“MaleePruk” ยาดมสมุนไพร…ความหอมจากธรรมชาติ

เพราะเชื่อว่ากลิ่นสามารถเปลี่ยนอารมณ์ได้…ด้วยเหตุนี้การเก็บเอาความหอมจากธรรมชาติพร้อมความสดชื่นบรรจุลงขวดแก้วใบจิ๋วเพื่อเป็นของขวัญให้แก่คนที่รัก จึงเป็นจุดเริ่มต้นของผลิตภัณฑ์สมุนไพรหอม อย่าง “มาลีพฤกษ์” (MaleePruk)

คุณจอย-ณัฏฐ์ชญามนต์ ดินรมรัมย์ คอลัมน์นิสต์ด้านอาหาร และเกษตร เจ้าของแบรนด์สมุนไพรหอม “มาลีพฤกษ์” เล่าถึงที่มาของความหอมให้ฟังว่า “เพราะมีโอกาสได้เดินทางไปต่างจังหวัดอยู่บ่อยๆ ทำให้มีโอกาสสัมผัสและพบเจอกับวัตถุดิบสมุนไพรในท้องถิ่นหลายอย่าง ซึ่งในแต่ละชนิดก็จะมีรูปร่าง กลิ่น สี และสรรพคุณ แตกต่างกันไป อีกทั้งในแต่ละท้องถิ่นยังมีภูมิปัญญาในการนำสมุนไพรมาใช้ประโยชน์ทั้งในเรื่องการปรุงอาหารหรือทำยาสมุนไพรที่มีเสน่ห์มาก โดยเฉพาะยาดมสมุนไพรนี่ชอบมาก ถือว่าเป็นของฝากที่ซื้อง่าย พกสะดวก ทำให้ถ้าเห็นที่ไหนต้องซื้อเก็บกลับมาใช้ดมระหว่างเดินทาง และเป็นที่ระลึกเกือบทุกครั้ง”

เริ่มต้นธุรกิจจากการเป็นของขวัญและของที่ระลึก

จากนักสะสมความหอมเมื่อได้ทำความรู้จักกับสมุนไพรชนิดต่างๆ เรื่อยมา ตอนนี้เธอจึงคิดต่อยอดส่งต่อความหอมให้เป็นของฝากแด่คนที่รัก จนเป็นที่มาของธุรกิจแบรนด์ “มาลีพฤกษ์” ในวันนี้ “ตอนแรกที่เริ่มต้นทำสมุนไพรหอม คือการทำเพื่อแจกเพื่อนเป็นของขวัญปีใหม่ (ปี 2559) แต่ก็จริงจังมากถึงขั้นไปลงคอร์สเรียนเลย ตั้งแต่วิธีการสกัดสมุนไพร การผสมยาหม่อง ยาดม เพราะตั้งใจว่าถ้าเราให้เป็นของขวัญ ของชำร่วย หรือของที่ระลึกแจกใคร คนรับเขาต้องกล้าใช้กันจริงๆ เพราะเราเคยเห็นพวกยาดม ยาหม่องที่แจกทั่วไป คนที่ได้รับส่วนใหญ่เอาไปทิ้งไม่กล้าใช้ และไม่อยากให้ของเราเป็นแบบนั้น พอเราทำแจกก็ได้รับคำชมจากเพื่อนๆ ว่ากลิ่นหอมชื่นใจมาก ถึงขั้นเพื่อนให้สโลแกนว่า… ‘จากสลดเป็นสดชื่น’ ซึ่งก็ทำให้เรารู้สึกดีมาก มันเหมือนเป็นการมอบความสุข บำบัดคนอื่นได้ด้วยกลิ่น (หัวเราะ)”

Advertisement

สำหรับสมุนไพรหอมของมาลีพฤกษ์ มี 2 กลิ่น คือ “กลิ่นต้นตำรับ” ที่โดดเด่นด้วยกลิ่นของสมุนไพร อย่าง เปลือกต้นชะลูด เปราะหอม และสมุนไพรอื่นๆ รวม 6 ชนิด นำมาเคล้ากับพิมเสน การบูร เมนทอล หมักทิ้งไว้นานราว 2 เดือน ทำให้ได้สมุนไพรที่กลิ่นหอมฟุ้ง โล่งจมูก แบบถึงใจ

ส่วนถ้าใครชอบความสดชื่นแบบละมุนก็ต้อง “กลิ่นส้ม” ที่มีส่วนผสมหลักจากกลิ่นต้นตำรับ แต่เพิ่มเปลือกส้มมือแห้งให้ความสดชื่นลงไปด้วย เพราะผิวผลส้มมือมีน้ำมันหอมระเหย สูดดมบรรเทาอาการเป็นลม หน้ามืดตาลายได้เป็นอย่างดี

