‘PCA’ เครื่องมือการตลาด ชูผลลัพธ์ได้อย่างชัดเจน ภายใต้บริการ ‘FEEL AGENCY’

กลยุทธิ์ทางการตลาด นับเป็นปัจจัยสำคัญที่จะขับเคลื่อนธุรกิจ ไปสู่ความสำเร็จ ซึ่งต้องมาพร้อมกับเครื่องมือที่มีคุณภาพ สามารถวัดผลได้อย่างชัดเจน ทำงานควบคู่ไปพร้อมกัน  และที่สำคัญต้องมีผู้เชียวชาญให้คำแนะนำ วันนี้จะพามาทำความรู้จักกับ “FEEL AGENCY” บริษัทผู้ดูแลการตลาดให้กับบริษัทชั้นนำทั่วประเทศ พร้อมเผยทริคเครื่องมือ PCA ในการทำตลาดอย่างหมดเปลือก โดย คุณโอ้ กิตติโชค วีระเตชะ ผู้บริหารบริษัท ฟีล (ประเทศไทย) จํากัด มาให้คำตอบ

1.FEEL AGENCY คือใคร ให้บริการอย่างไรบ้าง

FEEL (THAILAND) COMPANY LIMITED เป็น Agency และ Consulting company ครับ เราทำงานให้กับสินค้าและบริการในมากมายหลากหลายอุตสาหกรรมมากๆ ครับ ด้วยความที่จุดแข็งเรื่องการใช้ Data เป็นกุญแจหลักในการวางแผนและตัดสินใจ เลยทำให้เราสามารถเรียนรู้ธรรมชาติของธุรกิจในแต่ละหมวดอุตสาหกรรมได้ค่อนข้างไวครับ ลูกค้าของเรามีตั้งแต่ SMEs ที่ไม่ใหญ่มาก แก้ไขปัญหาพื้นฐานธุรกิจในช่วงเริ่มก่อร่างสร้างตัว จนถึงงานสเกลใหญ่ระดับประเทศ เช่นการวิจัยทำแบรนดิ้งของจังหวัดพัทลุง ทำอย่างไรให้ภาพของจังหวัดพัทลุงชัดเจนในสายตานักท่องเที่ยวมากขึ้น และงานสเกลแบรนด์ระดับโลก เช่น การทำการตลาดให้กับสินค้า XIAOMI (เสียวหมี่ ประเทศไทย) เราทำการตลาดให้สินค้าเสียวหมี่หลายโปรดักส์มากๆ ครับ ทำมาตั้งแต่เสียวหมี่เริ่มเข้าไทยแรกๆ เลยครับ

 2.หลักการทำงาน FEEL AGENCY มีข้อแตกต่างจาก เอเยนซี่อื่น อย่างไรบ้าง

เราเป็นทั้ง Consult Company และ Agency ในที่เดียวกันครับ ดังนั้นงานของเราจึงไม่ใช่แค่การยิง Ads ทำเวป ทำโฆษณา เพียงแค่ด้านใดด้านหนึ่ง แต่เราจะมีการทำ Research ทำการรวบรวมข้อมูลที่จำเป็นจากผู้บริโภคจริงๆ และเอา Data ที่ได้มาต่อยอดด้วยความครีเอทีฟ ก่อนนำมาใช้งานในแคมเปญต่างๆ เราจะไม่แนะนำให้ทำการตลาด ทั้งๆ ที่ตัวบริษัท หรือสินค้า/บริการยังไม่พร้อมเด็ดขาด หน้าที่ของเราคือช่วยให้สินค้าหรือบริการนั้นๆ รู้จักตัวตนของตัวเองมากขึ้น และมากไปกว่านั้นคือต้องรู้จักกลุ่มคนที่มีโอกาสจะเป็นลูกค้าของเราเป็นอย่างดี นี่คือสิ่งที่เราให้ความสำคัญมากที่สุดครับ สิ่งเหล่านี้มันคือกุญแจเพื่อนำไปสู่ความสำเร็จของโปรเจ็กต์เหล่านั้นเลยทีเดียว

3.เครื่องมือ PCA มีกลไกการทำงาน และมีข้อแตกต่างจากเครื่องมืออื่นๆ ในการทำการตลาดอย่างไร

PCA หรือ Potential Customer Avatar จะเรียกให้เข้าใจง่ายๆ ว่าคือการ Visualize ภาพคนที่น่าจะเป็นลูกค้าของเรามาให้เห็นอย่างชัดเจน โดยเราไม่ต้องคาดเดาเลยว่าลูกค้าของเราเป็นคนอาศัยอยู่ที่ไหน เพศอะไร มีลักษณะนิสัยอย่างไร หรือแม้แต่กระทั่งชอบเสพสื่อหรือเรื่องราวในรูปแบบไหนอยู่ PCA จะได้มาจากการทำการสำรวจกลุ่มคนจำนวนมหาศาลทั้ง Online และ Offline และนำผลจากการสำรวจกลุ่มคนนับแสนนับล้านเหล่านี้มาประมวล เพื่อให้ได้ภาพของลูกค้าของเราได้ชัดเจนยิ่งขึ้น เมื่อภาพลูกค้าชัด ทุกอย่างก็จะง่ายขึ้นเยอะมากครับ เราจะรู้เลยว่าเรากำลังคุยกับใครและเค้าต้องการอะไร ดังนั้นการหาสิ่งที่เค้ากำลังสนใจและต้องการอยู่มายื่นให้เค้า การที่ลูกค้าจะเปิดใจให้กับแบรนด์ของเราก็จะกลายเป็นเรื่องไม่ยากเลยทันที

