TCEB คว้าแชมป์ 2 ปีซ้อน “สุดยอดองค์การมหาชน” ประจำปี’63 โปรเจ็กต์ “Thailand’sMICEStartup” ทีม NewMediaX แชมป์นวัตกรรม

TCEB คว้าแชมป์ 2 ปีซ้อน “สุดยอดองค์การมหาชน” ประจำปี’63 จาก Thailand’s Most Admired Company 2020 ลุยผนึก 3 พันธมิตร “สวทช.-ดีป้า-สนช.” ประกาศผลโปรเจ็กต์แห่งปี Thailand’s MICE Startup” คัดเจ้าแห่งนวัตกรรมทางเทคโนโลยีไมซ์ ได้ทีม NewMediaX ควงคู่ผู้จัดงาน Thailand Toy Expo คว้าชัยพร้อมกวาดเงินรางวัล 4 แสนบาทไปครอง และทุกฝ่ายประสานเสียงพร้อมผนึกพลังต่อยอดพัฒนาอุตสาหกรรมไมซ์ไทยผงาดผู้นำอาเซียนและเอเชีย

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ เปิดเผยว่า ทางทีมจัดทำโครงการวิจัย Thailand’s Most Admired Company 2020 ทัศนคติกลุ่มเป้าหมายปี 2563 นำผลสำรวจมาแสดงโดยระบุว่าทีเส็บเป็นองค์การมหาชนที่ได้รับความเชื่อถือสูงสุด ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ได้รับคะแนนสูงสุดทางด้านการบริหารงาน ตามด้วยคะแนนในด้านวัตกรรม ด้านการดูแลสังคม ด้านภาพลักษณ์องค์กร การดำเนินธุรกิจ และการบริการ

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ทีเส็บได้รับความเชื่อถือเกิดจากความร่วมมืออย่างเป็นเอกภาพทั้งจากภายในและพันธมิตรภาครัฐและเอกชน ซึ่งไมซ์เป็นงานบริการ อำนวยความสะดวก ที่ทุกคนเป็ฯเจ้าของแล้วร่วมกันเดินหน้าทำให้การบริหารความร่วมมือกับเรื่องผลงานวิจัยที่ออกมาพลังความร่วมมือของทั้งอุตสาหกรรม

Advertisement

สำหรับ Thailand’s Most Admired Company 2020 จัดทำขึ้นเป็นปีที่ 9 โดยความร่วมมือระหว่าง BrandAge กับ คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร เพื่อศึกษาและแสวงหาองค์กรที่มีประสิทธิภาพในด้านต่างๆ จนทำให้ได้รับความเชื่อถือของกลุ่มเป้าหมาย

นายจิรุตถ์กล่าวว่าเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2563 ทีเส็บได้ประกาศผลการตัดสินโครงการ Thailand’s MICE Startup” ทีมชนะเลิศคือ NewMediaX ซึ่งกับผู้จัดงาน Thailand Toy Expo สามารถรวมพลังกันครองแชมป์คว้าเงินรางวัล 400,000 บาท ด้วยการสร้างสรรผลงานผลงานที่คิดค้นนวัตกรรม “Hybridsolution” เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมของผู้เข้าร่วมงานทั้งออฟไลน์และออนไลน์ สามารถนำไปใช้ปฏิบัติจริงได้มากขึ้น (Engagement) ส่วนทีมรองชนะเลิศ อันดับ 1 Loops จับคู่กับผู้ประกอบการ MICE Communication  คว้าเงินรางวัล 200,000 บาท ด้วยผลงาน Vanpooling for Mega Sport Events เพื่อแก้ปัญหาที่จอดรถและระบบจราจรให้กับผู้เข้าร่วมงานในการจัดงานเมกะอีเวนต์ด้านกีฬา และรองชนะเลิศอันดับ 2 Alto Tech จับคู่กับผู้ประกอบการ SYN Hotel คว้าเงินรางวัล 100,000 บาท ด้วยผลงานด้านการประหยัดพลังงานโดยการนำเทคโนโลยี AI เข้ามาช่วย

Advertisement

ในปี 2563 ทีเส็บได้จัดประกวดผลงานโครงการ “Thailand’s MICE Startup” โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมมากถึง 23 ทีมทางคณะกรรมการได้สร้างเกณฑ์การตัดสินให้เกิดมาตรฐานของงานสูงขึ้น ประกอบด้วย 7 หัวข้อ ได้แก่ 1. สามารถอธิบายกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย และปัญหาที่ต้องการได้รับการแก้ไขได้อย่างชัดเจน 2. พิสูจน์ได้ว่าแก้ปัญหาได้ตอบโจทย์ ผลลัพธ์ชัดเจนตรงประเด็นและนำมาปรับปรุงได้ 3. ได้ทดลองนำเสนอแนวทางแก้ไขปัญหากับลูกค้าเป้าหมายและได้รับการตอบสนองที่ดี 4. นำเสนอโซลูชั่น แพ็กเกจ (Solution Package) ที่เข้าใจง่าย ชัดเจน 5. มีแผนการนำเงินรางวัลไปใช้อย่างชัดเจน 6. มีขอบเขตแผนงานชัดเจนและเหมาะสมในการขยายไปลูกค้าอื่นๆ 7. ผลกระทบต่ออุตสาหกรรมไมซ์ ตอบโจทย์อุตสาหกรรมไมซ์ในวงกว้าง สามารถอธิบายและแจกแจงเป็นมูลค่าของผลกระทบได้

