“ฟาร์มเฮ้าส์” หนุนผู้ประกอบการแซนด์วิช จัดเวิร์คช้อปตีตลาดออนไลน์ สอนฟู้ดสไตลิสต์แบบมืออาชีพ

“ฟาร์มเฮ้าส์” เเบรนด์ขนมปังคู่คนไทย หนุนผู้ประกอบการแซนด์วิช ติดทักษะตีตลาดโซเชียล จัดเวิร์คช็อปสุดล้ำ “Farmhouse Sandwich Workshop 2019” ฟู้ดสไตลิสต์-ถ่ายภาพสวยด้วยมือถือ-กลยุทธ์ตลาดออนไลน์ โดยผู้เชี่ยวชาญระดับประเทศ พาเยี่ยมชมโรงงานขนมปังที่ทันสมัยที่สุดในเอเชีย พร้อมประกาศเดินหน้ากิจกรรมเพื่อสังคมต่อเนื่อง

“อภิชาติ ธรรมมโนมัย” กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เพรซิเดนท์ เบเกอรี่ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตขนมปังฟาร์มเฮ้าส์

กล่าวว่า การค้าขายในยุคนี้เเตกต่างจากเดิมอย่างมาก โดยโซเชียลมีเดียมีบทบาทในการกระตุ้นยอดขายเเละเข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น ดังนั้นผู้ประกอบการจึงต้องปรับเปลี่ยนให้ทันโลกดิจิทัล รสชาติอย่างเดียวไม่เพียงพอต้องสวยงามเเละมีไอเดียที่เเตกต่าง จึงเป็นที่มาของกิจกรรม “Farmhouse Sandwich Workshop 2019” ที่ฟาร์มเฮ้าส์ต้องการส่งเสริมผู้ประกอบการให้มีทักษะที่หลากหลายเพื่อตีตลาดโซเชียล พร้อมจุดประกายไอเดียใหม่ๆ มองนอกกรอบเดิมไม่ใช่การเเค่ทำเเซนด์วิชธรรมดาอีกต่อไป

Advertisement

สำหรับ Farmhouse Sandwich Workshop 2019 เมื่อวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา เป็นการมอบสิทธิพิเศษให้แก่ลูกค้าฟาร์มเฮ้าส์ โดยมีการจัดเวิร์คช็อปพาเยี่ยมชมโรงงานขนมปัง ชมขั้นตอนการผลิตเเละเทคโนโลยีสุดล้ำที่ทันสมัยที่สุดในเอเชีย  พร้อมคอร์สจากผู้เชี่ยวชาญอย่าง Professional Food Stylist for Premium Sandwich 6 เเบบ 6 สไตล์ โดย อ.ดวงฤทธิ์ แคล้วปลอดทุกข์ ฟู้ดสไตลิสต์ระดับแนวหน้าของเมืองไทย, กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ พลิกธุรกิจความสำเร็จจากศูนย์สู่ล้านโดย ต่อ ธนพงศ์ วงศ์ชินศรี ผู้ก่อตั้งและผู้บริหาร Penguin Eat Shabu ร้านชาบูยอดนิยมที่สร้างเเบรนด์สนั่นในโลกโซเชียลด้วยสโลเเกน #ไม่อร่อยต่อยเพนกวิน และคอร์สถ่ายภาพสวยด้วยมือถือ โดนใจชาวเน็ต โดยสรรสิทธ์ กรวิโยธิน ช่างภาพโฆษณาชื่อดัง

Advertisement

บรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนุกสนาน อ.ดวงฤทธิ์ แนะนำผู้เข้าอบรมว่า การตกแต่งอาหารที่ดีคือการดึงจิตวิญญาณของอาหารออกมาให้น่ากินที่สุด เพราะอาหารคือ สิ่งที่เกิดขึ้นมาแล้วอยากให้เราหยิบเข้าปาก ดังนั้นเสิร์ฟอาหารต้องให้ครบอายตนะ ก็คือ ตา หู จมูก ลิ้น กายและ ใจ เช่น เสียงตำครกหรือเสียงสับหมู ก็มีส่วนทำให้เรารู้สึกว่าอาหารนั้นน่ากิน

