลธรรมชาติ ใช้วิธีจับที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และมีหลากหลายรสชาติ อาทิปรุงกับเลมอน  หอม กระเทียม กระชาย เป็นต้น นอกจากนั้นรางวัลก็ยังเป็นของ น้ำผึ้งอโวคะโด จากเม็กซิโก และเครื่องดื่มที่ผสมผสานระหว่างน้ำชาและแอลกอฮอล์ ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ได้รับรางวัล สามารถนำตรา “SIAL Innovation” ไปโปรโมทเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ได้ด้วย


ปัจจุบัน จีนเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทย โดยจีนเป็นทั้งตลาดส่งออกและแหล่งนำเข้าอันดับ 1 ในขณะที่ไทยเป็นตลาดส่งออกลำดับที่ 15 และเป็นตลาดนำเข้าลำดับที่ 10 ของจีน ในปี 2560 การค้าสองฝ่ายมีมูลค่ารวม 73,670.43 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปี 2559 11.9% และในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2561 การค้าระหว่างไทยกับจีนมีมูลค่า 39,395.63 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 12.9% และตั้งเป้าที่ขยายการค้าไทย-จีนให้บรรลุเป้าหมาย 140,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2564 ภาพรวมการส่งออกอาหารไทยในปี 2561 มีมูลค่าการส่งออกอยู่ที่ 1.12 ล้านล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 8.4 โดยประเทศจีนถือเป็นตลาดส่งออกอาหารไทยที่มีอัตราขยายตัวสูงถึง22.2% และมีสัดส่วนเป็น 9% ของมูลค่าการส่งออกอาหารทั้งหมดของไทย

SIAL China 2019 Quick Facts

  • 14-16 พฤษภาคม 2562 ณ นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน
  • จัดที่ศูนย์แสดงสินค้า Shanghai New International Expo Centre เขตผู่ตง
  • 4,300 บริษัทออกแสดงงาน – ผู้เข้าเยี่ยมชมงาน 110,000 (trade) – พื้นที่จัดงาน 200,000 ตารางเมตร
  • ลงทะเบียนเข้าร่วมงานผ่าน www.sialchina.com
  • รายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อ โปรโมซาลงส์ หอการค้าฝรั่งเศส-ไทย โทร 02 650 9613-4 ต่อ 170

promosalons@francothaicc.com

เกี่ยวกับ SIAL China

จัดโดย Comexposium SIAL China เป็นงานแสดงสินค้าด้านอาหารและเครื่องดื่มที่ใหญ่ที่สุดในเอเซีย และเป็นส่วนหนึ่งของ SIAL Network เครือข่ายงานแสดงสินค้าด้านอาหารและเครื่องดื่มที่ใหญ่ที่สุดในโลก  ซึ่งมีทั้งสิ้น 7 งานทั่วโลก (SIAL Paris, SIAL Canada, Montreal and Toronto, SIAL China, SIAL Middle East, SIAL Interfood in Jakarta และ Food India) เครือข่าย SIAL มีบริษัทออกแสดงงานทั้งสิ้นรวม 14,000 ราย และมีผู้เข้าชมงานซึ่งเป็น trade buyers ทั้งสิ้น 330,000 คน จาก 194 ประเทศ

เกี่ยวกับ COMEXPOSIUM

กลุ่มบริษัท COMEXPOSIUM (คอมเอ็กซ์โปเซียม) หนึ่งในบริษัทจัดงานแสดงสินค้าชั้นนำระดับโลก ทั้งงาน B2C และ B2B กว่า 170 งาน ใน 11 อุตสาหกรรมหลากหลาย อาทิ อาหาร, เกษตรกรรม, แฟชั่น, ความปลอดภัย, ดิจิตัล, การก่อสร้าง, ไฮเทค, แว่นตา, และการขนส่ง  มีผู้เข้าเยี่ยมงานทั้งหมดกว่า 3 ล้านคนและผู้ออกแสดงงานกว่า 45,000 บริษัท จาก 26 ประเทศทั่วโลก Comexposium ดำเนินกิจการในกว่า 30 ประเทศที่มีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจสูง อาทิ Algeria, Argentina, Australia, Belgium, Brazil, Canada, China, France, Germany, India, Indonesia, Italy, Japan, Korea, Monaco, Netherlands, New Zealand, Philippines, Qatar, Russia, Singapore, Spain

บทความก่อนหน้านี้อธิบดีกรมศิลป์ฯ เตรียมเสนอที่ประชุม ให้คุ้มครอง ‘โบราณสถานเมืองศรีเทพ’ ชั่วคราว 8 มี.ค.นี้
บทความถัดไปอนค.แจงผู้สมัคร ส.ส.ตรัง ถูก ตร.รวบ คดีจบแล้วแค่คู่ความไม่ถอนฟ้อง เชื่อถูกกลั่นแกล้ง