เจาะการตลาดยุคดิจิทัลครึ่งปีหลัง 2020 ช้ำหนัก คาดโตต่ำสุด 0.3%

หากจะให้รีวิวปี 2020 ก็ต้องบอกว่าคงไม่มีปีไหนที่หนักหนาสาหัสไปกว่าปีนี้อีกแล้ว เพราะเหตุการณ์ที่ไม่คิดว่าจะเกิดก็ดันเกิดขึ้นมาแบบไม่ทันให้ได้ตั้งตัว โดยเฉพาะการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ที่ทำให้ทั่วโลกต้องสั่นสะเทือน และธุรกิจในหลายอุตสาหกรรมต้องหงุดชะงัก รวมถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นกับเม็ดเงินสำหรับการลงทุนในสื่อดิจิทัล โดยสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) หรือ Digital Advertising Association (Thailand) (DAAT) เผยว่าการตลาดยุคดิจิทัลครึ่งปีหลัง 2020 นั้น จะมีการลงทุนผ่านสื่อดิจิทัลเป็นจำนวนเงิน 10,112 ล้านบาท ซึ่งภาพรวมทั้งปีคาดว่าอัตราการเติบโตทั้งปีของการลงทุนในสื่อดิจิทัลจะอยู่ที่ 0.3% เท่านั้น นับว่าต่ำที่สุดในรอบ 8 ปี ตั้งแต่มีการเก็บสถิติมา โดยในวันนี้เราจะพาทุกคนมาดูกันว่าแนวโน้มของการตลาดยุคดิจิทัลครึ่งปีหลัง 2020 นั้นจะเป็นไปในมิศทางไหนบ้าง

แพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมสูงสุดสำหรับการตลาดยุคดิจิทัลครึ่งปีหลัง 2020 

คงไม่ต้องเดากันเลยว่าแพลตฟอร์มที่ยังคงได้รับความนิยมสูงสุดอย่างต่อเนื่องคงหนีไม่พ้น Facebook ที่ตั้งแต่ช่วง 2018 เป็นต้นมายังคงเป็นแพลตฟอร์มที่มีการใช้ Ad Spending สูงสุด โดยในปี 2020 Facebook มียอดการใช้จ่ายสำหรับการทำโฆษณาดิจิทัลอยู่ที่ราว 6,023 ล้านบาท คิดเป็น เป็น 31% ของการทำโฆษณาดิจิทัล 2020 ทั้งหมด จึงไม่แปลกใจว่าสำหรับการตลาดยุคดิจิทัลครึ่งปีหลัง 2020 นั้น นักการตลาดก็อาจจะเทใจให้แพลตฟอร์มนี้เพื่อใช้ในการสื่อสารถึงผู้บริโภคเช่นเดียวกันอย่างแน่นอน ส่วนแพลตฟอร์มที่มียอดใช้จ่ายรองลงมาคือ Youtube ที่มีเม็ดเงินลงทุนกว่า 3,717 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนการใช้อยู่ที่ 19%

อย่างไรก็ตาม นอกจากแพลตฟอร์มหลักทั้งสองแล้ว กระแสของ Tiktok ในปีนี้ก็มาแรงเช่นเดียวกัน โดยแบรนด์จะเน้นการทำงานร่วมกับ Influencer เพื่อทำแคมเปญมากกว่าการทำโฆษณาโดยตรง ดังนั้น การใช้แพลตฟอร์มนี้ควบคู่ไปกับช่องทางการทำโฆษณาหลักสำหรับการตลาดยุคดิจิทัลครึ่งปีหลังปี 2020 ก็อาจช่วยสร้างการเติบโตของยอดขายได้

Advertisement

อุตสาหกรรมที่ใช้เม็ดเงินในโฆษณาดิจิทัลมากที่สุด 5 อันดับแรก

จากการเก็บข้อมูลของ DAAT ซึ่งมาจากการสำรวจใน 57 อุตสาหกรรมที่ใช้เงินลงทุนโฆษณา รวม 14 ประเภทสื่อพบว่าอุตสาหกรรมที่มีการใช้เงินสำหรับโฆษณาดิจิทัลมากที่สุด 5 อันดับแรกมี ดังนี้

  • อุตสาหกรรมยานยนต์ 2,577 ล้านบาท คิดเป็น 13%
  • อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ในกลุ่มสกินแคร์ 1,880 ล้านบาท คิดเป็น 10%
  • อุตสาหกรรมเครื่องดื่มปราศจากแอลกอฮอล์ 1,643 ล้านบาท คิดเป็น 8%
  • อุตสาหกรรมกลุ่มการสื่อสาร 1,642 ล้านบาท คิดเป็น 8%
  • อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์นม 1,420 ล้านบาท คิดเป็น 7%

ซึ่งจะเห็นได้ว่าในปีนี้กลุ่มอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการบริโภคและอุปโภคมีการลงทุนเงินในโฆษณาดิจิทัลมากขึ้น ด้วยผลกระทบจาก Covid-19 ที่ต้องเพิ่มยอดขายทาง e-Commerce ส่วนกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์นั้นแม้จะยังคงติดอันดับ 1 ที่ใช้เงินลงทุนมากที่สุด แต่ก็ถือว่าน้อยกว่าในปีที่ผ่านๆ มา เนื่องจากรถยนต์เป็นสินค้าที่มีราคาสูงและผู้บริโภคไม่ต้องการสร้างหนี้สินระยะยาว จึงส่งผลให้เม็ดเงินสำหรับโฆษณาจึงชะลอตัวไปด้วย

Advertisement

ทั้งนี้ การตลาดยุคดิจิทัลครึ่งปีหลัง 2020 นั้นจะชะลอตัวตามที่ DAAT คาดการณ์ไว้มั้ย จะต้องรอติดตามกันอีกทีในช่วงต้นปีหน้า

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image