4.กลุ่มเป้าหมายหลักที่เหมาะกับการใช้เครื่องมือ PCA ในการทำการตลาดคือกลุ่มใด

กลุ่มเป้าหมายหลักที่เหมาะกับการใช้เครื่องมือ PCA ในการทำการตลาดคือทุกกลุ่มเลยครับ เนื่องจากปัจจุบันนี้ อัตราการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตของคนทั่วโลกมีเพิ่มขึ้นจนแทบจะครอบคลุมทั้งหมด ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่หรือคนสูงอายุ ก็สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ทได้เป็นอย่างดี ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นกลุ่มไหน เราก็สามารถใช้ PCA มาช่วยในการทำการตลาดได้อย่างไม่มีปัญหาครับ

5.ข้อดีของการใช้เครื่องมือ PCA จาก FEEL AGENCY มาช่วยดูแลงานด้านการตลาด

PCA ทำให้เราไม่ต้องใช้จินตนาการในการทำการตลาดเหมือนแต่ก่อนครับ แต่ก่อนนักการตลาดจะต้องมาคาดเดาว่าลูกค้าเราเป็นใคร ลูกค้าเรามีลักษณะนิสัยอย่างไร มี Lifestyle ยังไงบ้าง พวกนี้ต้องเดาขึ้นมากันซะส่วนใหญ่ หรือถ้าจะทำการสำรวจ ก็จะต้องใช้การลงทุนที่ค่อนข้างสูง ข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถามก็อาจจะไม่ใช่ข้อมูลที่ตรงไปตรงมาซักเท่าไหร่ PCA เข้ามาช่วยนักการตลาดตรงจุดนี้ครับ ด้วยความที่ PCA มาจากการประมวล Data จากกลุ่มคนที่คาดว่าจะเป็นลูกค้าของเราหลายแสนคน เพื่อมาประมวลผลพฤติกรรมของกลุ่มลูกค้านั้นๆ โดยข้อมูลที่ได้มาจากการสำรวจ PCA มากกว่า 80% เป็นข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคล้วนๆ โดยไม่ใช่ไปถามให้เค้าตอบ เราเลยได้ข้อมูลที่ค่อนข้างตรงไปตรงมา และได้คำตอบที่ชัดเจนมากครับ ว่าลูกค้าเราเป็นคนกลุ่มไหน อยู่ที่ไหน อายุประมาณเท่าไหร่ เพศอะไร นิสัยเป็นยังไง ชอบหรือไม่ชอบอะไร ข้อมูลเหล่านี้ถือเป็นจุดตั้งต้นในการทำการตลาดที่ดีที่สุดครับ

6.มุมมองการตลาดของประเทศไทยในยุค New Normal

การตลาดในรูปแบบเดิมๆ ที่เคยทำแล้วสำเร็จในอดีต โอกาสที่จะกลับมาทำให้สำเร็จอีกครั้งในยุคนี้ค่อนข้างยากมากครับ เพราะลูกค้ามีทางเลือกในการรับสื่อค่อนข้างมาก ในวันวันนึงมีคนยิง Ads กันมากมายมหาศาล ถ้าเราไม่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ Ads ของเราก็จะเป็นเพียงแค่สิ่งที่เค้าเลื่อนผ่านและไม่สนใจ ดังนั้น การทำการตลาดในยุดนี้ Data จึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ ครับ ต้องคอยจับตาดู Data และวิเคราะห์ผลออกมาให้ได้อย่างทันสถานการณ์ และตรงใจในสิ่งที่ลูกค้าของเราต้องการ ลูกค้าปัจจุบันมีทางเลือกเยอะมากครับ เค้าเลือกที่จะรับสื่อต่างๆ ที่เหมาะสมกับเค้าได้เสมอ ดังนั้น นักการตลาดต้องทันในจุดนี้และปรับเปลี่ยนแบรนด์ให้ตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้อย่างทันท่วงที ถึงจะมีโอกาสชนะใจและได้รับความสนใจจากลูกค้าได้ครับ

หากผู้สนใจต้องการข้อมูลต่างๆเพิ่มมากขึ้น สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.feelthailand.co.th/

 

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้บิ๊กตู่ เตรียมพร้อม อสม. เฝ้าระวังโควิดรอบ 2 ถาม กดเงินดูหรือยัง? รบ.โอนค่าเสี่ยงภัยให้แล้ว
บทความถัดไปย้อนอ่าน ‘ปลาวาฬ’ ไฮโซเจ้าของศรีพันวา กับความภูมิใจที่นำแบรนด์ท้องถิ่นสู้ตปท.ได้