“Covid-19 กับผลกระทบต่อวงการธุกิจกล้อง และการเปลื่ยนแปลงกลยุทธ์ในยุค New Normal & Next Normal นิคอนเดินหน้าต่อในวันที่ทุกแบรนด์ถอยเข้ามุม”

บริษัท นิคอน เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำด้านเทคโนโลยีการถ่ายภาพระดับโลก ได้แถลงสถานการณ์ภาพรวมของตลาดกล้องใน 3 ไตรมาสของปีงบประมาณ 2020

ท่ามกลางการหยุดชะงักของภาวะเศรษฐกิจ ในประเทศไทย  จากจีดีพีไทยที่คาดว่าจะต่ำเป็นประวัติการณ์ และภาพรวมของมูลค่าตลาดกล้อง ซึ่งถือว่าดิ่งลงจากปี 2562 เกือบร้อยละ 50 ทั้งในด้านขนาดและมูลค่าตลาด  ทั้งนี้ด้วยผลพวงจากการระบาดของไวรัส โควิด-19

ด้านนายวีระ เฉลียวปิยะสกุล ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายขายและการตลาด บริษัท นิคอน เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า โดยปัจจัยสำคัญมาจากแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และพฤติกรรม กลุ่มผู้บริโภคเปลี่ยนไป  รวมถึงผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และขอจำกัดในการจัดกิจกรรมต่างๆ ซึ่งทำให้ผู้บริโภคประหยัดค่าใช้จ่าย กันมากขึ้น

Advertisement

สถานการณ์ทางการตลาดในปีนี้ 2563 เมื่อเทียบกับปี 2562 ระหว่างเดือนมกราคม ถึงกันยายนช่วงเดียวกัน ลดขนาดลงจาก 4,104 ล้านบาท เหลือเพียง 2,294 ล้านบาท หรือลดลงเกือบ 50% กล้องที่ยังครองส่วนแบ่งของตลาดอยู่คือกล้อง Mirrorless  ซึ่งมีสัดส่วนอยู่ที่ 74% และกล้อง DSLR อยู่ที่ 26% จึงทำให้มีการแข่งขันกันสูงในกลุ่ม Mirrorless จะเห็นได้จากแบรนด์ต่างๆพากันออกผลิตภัณฑ์ใหม่ในเซ็กเมนต์ ดังกล่าวเพื่อจับกระแสความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคในขณะนี้

ในด้านพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป การตัดสินใจเลือกซื้อที่มีเงื่อนไขด้านต่างๆ มากขึ้นประกอบกับ การเติบโตของสมาร์ทโฟนเพราะปัจจุบันสมาร์ทโฟนแต่ละค่ายเน้นชูจุดเด่นในเรื่องการถ่าย ภาพแทบทั้งสิ้น และยังมีสภาพเศรษฐกิจเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญต่อการตัดสินใจเลือกซื้อ   ด้วยกำลังซื้อของผู้บริโภคยังไม่ ฟื้นตัว  และกล้องถ่ายภาพก็จัดเป็นสินค้าในกลุ่มฟุ่มเฟือย การตัดสินใจซื้อในยุคที่ฝืดเคืองแบบนี้จึงไม่ใช่ คำตอบ รวมถึงข้อจำกัดด้านการท่องเที่ยวที่ยังกระทบอยู่ในปีนี้ ทำให้การวางแผนท่องเที่ยวถูกจำกัดวง เหลือแค่การเดินทางในประเทศ

Advertisement

กลยุทธ์และวิธีการปรับตัวของนิคอนในวันนี้ เน้นการออกหมัดให้ตรงเป้าหมายตรงมากขึ้นโดยเลือกโฟกัสในกลุ่ม Full Frame Market เพื่อรักษาความเป็นอันดับ 1 ใน Segment นี้อย่างต่อเนื่องต่อไป โดยปัจจุบันนิคอนเป็นอันดับ 1 ของตลาด Full Frame มาตลอด 12 เดือนที่ผ่านมาทั้งในด้านจำนวนและมูลค่า โดยในปี 2563 นี้ครองส่วนแบ่งมากถึง 42.4% ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่ที่แล้ว และการทำการตลาดที่มุ่งเน้นไปที่กล้อง Full Frame เป็นหลักถือเป็นการสร้างฐานผู้บริโภคที่ในอนาคตจะกลับมาซื้อผลิตภัณฑ์ในกลุ่มอื่นๆ ของนิคอน โดยเฉพาะเลนส์รุ่นใหม่ๆ

