6 ข้อที่คุณควรทำความเข้าใจก่อนจ้างบริษัทรับทำ SEO

นี้ไม่มากก็น้อยในปัจจุบัน SEO กลายเป็นอะไรที่สำคัญมากเรียกได้ว่าแทบจะทุกบริษัทล้วนใช้ SEO ในการทำการตลาดออนไลน์กันหมดแล้ว ด้วยเหตุนี้จึงทำให้บริษัทรับทำ SEO เกิดขึ้นมาอย่างมากมาย เรียกได้ว่าบริษัทหรือธุรกิจใดที่ไม่ต้องการความยุ่งยาก วุ่นวายในการทำ SEO ก็สามารถเรียกใช้งานบริษัทที่ทำ SEO กันได้อย่างทันทีทันใด แต่ก่อนที่คุณจะจ้างบริษัทรับทำ SEO เราอยากจะให้คุณทำความเข้าใจกับ 6 ข้อที่ต้องรู้ก่อนที่จะจ้างบริษัททำ SEO งานนี้จะมีอะไรบ้าง เลื่อนไปอ่านได้ที่ด้านล่างนี้เลย

1. ไม่พูดเกินจริง

จริงอยู่ที่เมื่อมีการจ้างทำ SEO ผู้จ้างย่อมต้องคาดหวังให้คีย์เวิร์ดติดอันดับหนึ่ง แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่มีใครสามารถการันตีอันดับของคีย์เวิร์ดได้ด้วยตนเอง เพราะคนที่จะการันตีได้ก็คือ Google นั่นเอง งานนี้บริษัทที่รับทำ SEO ใดที่กล่าวไว้แบบนี้เราขอให้สันนิษฐานก่อนเลยว่าเป็นการพูดเกินจริง

2. มีกระบวนการทำงานที่ชัดเจน

สิ่งที่เราต้องทำความเข้าใจเป็นอย่างแรกก่อนเลยคือ การทำ SEO นั้นมีกระบวนการในการทำงานเป็นขั้นเป็นตอน ถ้าหากเราเริ่มต้นจากการคิดว่าจะทำ keyword คำไหนดี และจะสร้าง Backlinks ได้จากที่ไหนบ้าง เราขอบอกเลยว่าการเริ่มต้นแบบนี้เป็นอะไรที่ผิดมาก !  นอกจากจะเป็นการเริ่มต้นที่ไม่ถูกต้องแล้วมันยังทำให้ SEO เติบโตอย่างกระท่อนกระแท่น ไม่ประสบผลสำเร็จอย่างที่ควรจะเป็นอีกด้วย โดยบริษัทที่มีประสบการณ์ในการทำ SEO นั้นจะมีกระบวนการทำงานที่ชัดเจน ไม่ใช่เริ่มต้นด้วยคำถามประเภท Keywords และ Backlinks แต่มักจะเริ่มต้นด้วยการทำ On-site technical audit ก่อนเสมอ เพื่อที่เว็บไซต์ของคุณจะประสบความสำเร็จได้อย่างมั่นคง

3. สามารถที่จะเลิกสัญญาได้กรณีที่ผลงานไม่ดี

อย่างที่ทราบกันดีว่าในการทำ SEO นั้นต้องใช้ระยะเวลาในการวัดผลขั้นต่ำอยู่ที่ 6 เดือน ทำให้สัญญาการจ้างทำ SEO มักจะมีระยะเวลาการทำงานอยู่ที่ 6 เดือน หรือ 1 ปีเป็นอย่างน้อย ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ แต่การจะยกเลิกสัญญานั้นควรเป็นเรื่องที่พูดคุยกันแต่ต้นว่าสามารถทำได้หากบริษัทที่รับทำ SEO ทำผลงานไม่ดี เพื่อให้เกิดความยุติธรรมต่อทั้งสองฝ่ายนั่นเอง

Advertisement

4. อัพเดทข้อมูลเกี่ยวกับ Search Engine Algorithm อยู่เสมอ

เป็นที่แน่นอนอยู่แล้วว่าบริษัทที่ทำ SEO มาพอสมควรแล้วจะต้องรู้และตอบเนื้อหาสาระสำคัญของ Algorithm หลัก ๆ ได้ทั้งหมดว่า Algorithm แต่ละตัวแตกต่างกันอย่างไร แต่ละตัวมีหน้าที่อย่างไร อย่าลืมว่านี่เป็นปัจจัยพื้นฐานของที่คนทำ SEO จะต้องทราบและอัพเดทข้อมูลส่วนนี้อยู่ตลอด

5. ไม่ได้มุ่งเน้นแค่อันดับคีย์เวิร์ด แต่ยังใส่ใจเรื่อง ROI และ Conversion Rate ด้วย

จริงอยู่ที่การทำ SEO นั้นอันดับคีย์เวิร์ดเป็นอะไรที่สำคัญอย่างมาก แต่การให้ความสำคัญกับ ROI และ Conversion Rate เองก็เป็นอะไรที่สำคัญไม่แพ้กัน จะดีกว่าไหมหากคุณเลือกใช้บริการกับบริษัทรับทำ SEO ที่มีประสบการณ์, เข้าใจความต้องการลูกค้าจริง ๆ และให้ความสำคัญกับเรื่องยอดขาย ROI และ Conversion Rate ด้วย

อย่าลืมว่าสุดท้ายแล้วเรื่องของอันดับ Keyword นั้นเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของเป้าหมายเท่านั้น ความจริงแล้วในทางธุรกิจย่อมต้องการให้ Traffic ที่เพิ่มขึ้นนั้นกลายเป็น “ลูกค้า” ของเรามากกว่า แต่จากข้อมูลที่กล่าวมานี้ไม่ได้หมายความว่า ROI หรือ Conversion rate จะถูกใช้เป็นเกณฑ์ในการชี้วัดของบริษัทรับทำ SEO นะ เพราะยังมีปัจจัยอื่นอีกมากมายที่เกี่ยวข้องด้วยอยู่นั่นเอง

Advertisement

6. อันดับคีย์เวิร์ด และ Traffic ไม่คงอยู่ถาวร

สำหรับปัจจัยข้อนี้เรียกได้ว่าเป็นผลลัพธ์พื้นฐานที่บริษัทหลายบริษัท แบรนด์หลายแบรนด์ต้องพบเจอหลังเรียกใช้บริการบริษัทรับทำ SEO เลยก็ว่าได้ หากคุณเลือกใช้บริการกับบริษัทที่ไม่จริงใจ ไม่เป็นมืออาชีพ แต่ปัญหานี้จะหมดไปในทันทีหากคุณจ้างบริษัทรับทำ SEO ที่จริงใจ มีคุณภาพ และมีจรรยาบรรณ โดยบริษัทรับทำ SEO ที่ดีจะมีการแชร์ Knowledge ไปด้วยระหว่างการทำงาน และเมื่อหมดสัญญากันก็ไม่มีปัญหาอื่น ๆ ตามมาดังที่กล่าวไปแล้ว

และนี่ก็คือสาระดี ๆ ที่เรานำมาฝากคุณผู้อ่านในวันนี้ งานนี้ใครที่กำลังมีแพลนจะจ้างบริษัททำ SEO แล้วละก็ เราเชื่อเหลือเกินว่าหลังจากที่อ่านบทความนี้จบคุณจะได้ประโยชน์จากบทความกันนะ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image