แม้สมุนไพรหอม “มาลีพฤกษ์” จะได้รับคำชมจากผู้ใช้ จนทำให้เริ่มมียอดสั่งซื้อเพิ่มขึ้นจากการบอกปากต่อปาก แต่ด้วยขาดการวางแผนการตลาดที่ดีจึงทำให้สินค้าที่ผลิตเพื่อขายรอบแรก ขาดทุนตั้งแต่เริ่มต้น “ตอนนั้นไม่มีความรู้เรื่องการตลาดเลย ซื้อของมานับแค่ค่าขวดกับวัตถุดิบ ค่ารถ ค่าแรง ค่าสติ๊กเกอร์ปิดฝาขวดยังไม่นับ พอมีลูกค้าสั่งของเข้ามาส่งของให้ลูกค้าเสร็จกลับมานับสตางค์รู้เลยว่าขาดทุนตั้งแต่เริ่มแล้ว หรืออีกครั้งที่รู้สึกเสียดายมากคือ เราไม่มีการเตรียมสต็อกของ พอมีลูกค้าโทรมาสั่ง 500 ขวดเอาไปแจกในงานศพ เราดันไม่มีของเพราะยังหมักไม่เสร็จ ตอนนั้นเงินก็อยากได้ แต่ก็ไม่กล้าให้ของที่ยังไม่สมบูรณ์กับลูกค้าเลยตัดสินใจปฏิเสธไป คิดเลยว่าหรือเราจะไม่เหมาะกับการค้าขาย”

ความผิดพลาดทำให้เกิดการเรียนรู้

และถึงจะเจอกับบททดสอบอยู่หลายครั้ง แต่เพราะยังพอมีกำลังใจเล็กๆ ที่มาจากเสียงชื่นชมของลูกค้าที่ได้ใช้สมุนไพรหอม “มาลีพฤกษ์” ก็ทำให้คุณจอย ยังคงมีกำลังใจพัฒนาสินค้ามากขึ้น “ในเรื่องการผลิตเวลาเราทำของขายเหมือนกับคนทำกับข้าวกินเองที่บ้านคือ เล่นใหญ่ให้เยอะ ใช้วัตถุดิบดี คือเสียเงินไม่ว่าเสียหน้าไม่ได้ (หัวเราะ) การเลือกซื้อวัตถุดิบหลักๆ ทุกอย่างจะเลือกซื้อจากแหล่งที่สะอาดปลอดภัย ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นร้านขายยาที่มีสมุนไพรไทย-จีน ที่มีแพทย์แผนไทยหรือเภสัชกรให้คำแนะนำ หรือบางส่วนก็ติดต่อกับเกษตรกรผู้ปลูก ตามวิสาหกิจชุมชนต่างๆ ไปเลย เพราะเราอยากได้ของคุณภาพดีที่สุด ยกตัวอย่างเช่น พิมเสน หลายคนอาจจะไม่รู้ว่าเขามีหลายเกรด และมีเป็นพิมเสนแท้และเทียม ตอนเราไปซื้อก็ได้คำแนะนำจากเภสัชกร และเราก็ตัดสินใจเลือกเกรดที่ดีที่สุดมาใช้แม้จะราคาสูงก็ยอม

“หรืออย่างในเรื่องแพ็กเกจจิ้ง ที่เราต้องลบภาพว่าการใช้สมุนไพรต้อง ‘แก่’ ออกด้วยการใช้โลโก้ที่เป็นการวาดลายเส้นระบายสีไม้ (ฝีมือการวาดจากนักวาดภาพประกอบ PIYANUN) ตัวขวดเป็นขวดแก้วขนาดกะทัดรัด พกพาสะดวก เห็นแล้วดูน่ารัก สดใส เหมาะเป็นสินค้าที่ระลึก ของฝาก หรือของชำร่วยแจกในงานพิธีต่างๆ ก็ทำให้เสียงตอบรับจากลูกค้าค่อนข้างดีไม่น่าห่วง

“แต่ที่ต้องปรับปรุงคือเรื่องของงานบริหารและการตลาด ซึ่งในปีนี้เราขอมาลุยเต็มที่ และตั้งใจว่าจะทำให้แบรนด์ ‘มาลีพฤกษ์’ สามารถเจาะกลุ่มตลาดสินค้าของฝาก ของที่ระลึกขายชาวต่างชาติรวมถึงกลุ่มบริษัททัวร์เพิ่มขึ้น และได้มีการติดต่อ ‘วิสาหกิจชุมชนชมรมท่องเที่ยวดำเนินสะดวก’ เพื่อใช้เป็นฐานที่ตั้งในการผลิต ช่วยให้หมดปัญหาเรื่องการผลิตสินค้าไม่ทัน และที่สำคัญยังช่วยให้คนในชุมชนมีรายได้เพิ่ม”

สุดท้ายคุณจอยส่งกำลังใจถึงผู้เริ่มต้นธุรกิจใหม่เหมือนเช่นเธอ ว่าแม้ต้องเจออุปสรรคก็อย่าเพิ่งท้อ ขอให้ซื่อสัตย์ผลิตแต่สินค้าที่ดีมีคุณภาพคุ้มราคา และพัฒนาหาช่องทางการนำเสนอใหม่ๆ เสมอ

ปัจจุบันสมุนไพรหอม “มาลีพฤกษ์” มีจำหน่าย 2 ขนาด คือ ขวดเล็กราคา 40 บาท และขวดใหญ่ราคา 70 บาท กลิ่นต้นตำรับ กลิ่นส้มมือ มีสินค้าวางจำหน่ายที่ ตลาดเหล่าตั้กลัก-Soontarodom floating market จ.ราชบุรี ,ร้าน Souvenirs Japan ตลาดนัดรถไฟศรีนครินทร์ โกดัง9 และขายผ่านออนไลน์

ซึ่งหากท่านใดสนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ MaleePruk โทร.08-0592-5465, 09-4694-9964 FB: MaleePruk IG: MaleePruk Email: [email protected] หรือที่ตั้ง: วิสาหกิจชุมชนชมรมท่องเที่ยวดำเนินสะดวก เลขที่ 144 หมู่7 ต.ดำเนินสะดวก อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image