“การจัดจานอาหารอาจไม่ต้องเนี๊ยบเสมอไป ให้มีความเป็นธรรมชาติ หกบ้าง หยดบ้าง ฉ่ำน้ำกระจายบ้าง เป็นละอองบ้าง จะช่วงเพิ่มเสน่ห์” โดยเมนูที่ อ.ดวงฤทธิ์นำมาเสนอนั้นเป็นที่ชื่นชอบของผู้เข้าอบรมอย่างมาก เนื่องจากมีการนำ “อาหารไทย” มาผสมกับ “แซนด์วิชที่เป็นอาหารตะวันตก ได้แก่ 1) แซนด์วิชสะเต๊ะลือ ตำรับวังสวนสุนันทา 2) แซนด์วิชพะแนงไก่กับไข่เป็ดไล่ทุ่ง ตำรับหม่อมหลวงเนื่อง นิลรัตน์ 3) แซนด์วิชจานบินในหลวงรัชกาลที่ 10 แปลงจากสูตรท่านผู้หญิงมณีรัตน์ บุนนาค 4) แซนด์วิชหมูย่างคลุกน้ำจิ้มแจ่ว แตงกวากรอบ 5) แซนด์วิชสตรอเบอรี่กับครีมสด และ 6) แซนด์วิชปูนิ่มทอดกรอบ มายองเนส เสิร์ฟพร้อมส้มตำ

“นฤมน อินทคร” หรือ กวาง เจ้าของร้านสลัดบ้านคุณยาย เดินทางมาจากอ.สัตหีบ จ.ชลบุรี กล่าวว่า ขนมปังที่ทางร้านเลือกนำมาใช้ต้องสดใหม่ นิ่มและหาซื้อง่าย โดยฟาร์มเฮ้าส์ตอบโจทย์นี้อย่างมาก การมาร่วมกิจกรรมครั้งนี้รู้สึกตื่นเต้นมาก เพราะได้มาเห็นข้างในโรงงานฟาร์มเฮ้าส์เป็นครั้งแรก ต้องขอชื่นชมว่าเป็นโรงงานที่สะอาดจริงๆ แม้จะผลิตต่อวันจำนวนมาก ส่วนการทำเวิร์คช็อปกับผู้เชี่ยวชาญนั้นได้รับความรู้เพิ่มเติม และนำไปบอกเล่าต่อได้ เช่นเราสามารถเอาของคาวมาทำร่วมกับแซนด์วิชแล้วอร่อย มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ได้ไอเดียใหม่จากเดิมที่มีแต่ไส้ปูอัดหรือทูน่า รวมถึงนำไปครีเอทเมนูเพิ่มและตกแต่งจานได้หลากหลาย จึงอยากให้ฟาร์มเฮ้าส์จัดกิจกรรมดีๆ เช่นนี้ต่อไป

ด้าน เนซ ศศินัฐทิตา ปวงโชติวัฒน์ อายุ 35 ปี จากร้านปังคุณแซนด์วิช ร้านเบเกอรี่ในตลาดเซฟวัน นครราชสีมา เป็นลูกค้าประจำของฟาร์มเฮ้าส์มานานกว่า 15 ปี ไว้ใจในคุณภาพเเละรสชาติ ยิ่งได้มาเห็นกระบวนการการผลิตที่เป็นระบบในโรงงานที่ทันสมัย ยิ่งวางใจมากขึ้น โดยลูกค้าส่วนใหญ่ของร้านเป็นนักศึกษา คนวัยทำงาน ทำใหม่สดทุกวัน ไส้ที่ขายดีที่สุดมีไส้ทูน่า ปูอัด หมูหยอง สำหรับการอบรมครั้งนี้ทำให้ได้ความรู้เพิ่มเติม ได้เมนูใหม่ๆ อย่างไส้หมูสะเต๊ะ ไส้วีปครีมสตรอว์เบอรี่ ไส้ปูนิ่ม เเละคิดว่าจะนำไปทำขายที่ร้านได้ รวมถึงเทคนิคการถ่ายภาพลงโซเชียลเเละเเนวคิดการตลาดที่น่าสนใจมาก

 

อีกคอร์สที่ทุกคนตั้งตารอกับ ทอล์คโชว์ของ ต่อ ธนพงศ์ วงศ์ชินศรี” ผู้ก่อตั้งและผู้บริหาร Penguin Eat Shabu ร้านยอดนิยมที่สร้างแบรนด์สนั่นโซเชียลด้วยสโลแกน #ไม่อร่อยต่อยเพนกวิน เขามาบอกเล่าถึงการเพิ่มมูลค่าสินค้าให้ขายแพงกว่าคู่แข่งได้ โดยอาศัย “ประโยชน์ทางใจ” ซึ่งอาหารก็ใช้หลักการนี้เหมือนกัน โดยการทำแบรนด์ดิ้งไม่ใช่เรื่องของโลโก้ ไม่ใช่ ไม่ใช่เรื่องเว็บไซต์ แต่เป็นเรื่องของประสบการณ์ และสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงคือ ต้องไม่หลอกลวงลูกค้า ถ่ายรูปโฆษณาสวย สินค้าหรืออาหารต้องตรงปกด้วย ต้องบริการดี อาหารอร่อย

