5 เทคนิคเขียนคำบรรยายสินค้าฉบับ SEO ให้ถูกใจกลุ่มเป้าหมาย

เมื่อคุณเข้าสู่การซื้อสินค้าสักชิ้น สิ่งแรกที่คุณมองหาย่อมเป็นคำบรรยายสรรพคุณสินค้าหรือที่เรียกกันว่า Description เพื่อได้เก็บรายละเอียดของสินค้าและดูว่าตรงต่อความต้องการของเราหรือไม่ ดังนั้นการเขียนคำบรรยายสินค้าจึงเป็นหนึ่งในตัวช่วยดันให้ SEO ของคุณเพิ่มสูงขึ้นได้ด้วยเช่นกัน การเขียนจึงต้องมีความครอบคลุม รายละเอียดชัดเจน กระชับ อ่านง่าย และได้ครบทุกใจความในหนึ่งเดียว สามารถใส่คีย์เวิร์ดต่างๆ ได้แต่ก็ต้องใส่แบบแนบเนียนไปกับเนื้อหาให้มากที่สุด ซึ่งถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังมองหาวิธีเขียนการบรรยายสินค้าที่ถูกใจทั้งกลุ่มเป้าหมายและ Google ลองมาดู 5 เทคนิคดังต่อไปนี้

1.ทำความรู้จักกลุ่มเป้าหมาย

ก่อนเขียนคำบรรยายสินค้า คุณควรหาเวลาศึกษากลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการสื่อสารให้ดีก่อน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการอ่านและส่งผลให้การทำ SEO มีศักยภาพไปด้วย โดยให้เน้นรายละเอียดของกลุ่มเป้าหมาย คือ อายุ, ความสนใจ, เพศ, รายได้, ระดับการศึกษา และภาษา เพื่อให้สามารถเขียนออกมาตรงต่อความต้องการมากที่สุด รวมไปถึงการใช้ภาษาที่เหมาะสมกับคนแต่ละช่วงวัย เมื่อคำบรรยายเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในแต่ละแบบได้ดี การต่อยอดไปสู่การซื้อสินค้าย่อมมีสูงขึ้นด้วยเช่นกัน

2.ดึงคุณสมบัติออกมานำทาง

Advertisement

คุณสมบัติของสินค้าถือว่าเป็นตัวสำคัญที่จะจูงใจคนซื้อมากที่สุด ดังนั้นจึงควรเขียนด้วยการดึงคุณสมบัติเด่นที่สุดของสินค้าออกมานำทางผู้ซื้อ เช่น ถ้าคุณขายรองพื้น คุณต้องดึงคุณสมบัติเด่นของรองพื้นนั้นๆ ออกมา อย่างการปกปิดขั้นสูงสุดแบบ Full Coverage ปกปิดเนียนเรียบแม้แต่รูขุมขน เนื้อบางเบาไม่อุดตัน ไม่มัน ไม่เยิ้มระหว่างวัน พร้อมให้การลงเมคอัพอื่นๆ ที่โดดเด่นมากยิ่งขึ้น พร้อมทำให้ทุกเมคอัพบนใบหน้าติดทนนานตลอดทั้งวัน เป็นต้น การเขียนในลักษณะนี้คือเน้นไปที่คุณสมบัติเด่น พร้อมนำคุณสมบัติเด่นมาทำให้ผู้ซื้อรู้ว่าเมื่อนำไปใช้แล้วจะแก้ปัญหาใดให้ผู้ซื้อได้บ้าง จึงถือว่าเป็นการนำทางผู้ซื้อที่ค่อนข้างตอบโจทย์ได้ดีเลยทีเดียว

3.ใช้คำให้เหมาะสม

เมื่อคุณต้องการบรรยายสินค้าที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย คุณจะต้องเลือกใช้คำที่เหมาะสมกับสินค้าและกลุ่มเป้าหมายของคุณให้ได้ เพื่อให้เกิดความรู้สึกที่เข้าใจง่าย เข้าถึงได้ดี ทำให้รู้สึกสัมผัสได้ถึงตัวสินค้าอย่างชัดเจนที่สุด เช่น ถ้าสินค้าของคุณเป็นสินค้าที่มีราคา กลุ่มเป้าหมายเป็นเซเลปหรือคนในสังคมชั้นสูง คุณควรเลือกใช้คำว่าหรูหรา สง่างาม สมฐานะ โดดเด่นกว่าใคร หรือมีความเป็นผู้นำ เป็นต้น แต่ทั้งนี้คุณต้องดูที่แบรนด์ตัวเองด้วยเช่นกัน ถ้าแบรนด์คุณมีลุคที่ดูเรียบง่าย ไม่หวือหวา ก็ควรคุมโทนคำอธิบายให้เรียบง่ายตามไปด้วยเพื่อทำให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันทั้งหมด