ส่วนการแข่งขันใช้เวลาห้ำหั่นกันนานถึง 5 เดือน เพื่อคัดสุดยอดฝีมือเข้ารอบสุดท้าย 5 ทีมที่เข้ารอบ ได้แก่ 1. Loops กับผู้ประกอบการ MICE Communication 2. SSP Platform กับผู้ประกอบการ Green World Media 3. Potioneer กับผู้ประกอบการ BITEC 4. Alto Tech กับผู้ประกอบการ SYN Hotel และ 5. NewMediaX กับ ผู้จัดงาน Thailand Toy Expo

ขณะเดียวกันทีเส็บก็มีองค์กรพันธมิตรเข้าร่วมสนับสนุนในโครงการ ‘Thailand’s MICE Startup’ ต่อเนื่องตั้งแต่ปีแรกถึงปีที่ 3 ประกอบด้วย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช) สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) และ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สนช.)

นางสุวิภา วรรณสาธพ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวว่า เขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย ภายใต้ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) มุ่งมั่นที่จะส่งเสริมศักยภาพและผลักดันผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยี นวัตกรรมและดิจิทัล ยกระดับและเพิ่มขีดความสามารถให้ กับภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ สามารถใช้เวทีดังกล่าวเฟ้นหานวัตกรรมดี ๆ เพื่อเข้ามาช่วยอุตสาหกรรมไมซ์ได้อย่างแท้จริง รวมถึงเปิดโอกาสให้นักนวัตกร (Innovator) กับบริษัทผู้ผลิตนวัตกรรมและเทคโนโลยี (Tech Entrepreneurs) ได้เรียนรู้แนวทางการออกแบบและพัฒนาผลงาน ขยายผลไปสู่เชิงพาณิชย์ และต่อยอดไปถึงการร่วมลงทุน ภายใต้ความร่วมมือของการสนับสนุนจากหน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชนซึ่งมีความพร้อมครอบคลุมหลากหลายด้าน

นายฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) กล่าวว่า ปีนี้เวทีการแข่งขันในการพัฒนาอุตสาหกรรมไมซ์เติบโตอย่างเข้มแข็ง ยังคงเป็นสัญลักษณ์การร่วมมือ (Co-Create) ระหว่างหน่วยงานรัฐที่จะผลักดันเศรษฐกิจของประเทศไทยเดินหน้าอย่างมั่นคง โครงการนี้ได้ทั้งสินค้าบริการไอเดียใหม่ ๆ นำใช้ต่อยอดให้อุตสาหกรรมไมซ์ไทยแล้ว ยังแจ้งเกิดสตาร์ทอัพหน้าใหม่ ที่ทาง ดีป้าพร้อมจะผลักดันต่อไป เช่น โครงการ depa Accelerator โครงการ Tech Tycoon ซึ่งมุ่งยกระดับเศรษฐกิจของประเทศไทยในอนาคตอันใกล้ให้อยู่ระดับแนวหน้าของอาเซีย โดยนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ในธุรกิจหรืออุตสาหกรรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพความต้องการในแต่ละประเภทของธุรกิจอุตสาหกรรม ซึ่งรวมถึงอุตสาหกรรมไมซ์ด้วย

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) “สนช.” กล่าวเสริมว่า อุตสาหกรรมไมซ์ “สร้าง” และ “ใช้” “นวัตกรรม” เข้าไปเน้นบริการที่มีคุณค่าสูงและรูปแบบที่ไม่ตายตัว เพื่อสร้างความพึงพอใจในสังคมที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล (Data-Driven Society) เช่น การจัดประชุมองค์กร การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล การจัดประชุมนานาชาติ และการจัดนิทรรศการ ทำให้ประเทศไทยเป็น “ศูนย์กลางธุรกิจไมซ์” ในระดับนานาชาติ ซึ่งจะช่วยสร้างภาพลักษณ์ประเทศที่มีความโดดเด่นด้านนวัตกรรม สอดคล้องกับแคมเปญ “INNOVATION THAILAND” และจากวิกฤตการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ทำให้ NIA ได้ริเริ่มนำนวัตกรรมเข้ามาเป็นเครื่องมือในการจัดอีเว้นท์เสมือนจริง เพื่อนำเสนอสุดยอดนวัตกรรมฝีมือคนไทยขึ้นเป็นครั้งแรก ทำให้คนไทยได้สัมผัสประสบการณ์รูปแบบใหม่ ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากทุกภาคส่วน

เรื่องและภาพโดย…เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน บล็อกเกอร์ :gurutourza

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image