แป้งฝุ่นจากผงไหมไทยดังในอเมริกา TED Fund เผยตลับละกว่า 1 พันบาท

       แป้งฝุ่นทาหน้าไร้ทัลคัมของไทยดังไกลในอเมริกา “โคคูน” เผย เริ่มต้นธุรกิจและเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์
ท้องถิ่นได้ เพราะคำแนะนำรวมทั้งได้ทุนจาก
TED Fund เตรียมขยายกำลังผลิตหลังอเมริกันชนตอบรับดี

นายชาญวิทย์ ตรีเดช ผู้จัดการกองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (TED Fund) หน่วยงานส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการที่มีไอเดีย หรือนวัตกรรม และเทคโนโลยี ภายใต้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า จากการที่คนไทยให้ความสนใจสุขภาพและความสวยความงามมากขึ้น ธุรกิจเสริมความงามรวมทั้งสินค้าเครื่องสำอางจึงได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่อง เช่น หจก. โคคูน คอสเมติก (ประเทศไทย) ที่ได้รับคำปรึกษาและให้การสนับสนุนจาก TED Fund ในการนำแป้งฝุ่นที่ปราศจากทัลคัม ที่ผลิตได้ ออกทำตลาดและสามารถจำหน่ายได้ในราคาที่สูงถึงตลับละกว่า 1 พันบาท

เกี่ยวกับเรื่องนี้ รศ.ดร.วัลยา สุทธิขำ กรรมการ หจก. โคคูน คอสเมติก (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า หลังจากห้างฯ ได้ดำเนินการวิจัยและพัฒนาเทคนิคการเตรียมผงแป้งจากรังไหมไทย ด้วยกระบวนการปรับปรุงสภาพผิวอนุภาคของผงไหม ให้สามารถกระจายตัวและดูดซับความมันบนใบหน้า ด้วยคุณสมบัติของผงแป้งที่โปร่งแสง ดูดซับความมันส่วนเกินบนใบหน้าได้ดี โดยพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ต้นแบบคือ แป้งแต่งหน้าโปร่งแสงจากผงไหมไทย และได้นำผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเข้าขอรับคำแนะนำจาก TED Fund กระทั่งได้ต้นแบบบรรจุภัณฑ์(Packaging) รวมทั้งได้รับทุนสำหรับการทดสอบตลาด โดยสามารถส่งไปทำตลาดในสหรัฐอเมริกา ผ่านช่องทางออนไลน์ของ Amazon ได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

“TED Fund ทำให้เรารู้ว่า ผู้บริโภคไม่ได้ต้องการ Packaging ที่วิลิศมาหรา แต่ต้องการอะไรที่เรียบง่าย และใช้สะดวก ผลจากคำแนะนำของ TED Fund ก็คือ เราสามารถจบกระบวนการและวิธีคิดในเรื่อง Packaging ได้ ซึ่งเมื่อรวมกับคุณภาพผลิตภัณฑ์ที่เราย้ำชัดว่า ไม่มีทัลคัม และผลิตจากอนุภาคผงไหมของประเทศไทย รวมทั้งส่วนผสมอื่นๆ ที่มาจากวัตถุดิบธรรมชาติทั้งหมด กระแสตอบรับของลูกค้าในสหรัฐฯ ก็ออกมาค่อนข้างดี ได้ราคาคือ เรากำหนดราคาขายข้างกล่องได้ที่ 1,290 บาท และจากกระแสตอบรับของตลาด ทำให้เราตัดสินใจปรับเปลี่ยนเครื่องจักรเพื่อเพิ่มกำลังการผลิต ซึ่งเป็นการตัดสินใจตั้งแต่ก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19”

หจก.โคคูน คอสเมติก (ประเทศไทย) เป็นนิติบุคคลที่มีเทคโนโลยีการแปรรูปโปรตีนจากรังไหมไทย เพื่อใช้เป็นสารตั้งต้น หรือส่วนผสมในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางอยู่แล้วส่วนหนึ่ง การพัฒนาผลิตภัณฑ์แป้งแต่งหน้าจากโปรตีนไหมจึงเป็นการใช้ประโยชน์จากโปรตีนไหมที่แยกออกจากการผลิตก่อนหน้านี้ ทำให้เกิดการใช้ประโยชน์จากไหมสูงสุด โดยไม่มีของเหลือทิ้ง และสามารถสร้างงานให้แก่กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกหม่อนเลี้ยงไหมในภูมิภาค ขณะที่ รศ.ดร.วัลยา สุทธิขำ เคยได้รับรางวัลจากงานวิจัยผลิตภัณฑ์หลายรางวัล รวมทั้งได้รับคัดเลือกให้เข้ารับการอบรมการทำแผนธุรกิจจากสถานทูตอังกฤษประจำประเทศไทย ณ มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์

 

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้รมว.กระทรวงดิจิทัล พร้อมผู้บริหารทีโอที-แคท-ไปรษณีย์ไทยร่วมปล่อยขบวนรถบรรจุถุงน้ำใจช่วยเหลือน้ำท่วม จ.เลย 
บทความถัดไปหนุ่มโคราชตั้งวงก๊งเหล้า ทะเลาะกันคว้ามีดอีโต้ฟันเพื่อนสาหัส