Advertisement

4.เพิ่มคำเพื่อให้น่าสนใจ

ถ้าต้องการให้คำบรรยายของคุณดูน่าสนใจมากกว่าเดิม ลองเสริมไปด้วยคำที่จะช่วยเพิ่มคำบรรยายนั้นๆ ให้ดูโดดเด่น ทั้งยังเป็นตัวช่วยทำให้ SEO อยู่ในระดับที่สูงขึ้นด้วยเช่นกัน ซึ่งคำเสริมเหล่านี้ควรเป็นคำที่ขยายความคำเดิมๆ ให้กลายเป็นคำน่าสนใจ พร้อมเพิ่มพลังให้แก่คำบรรยาย เช่น ถ้าคุณต้องการเขียน Content แบบ SEO ที่เน้นถึงประโยชน์การใช้งานของรองเท้า คุณควรเสริมคำด้วยคำว่าประโยชน์, เคล็ดลับ, ตัวช่วย หรือความโดดเด่นที่ไม่เหมือนใคร เป็นต้น โดยคุณอาจจะเขียนเพิ่มเป็น “รองเท้าที่สามารถสร้างประโยชน์ให้กับคุณได้มากกว่าการเดิน” หรือ “รองเท้าที่จะทำให้คุณโดดเด่นกว่าใครเมื่อก้าวเท้าออกจากบ้าน” โดยให้คุณเริ่มต้นจากคีย์หลักอย่างรองเท้าและใช้คีย์เสริมอย่างคำที่แนะนำไว้ข้างต้น เพื่อเป็นการขยายประโยคที่จะสามารถดึงคนซื้อให้สนใจต่อตัวสินค้ามากยิ่งขึ้น

5.รูปและคำบรรยายสอดคล้องกัน

คำบรรยายสินค้าที่ดีนอกจากจะเอื้อประโยชน์ในเรื่องของการทำ SEO แล้ว ควรเป็นตัวช่วยที่จะสื่อสารกับลูกค้า พร้อมเชื่อมต่อทั้งรูปภาพและคำบรรยายที่สอดคล้องกัน เพื่อทำให้ลูกค้าได้เห็นภาพที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ดังนั้นการทำคอนเทนต์จึงไม่ควรมีเพียงแต่คำบรรยาย แต่ควรจะต้องมีรูปของสินค้าอย่างชัดเจน ภายในรูปควรใส่คีย์หลักลงไปเพิ่มเพื่อให้เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยเพิ่มระดับของ SEO ส่วนตัวคำบรรยายจะต้องมีข้อมูลที่ตรงและสอดคล้องกับตัวสินค้าทั้งหมด จึงจะช่วยทำให้ตัวผู้ซื้อรู้สึกถึงความเชื่อมั่นในการซื้อมากยิ่งขึ้นและยังเป็นตัวช่วยเพิ่มการตัดสินใจได้ดีกว่าเดิมถึง 70% อีกด้วย ดังนั้นการเขียนคำบรรยายที่นอกเหนือจากความชัดเจนและความกระชับแล้ว ยังต้องสอดคล้องไปกับตัวของรูปสินค้าอีกด้วย

ถ้าคุณต้องการเขียนคำบรรยายสินค้าให้ถูกใจทั้งกลุ่มเป้าหมายและ Google เพื่อให้เกิดเป็นการเอื้อประโยชน์ต่อ SEO คุณควรเลือกใช้ทั้ง 5 เทคนิคนี้ร่วมไปกับการเขียนคำบรรยายสินค้าของคุณ เพื่อสร้างโอกาสต่อยอดการขายที่เพิ่มมากขึ้น พร้อมทำให้กลุ่มเป้าหมายเข้าถึงสินค้าคุณได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว เข้าถึงความเข้าใจกับความต้องการได้อย่างตรงจุด เมื่ออ่านแล้วรู้ได้ทันทีว่าใจความสำคัญคืออะไร ไม่ยืดเยื้อ พุ่งตรงไปสู่กลุ่มเป้าหมายอย่างชัดเจน และสามารถตอบทุกคำถามที่กลุ่มเป้าหมายต้องการได้อย่างตรงใจ ที่สำคัญคือตัวสินค้าสามารถขายตัวเองได้ด้วยคำบรรยายคุณภาพที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารได้อย่างดีเยี่ยมและยั่งยืนอีกด้วย โดยคุณสามารถติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ทาง www.minimicegroup.com และ www.facebook.com/minimicegroup/ เอเจนซี่รับทำการตลาดออนไลน์โดยทีมงานมืออาชีพ

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image