นิตยสารจีน “แอทม่านกู่” เจาะตลาดนักอ่านออนไลน์จีน ฝากรัฐบาลไทยขอความชัดเจนให้นักท่องเที่ยว

วิกฤตโควิด-19 ทำให้สื่อสิ่งพิมพ์ต้องปรับตัวให้ทัน ให้ไว และคิดการณ์ไกลอย่างทันท่วงที เช่นเดียวกับบริษัท ไทยเจียระไน กรุ๊ป จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายนิตยสารภาษาจีนแจกฟรีรายแรก แอทม่านกู่ (@ManGu) ที่ประกาศเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เข้าสู่แพลตฟอร์มออนไลน์อย่างเป็นทางการ ทุ่มงบประมาณ 3,000,000 บาท สร้างโปรแกรมให้เข้าถึงผู้อ่านมากยิ่งขึ้น และสร้างทีมงานออนไลน์มืออาชีพ

ด้วยไลฟ์สไตล์ในยุค 5G คาดการณ์ว่า อัตราการเติบโตของผู้อ่านจะสูงขึ้นกว่า 70% โดยเลือกช่องทางการนำเสนอผ่าน 1.E-book บนแอปพลิเคชัน Wechat มินิโปรแกรม 2.www.atmangu.com เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของนิตยสาร และ 3.แอปพลิเคชัน Pubu

จากเดิม แอทม่านกู่ เป็นนิตยสารแจกฟรีที่ตีพิมพ์เดือนละ 120,000 เล่ม มีจุดแจกมากกว่า 1,500 จุด ยอดผู้อ่านราว 3,000,000 วิวต่อวัน แต่การปรับเปลี่ยนครั้งนี้ จะตอบสนองความต้องการของผู้อ่านมากยิ่งขึ้น หลุ่ย แซ่กั๊ว ประธานกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยเจียระไน กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า การปรับโฉมเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ยังเปิดประสบการณ์รูปแบบใหม่ เพิ่มเติมคลิปสั้น ให้ผู้อ่านได้สนุกยิ่งขึ้น ทั้งยังเปิดพื้นที่รับฟังฟีคแบคของผู้อ่านผ่านฟังก์ชั่นการปฏิสัมพันธ์ ด้วยวิธีโหวตออนไลน์ มีการค้าขาย ถ่ายภาพร่วมกันผ่านออนไลน์ และยังมีการทำกิจกรรมร่วมกันกับผู้อ่านอีกด้วย“การปรับกลยุทธ์ในครั้งนี้ จะช่วยกระจายเนื้อหาให้แพร่หลาย คาดว่า คนอ่านจะเพิ่มขึ้นเป็น 6,000,000 วิวต่อวัน การปรับเปลี่ยนรูปแบบของนิตยสารแอทม่านกู่เป็นฉบับออนไลน์ ยังสอดคล้องกับแนวคิดเรื่องโลกสีเขียว การลดใช้กระดาษ และรักษาสิ่งแวดล้อม” ประธานกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยเจียระไน กรุ๊ป จำกัด กล่าว
ไทยเจียระไน ยังเริ่มต้นธุรกิจ MCN ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คาดการณ์ในอีก 3 ปีข้างหน้า จะเติบโตอย่างครบวงจร ด้วยการบ่มเพาะเน็ตไอดอลคนไทยเชื้อสายจีน หรือคนจีนที่อาศัยอยู่ในเมืองไทย ให้กลายเป็นที่รู้จัก ผ่านการทำคลิปวิดีโอที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน การปั้น KOL เป็นหนึ่งในการเพิ่มมูลค่าธุรกิจแบบครบวงจร โดยบริษัทได้ปรับขึ้นมาใหม่ในรูปแบบ IME (IME=Into-China Media express ) ช่วยให้แบรนด์ต่าง ๆ เข้าสู่ตลาดจีนได้ดีขึ้น ด้วยการทำการตลาดอย่างครบวงจร ทั้งการคิดเนื้อหา ผลิตผลงาน และสื่อต่าง ๆ โดยใช้สื่อในเครือของตัวเอง เพื่อเป็น One Stop Service

หลุ่ย แซ่กั๊ว ยังทิ้งท้ายฝากถึงรัฐบาลไทย ให้มีความชัดเจนในเรื่องนโยบายและลงมือทำ เพื่อดึงนักท่องเที่ยวชาวจีนให้กลับมา เพราะตอนนี้สถานการณ์ในจีน ปกติดีแล้ว นักท่องเที่ยวก็อั้นอยากท่องเที่ยวและจับจ่าย หากรัฐบาลมีมาตรการที่ชัดเจน จะช่วยให้เศรษฐกิจไทยดีขึ้นได้“ช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา แม้ว่าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะซบเซา แต่นักลงทุนชาวจีนมองหาบ้านหลังที่สอง เพื่อกระจายการลงทุน ซึ่งมีไทยเป็นจุดมุ่งหมาย เพราะค่าครองชีพไม่สูงมาก นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวจีนยังเชื่อมั่นในมาตรฐานทางการแพทย์ของไทย เพราะคนไทยมีวินัย ดูแลตัวเอง จึงมองว่า ถ้ารัฐบาลกังวลเรื่องโควิด-19 ควรพิจารณาให้นักท่องเที่ยวบางประเทศเข้ามา โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน” หลุ่ย แซ่กั๊ว ทิ้งท้าย

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image