นอกจากนี้คือความ “แตกต่าง” ไม่เหมือนใคร ดังนั้นอย่ากลัวที่จะแตกต่าง แต่ต้องกลัวที่จะเหมือนคนอื่น เพราะว่าสินค้าที่ไม่แตกต่างกันลูกค้าจะพิจารณาจากราคาถูกกว่าเป็นหลัก โดยจุดขายที่มีเอกลักษณ์ 4 หลัก คือ 1) ตอบโจทย์ 2) มีสิ่งที่คู่แข่งไม่มี 3) เลียนแบบยาก 4) แก้ Pain Points ปัญหาที่คนทั่วไปต้องเจอได้ และขอให้คิดเสมอว่าที่ว่างการตลาดมีไว้สำหรับคนช่างสังเกต

 

ในส่วนของการถ่ายภาพ “กอล์ฟ-สรรสิทธิ์ กรวิโยธิน” ช่างภาพโฆษณาชื่อดัง บอกว่า สำหรับคนที่เป็นมือใหม่ยังไม่มีเข้าใจเรื่ององค์ประกอบภาพมากนัก ที่ง่ายที่สุด คือ หามุมที่น่ากินให้เจอแล้วซูมเข้าไปถ่ายแบบจะๆ แล้วจะออกมาน่ากินเอง

 

ทั้งนี้ทั้งนั้นสิ่งที่ต้องมาพิจารณากันอีก คือ การเลือกแสง แสงที่ถ่ายแล้วดูดีสุดคือแสงธรรมชาติ ที่ทำให้สวยและรูปมีมิติคือแสงริมหน้าต่าง เพราะจะทำให้มีเฉดมีเงา และระยะในการถ่ายภาพ หากเป็นมือถือให้เลือกใช้ระยะเทเล เพราะจะทำให้รูปสมส่วนไม่บิดเบี้ยว ที่สำคัญต้องมองการจัดองค์ประกอบศิลปะ เช่น จุดตัด 9 ช่อง จุดตัดสามเหลี่ยม และ Mood and Tone เช่น การใช้คู่สีเดียวกัน หรือ สีตรงข้าม เป็นต้น

โดย “วิโรจน์ จิรากร” บอกว่า รู้สึกชอบและประทับใจในกิจกรรม “Farmhouse Sandwich Workshop 2019 ครั้งนี้อย่างมาก ทีมงานดูแลอบอุ่น การทำแซนด์วิชก็สนุกและมีไอเดียกลับไปทำที่บ้านเยอะ นำเดียไปปรับปรุงสูตรของตัวเอง รวมถึงเทคนิคการตลาดต่างๆ ที่มีประโยชน์ เปิดโลกกว้างมากขึ้น”

ปิดท้ายกิจกรรมด้วยคำกล่าวของ อภิเศรษฐ ธรรมมโนมัย” กรรมการรองผู้อำนวยการ บริษัท เพรซิเดนท์ เบเกอรี่ จำกัด (มหาชน) ที่ยืนยันว่าฟาร์มเฮ้าส์จะมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมผู้ประกอบการเช่นนี้อย่างต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมาก็มีการจัด Farmhouse Cooking Contest เมนูดี ชีวิตปัง ซึ่งได้รับผลตอบรับดีมาก และแฟชั่นโชว์รีไซเคิลที่จัดอย่างยิ่งใหญ่ “FarmHouse Fashion Happy ปังปัง 2019” ที่สนับสนุนการอนุรักษ์ธรรมชาติและความสร้างสรรค์ของคนรุ่นใหม่ สำหรับเวิร์คช็อปครั้งนี้เป็นเหมือนการกระชับมิตรกับลูกค้าที่ใช้ผลิตภัณฑ์ฟาร์มเฮ้าส์มาอย่างยาวนาน เป็นการให้ความรู้เพื่อคืนกำไร ซึ่งต้องขอขอบคุณทุกท่านที่ร่วมสนุกสนานกันอย่างเต็มที่และสนับสนุนฟาร์มเฮ้าส์ตลอดมา โดยฟาร์มเฮ้าส์จะมีโครงการเพื่อสังคมในครั้งต่อไปอย่างแน่นอน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image