และอีกกลยุทธ์สำคัญที่เลือกนำมาใช้ในช่วงนี้คือการสร้างความแข็งแกร่งแต่คล่องตัวให้กับองค์กรจึงได้มีแผนดำเนินการด้านการปรับโครงสร้างองค์กรเพื่อให้การดำเนินธุรกิจเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ท่ามกลางความแปรปรวนของตลาด และความตกต่ำด้านเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มจะยาวนานต่อไป นิคอน

มองว่าการสร้างความคล่องตัวให้กับบริษัท จะทำให้การดำเนินการด้านต่างๆ ขับเคลื่อนได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น เหมาะกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงรายวันในขณะนี้เป็นอย่างยิ่ง  และความแข่งแกร่งของทีมงานที่จัดกระบวนทัพใหม่จะเป็นปัจจัยสำคัญให้นิคอนบุกตลาดต่ออย่างมั่นคง

สำหรับทิศทางธุรกิจของวงการกล้องและกระแสพฤติกรรมผู้บริโภคในยุค New Normal และ Next Normal นิคอนวิเคราะห์ว่าจากมูลค่าการตลาดที่เล็กลงอย่างต่อเนื่องในปี 2562 ลดลง 24% ในปี 2563 ลดลง 43% คาดว่าในปี 2564 อาจจะมีความเป็นไปได้ที่จะลดลงจากปีนี้อีก 25% แต่อย่างไรก็ตามตลาดกล้อง Full Frame ก็ยังคงมีเสถียรภาพมากกว่า Segment อื่น  สำหรับกระแสพฤติกรรมของผู้บริโภคนั้นในยุค New Normal มีแนวโน้มที่จะใช้ช่องทางออนไลน์เพื่อซื้อสินค้าสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดโดยในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา การซื้อผ่านช่องทางออนไลน์สูงถึง 52.3% และยังคงมีการใช้บริการอย่างต่อเนื่อง โดยอยู่ที่ 30.6%ในเดือนกันยายน นิคอนจึงมีแผนในการบุกตลาดทางช่องทางการจำหน่ายออนไลน์ให้มากขึ้นให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคด้วย  และอีกหนึ่งพฤติกรรมของการถ่ายภาพที่เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัดคือการถ่ายวิดิโอที่เข้ามาทดแทนการถ่ายภาพนิ่งมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน รวมถึงการ Live Streaming ต่างๆ ที่นิคอนได้พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการให้ทันเทรนด์ความนิยมของผู้บริโภคนี้ให้ได้เช่นกัน

ในด้านการสื่อสารทางการตลาด และการจัดกิจกรรมทางการตลาดของนิคอนนั้นมุ่งเน้นด้านการทำการตลาดบนแพลตฟอร์มออนไลน์ที่หลากหลายเป็นหลัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้าง Online Imaging Society ไม่ว่าจะเป็น Nikon School , Nikon Youth Club หรือ NPS ก็ตาม  โดยมีแคมเปญ “Z CREATOR” ในการสื่อสารหลักในปีนี้ ซึ่งเป็นการสร้าง Content จากกลุ่มผู้บริโภคนั่นคือช่างภาพเพื่อสื่อสารกลับไปสู่ผู้บริโภคอย่างจริงใจและมีประสิทธิภาพเป็นอย่างดี

NIKON : The Next Chapter  

การเปิดตัวกล้องรุ่น NIKON  Z6 II  และ NIKON  Z7 II  กล้องถ่ายภาพระดับมืออาชีพล่าสุดจากนิคอน  ที่ออกมาเพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านตลาด Full Frame อย่างต่อเนื่อง  โดยมีคุณสมบัติเน้นการถ่าย VDO ที่เหมาะสมกับงานถ่ายทุกๆ ความต้องการด้วยคุณภาพการทำงานระดับมืออาชีพที่แท้จริง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image