ปิดการขายอย่างโปร โดยไม่ต้องใช้ Instragram Bots!

ในช่วงเวลา 10 ปีผ่านมา มีหลายแพลตฟอร์มได้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อให้แบรนด์สามารถเชื่อมต่อกับลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมายได้อย่างง่ายดาย และหนึ่งในแพลตฟอร์มที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดคือ Instagram ซึ่งตอนนี้มีผู้ใช้งานต่อวันถึงห้าร้อยล้านคน (อ้างอิงจาก Hootsuite, 2020) หลายแบรนด์สามารถสร้างรายได้จากการขายของใน Instagram โดยธุรกิจที่อยู่ในแพลตฟอร์มนี้มีหลากหลายรูปแบบ อาทิ ธุรกิจแฟชั่น ธุรกิจเกี่ยวกับความงาม ธุรกิจอาหาร ธุรกิจการท่องเที่ยว และโรงแรม การที่มีโปรไฟล์ธุรกิจอยู่ใน Instagram สามารถสร้างโอกาสมากมายให้คนได้เห็นผลิตภัณฑ์ของแบรนด์นั้นๆ หลายแบรนด์ต่างก็มีกลยุทธ์การขายใน Instagram หลายรูปแบบ บ้างก็ใช้ Instagram bots ในการเพิ่มผู้ติดตาม แต่การใช้  Bots อย่างเดียวอาจจะไม่มีประสิทธิภาพเท่าไหร่นักในการขายของในปัจจุบัน วันนี้เรามี 5 เคล็ดลับสำหรับปิดการขายใน Instagram ได้อย่างมืออาชีพ! และสามารถทำตามได้เลย

  1. หากลุ่มเป้าหมายของสินค้า

การเริ่มต้นทุกๆ ธุรกิจ ต้องเริ่มจากการตั้งคำถามว่า กลุ่มเป้าหมายของสินค้าเราคือใคร ทำไมเค้าถึงต้องการสินค้าเรา ด้วยการกำหนด Customer Persona ขึ้นมาเพื่อให้เราเห็นภาพลูกค้าได้อย่างชัดเจนขึ้น โดยเราสามารถหา Customer Template ได้จากหลากหลายเว็บไซต์ แต่เราไม่อยากให้คุณยึดติดกับกรอบความคิดของ Template อันใดอันหนึ่งมากเกินไป แต่ให้ลองคิดคำถามขึ้นมาเยอะๆ ในมุมมองลูกค้าต่อธุรกิจคุณ อาจจะเริ่มจากการตั้งต้นกับคำถามว่า Profile ของลูกค้าเป็นแบบไหน อายุเท่าไหร่ อยู่ใน Generation ไหน ความสนใจ และไลฟ์สไตล์เป็นอย่างไร ต่อด้วย Decision Criteria ขั้นตอนการตัดสินใจ อะไรที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของเค้า อย่างเช่น หากเราคือร้านค้าขายเสื้อผ้า อาจจะจำเป็นที่ต้องมีภาพนางแบบสวมใส่จริง หรือวิดีโอเคลื่อนไหว เสมือนให้ลูกค้าเห็นของจริงมากที่สุด โดย Instagram ในที่นี้ได้ทำหน้าที่เป็นเหมือนหน้าร้านค้าที่น่าเชื่อถือ

2.ลงทุนซื้อ Instagram Ads เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเห็นเราได้มากขึ้น พร้อมกับปิดการขายได้เร็วขึ้น!

หลังจากที่เราได้ศึกษากลุ่มเป้าหมายของเราแล้ว และได้ทำการตั้ง Instagram ให้เป็น Business Profile เป็นที่เรียบร้อย เพื่อให้สามารถทำการปิดการขายได้รวดเร็วยิ่งขึ้น การซื้อ Ads โฆษณาเป็นอีกหนึ่งไอเดียที่ช่วยให้ธุรกิจคุณประหยัดเวลาทั้งในแง่ของการเพิ่มยอดจำนวนผู้ติดตาม และเพิ่มโอกาสในการปิดการขาย โดยการซื้อ Instagram Ads จะต้องทำการซื้อใน Facebook ฉะนั้นร้านค้านั้นต้องมี Profile ใน Facebook ด้วย พอมาถึงการตั้งค่าจะมี Targeting Options หลากหลายให้เราเลือกให้เหมาะกับธุรกิจเรามากที่สุด เราสามารถตั้งค่า Interest, Age Range และ Genders ของกลุ่มเป้าหมาย และสามารถเลือกรูปแบบของชิ้นงานโฆษณา ไม่ว่าจะเป็น  Photo Ads ภาพนิ่งเดี่ยวๆ Video Ads ที่กำหนดความยาวไม่เกิน 1 นาที Carousel Ads ที่ให้เราสามารถเลื่อนดูภาพหรือวิดิโอหลายอันได้ หรือ Stories Ads ที่จะเป็นภาพนิ่ง เคลื่อนไหว คลิปวิดีโอ ให้กับโฆษณาของแบรนด์เรา

