ถอดรหัสความสำเร็จ ครีมซอง “สมูทโตะ” ธุรกิจติดจรวด ขายผ่านเซเว่นฯ

ย้อนกลับไปปี 2556 สองเภสัชกรเพื่อนรักศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหิดลได้ร่วมกันสร้างธุรกิจความงามด้วยกัน นำเสนอ ‘ครีมซอง’ ฝาเปิด ปิดแบบ Easy Cap สะดวกต่อการใช้งาน ชูภาพลักษณ์สไตล์ญี่ปุ่น ในแบรนด์ “สมูทโตะ” (SMOOTO) เรียกว่า เป็นการพัฒนาไปอีกขั้นของวงการความงามไทย เพราะพกพาง่าย ใช้งานสะดวก นอกจากนั้นยังสร้างจุดขาย ครีม 1 ซอง เทียบเท่ากับผลมะเขือเทศสดถึง 10 ลูก จัดจำหน่ายผ่านร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ระยะเวลาเพียง 3 ปี สร้างผลประกอบการกว่า 100 ล้านบาท

ปัจจุบัน สมูทโตะ มีสินค้า 30 รายการ ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ทุกๆ ไตรมาส พร้อมคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ประเภทผลงานที่เกิดประโยชน์ด้านเศรษฐกิจ จากเวทีเซเว่น อินโนเวชั่น อวอร์ดส์ ปี 2016 ช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับชุมชนอย่างยั่งยืน

Advertisement

เบื้องหลังความสำเร็จผลิตภัณฑ์ความงามสัญชาติไทย คือ ภญ.อัญชลี ชุติไพจิตร และภญ.นิษฐกานต์ ภัทรกานต์ ผู้ก่อตั้ง บริษัท โกล บอล เมดดิคัล (ประเทศไทย) จำกัด

ภญ.อัญชลี ย้อนเรื่องราวว่า ก่อตั้งบริษัทปี 2556 เน้นรับจ้างผลิตครีมให้แบรนด์อื่น เพราะไม่มีความรู้ด้านการตลาด ผ่านไปราวครึ่งปี ทำสินค้าออกมาวางจำหน่าย 200 รายการ ปรากฏขายไม่ได้ ขาดทุน ไม่มีใครจ้างผลิต ระหว่างที่คิดหาทางออก บังเอิญไปงานสัมมนา ทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้ง จัดโดยบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) เสมือนได้เจอแสงสว่างในชีวิต

“เราประเมินความสามารถตัวเองต่ำไป คิดว่ารับจ้างผลิตสินค้าให้คนอื่นก็เพียงพอแล้ว แต่ทาง ทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้ง เข้ามาช่วยดึงศักยภาพ พร้อมสนับสนุนองค์ความรู้ต่างๆ อาทิ พัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้เป็นแบบซองน่ารักน่าใช้ สีสันสดใสออกแบบฝาเปิด – ปิดสะดวกสบาย การตั้งราคาที่ซื้อง่าย จากเดิมตั้งใจจะขายกระปุกละ 500 บาท ถูกปรับเป็นแบบซอง ราคา 39 บาท ใช้ชื่อแบรนด์ที่สะท้อนถึงความเป็นญี่ปุ่น ด้วย “สมูทโตะ” กระทั่งในปี 2557 ได้รับโอกาสนำครีมซองมาทดลองขายในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น จำนวน 100 สาขา”

โอกาสที่ได้นำสินค้าไปวางขายที่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ทำให้กิจการทะลุเป้าหมายเร็วยิ่งกว่าขึ้นทางด่วน จาก 100 สาขา ขยายไป 9,000 สาขา พลังบวกนี้ส่งให้บริษัทหลุดพ้นคำว่าขาดทุนเกือบเจ๊ง กลายเป็นกิจการร้อยล้าน อัตราการเติบโตปีละ 25 % ล่าสุด ปี 62 รายได้ 600 ล้านบาท ภญ.อัญชลี บอกว่า ความสำเร็จที่เกิดขึ้น เกิดจากทีมเซเว่นฯ และทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้งเข้ามามีบทบาททุกห้วงเวลาของธุรกิจ อยู่ในทุกกระบวนการ นับตั้งแต่ พัฒนาสินค้า เข้าใจพฤติกรรมคนซื้อ กำหนดราคา กลยุทธ์การขาย โปรโมชั่น เรียกว่าวางใจได้เลยหากทำงานร่วมกับเซเว่น อีเลฟเว่น

ปัจจุบันกำลังการผลิตของ “สมูทโตะ” ราว 5 ล้านซองต่อเดือน จำหน่ายในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น และช่องทางของทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้ง และส่งออกต่างประเทศ อาทิ ลาว กัมพูชา เมียนมาร์ ไต้หวัน อินโดนีเซีย สินค้าที่ขายดี คือ อโลเวล่าเจล เจลว่านหางจระเข้ และซี่รีย์ครีมมะเขือเทศ สัดส่วนรายได้  90% มาจากขายผ่านร้านเซเว่นฯ ที่ปัจจุบันวางขายครบทุกสาขา

ถามถึงคู่แข่งตลาดครีมซอง ผู้ประกอบการสาว เผยว่า ทุกวันนี้ผู้ผลิตครีมซองมีเยอะมาก ข้อดีช่วยกระตุ้นตลาดให้ใหญ่ขึ้น สร้างสีสันให้ผู้บริโภค ทว่าแบรนด์น้องใหม่ก็อาจจะแจ้งเกิดยากหน่อย แต่หากคิดจะเป็นคู่ค้ากับร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ก็มั่นใจว่าจะได้รับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตรงใจกลุ่มเป้าหมายแน่นอน เพราะเขามีทีมงานมืออาชีพ เข้าใจความต้องการลูกค้า ที่สำคัญเน้นสร้างความยั่งยืน สินค้าต้องขายได้ด้วยตัวเองแม้จะเจอวิกฤต

“ช่วงวิกฤตโควิด-19 สมูทโตะ ยอดไม่ตกเลย เพราะได้รับความช่วยเหลือจากร้านเซเว่นฯ เต็มที่ กระตุ้นยอดขายด้วยโปรโมชั่น ทางเซเว่นฯ ก็มีบริการเดลิเวอรี่ อำนวยความสะดวกให้ลูกค้าอยู่บ้านช้อปปิ้งได้”

นอกจาก สมูทโตะ ก็ยังมี เอสเอ็มอีอีกมากมาย ที่ได้รับการสนับสนุนและส่งเสริมจาก ร้านเซเว่นฯ ตามปณิธานองค์กร คือ “ร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาสให้ทุกคน” โดยได้ส่งเสริมพร้อมสนับสนุนสินค้าของผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก รวมถึงสินค้าเกษตร ตลอดจนเป็นช่องทางการจำหน่าย ผ่านหน้าร้าน 7-11 ทั่วประเทศ ผ่านช่องทางของบริษัท ทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้ง จำกัด ซึ่งจำหน่ายสินค้าผ่านนิตยสารทเวนตี้โฟร์
แคตตาล็อก ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ และอีคอมเมิร์ซ รวมทั้งสิ้นกว่า 10,000 รายการ และมีการพัฒนา SME ให้เจริญก้าวหน้าเพื่อเป็นเติบโตเป็นบริษัทที่มีขนาดใหญ่ขึ้นอย่างต่อเนื่อง สามารถรับชมเรื่องราวของ SME เครื่องสำอางสมูทโตะได้ที่ https://www.facebook.com/watch/?v=302343050977644

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image