Advertisement

3.ทำให้การซื้อขายเป็นไปอย่างง่ายดาย

เพื่อให้ขั้นตอนการปิดการขายเต็มไปด้วยความสะดวกสบาย ความหลากหลายของทางชำระเงินเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะกับแพลตฟอร์มที่ได้คนไทยนิยมใช้งานอย่าง Line, Internet Banking, การชำระเงินผ่านบัตรเครดิต และบริการเก็บเงินปลายทาง ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องดูด้วยว่ากลุ่มเป้าหมายของเราสะดวกกับช่องทางไหนมากที่สุด

4.ส่วนลดและ Deal สุดเอกซ์คลูซีฟ

Advertisement

 แน่นอนว่านักช้อปทั้งหลายชอบส่วนลดสุดพิเศษ เราอาจจะใช้ช่องทาง Instagram เป็นช่องทางโปรโมทข้อเสนอ หรือรับส่วนลดสุดเอกซ์คลูซีฟที่มีเพียงที่นี่ที่เดียวเท่านั้น โดยอาจจะให้รหัส Code บางอย่างกับลูกค้าในผ่าน Instagram Stories หรือ ตาม Ads รูปแบบต่างๆ เพียงแค่ลูกค้าสนใจพร้อมกับบอกรหัสก็จะทำให้ได้รับส่วนลดไปในทันที เราอาจจะลองคิดไปถึงวิธีการโปรโมท แคมเปญส่วนลดสุดพิเศษ นี้ผ่านแพลตฟอร์มอื่นๆ ได้อีกด้วย เพื่อเป็นการขยายกลุ่มลูกค้า และเพิ่มโอกาสในการปิดการขายไปในตัว

 5.บอกเล่าเรื่องราวของสินค้าผ่านรูปภาพ และแฮชแท็ก (#)

Instagram เป็นเหมือนแพลตฟอร์มให้เราใส่ความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างเต็มที่ พร้อมกับเป็นการสื่อสารให้กับลูกค้ารู้ว่าแบรนด์ของเรามี Character หรือ Identity แบบไหน ด้วยความที่เป็นแพลตฟอร์มสำหรับรูปภาพโดยเฉพาะ เจ้าของแบรนด์มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องกำหนด Mood & Tone ของ Instagram ให้ดีเพื่อดึงดูดให้กลุ่มคนใช้เวลาใน Profile เราให้นานที่สุด พร้อมกันนั้นแฮชแท็ก ก็เหมือนเป็นการต่อยอดเรื่องราวของแบรนด์ต่อไปได้อีก อย่างแบรนด์เราอาจจะออกคอลเลกชั่นซัมเมอร์พร้อมกับติดเจ้าแฮชแท็ก (#) ไปด้วย เพื่อให้ลูกค้าติดตามคอลเลกชั่นนี้ได้อย่างสะดวก และเป็นการสร้างเรื่องราวของแบรนด์ให้ปะติปะต่อกันอย่างสมูทมากที่สุด

การปิดการขายใน Instagram เป็นเรื่องที่ต้องฝึกฝนเพื่อหาวิธีที่ดีที่สุดให้กับธุรกิจคุณ โดย 5 เคล็ดลับเหล่านี้ เราหวังว่าจะช่วยให้คุณเริ่มการขายใน Instagram ได้ง่ายและเป็นขั้นเป็นตอนมากขึ้น ซึ่งเทคนิคเหล่านี้มีมากมาย แต่เรารวบรวมไว้ให้คุณแล้วที่  https://thinkcactus.com/  และ โปรแกรมที่ช่วย ค้นหาแฮชแท็ก ชั้นนำของโลกจาก https://www.hashtagsforlikes.co/th

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image