ข้อดีของการวางแผนก่อนทำ Digital Marketing

การทำการตลาดออนไลน์ (Digital Marketing) โดยเฉพาะการทำการตลาดบนโซเชียลมีเดียในระดับองค์กร (Social Marketing Companies) ไม่ใช่การทำเพียงการตั้งโพสต์และยิงแอดให้มันจบ ๆ ไปเท่านั้น แต่จำเป็นต้องมีกระบวนการคิด เพื่อวางกลยุทธ์ที่ชัดเจน ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยให้การทำการตลาดของคุณมีทิศทางลำดับขั้น และเป้าหมายที่ชัดเจนแน่นอน ทำให้สามารถมองเห็นภาพรวมได้ง่าย ไม่ต้องเสียเวลาในการลองผิดลองถูก เสียเงินค่าทำการตลาดไปแบบศูนย์เปล่า และยังสามารถสื่อสารสิ่งต่าง ๆ ได้ตรงกลุ่มเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งในวันนี้เราจะมาดูข้อดีของการวางแผนก่อนทำการตลาดออนไลน์กันดีกว่าว่ามีข้อดีอย่างไรบ้าง ทำไมการทำการตลาดบนโซเชียลมีเดียในระดับองค์กร (Social Marketing Companies) จึงควรวางแผนก่อนเริ่มดำเนินการ

1.ช่วยให้การทำการตลาดออนไลน์มีเป้าหมายที่ชัดเจน วัดผลได้

การวางแผนก่อนทำการตลาดออนไลน์จะช่วยให้คุณมีเป้าหมายที่ชัดเจนสามารถวัดผลได้ ยกตัวอย่างเช่น ด้วยแผนการตลาดนี้คาดการณ์ไว้ว่าจะช่วยให้แบรนด์ของคุณสามารถเข้าถึงผู้คนได้จำนวนเท่าไร และจะมีจำนวนผู้ติดตามเพิ่มขึ้นเท่าไร ส่งผลช่วยให้ยอดขายเพิ่มขึ้นได้หรือไม่อย่างไร และยังสามารถวัดผลได้ด้วยเครื่องมือที่ทางแพลตฟอร์มนั้นมี

2.ช่วยให้รู้จักกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงของคุณได้

Advertisement

การทำการตลาดออนไลน์ โดยเฉพาะบนโซเชียลมีเดีย มีเครื่องมือหลากหลายแบบให้เลือกใช้ตามวัตถุประสงค์ที่คุณต้องการได้ ซึ่งก็มีหลาย ๆ เครื่องมือที่จำเป็นต้องระบุกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้ได้ผลตอบรับที่ดี ยกตัวอย่างเช่น การยิงโฆษณาเพื่อสร้างยอดขาย การทำการตลาดออนไลน์ที่หวังผลในลักษณะนี้จำเป็นต้องระบุกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน เพื่อให้โฆษณาสามารถเข้าถึงคนที่สนใจสินค้าหรือกลุ่มเป้าหมายที่ช่วยสร้างยอดขายที่แท้จริงให้กับคุณได้ ยกตัวอย่างให้เห็นภาพหากสินค้าของคุณคือผ้าอนามัย และหวังยอดขาย แต่กลับระบุกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้คนทุกวัยแทนที่จะเป็นเฉพาะผู้หญิง ก็จะทำให้คุณศูนย์เสียงบการโฆษณามากเกินความจำเป็น ดังนั้นการวางแผนก่อนจะช่วยให้คุณทราบถึงกลุ่มเป้าหมาย เพื่อทำโฆษณาได้ตรงตามวัตถุประสงค์ ไม่ว่าจะเป็นเพศ อายุ รวมถึงไลฟ์สไตล์นั่นเอง

3.ช่วยให้สามารถผลิตคอนเทนต์ได้ตรงใจลูกค้า

ยุคนี้อยากขายอยากสื่อสารอะไรก็จำเป็นต้องใช้คอนเทนต์ คอนเทนต์ที่ดีจะช่วยสร้างความสนใจให้ลูกค้าต้องหยุดดู และอยากทำความรู้จักกับแบรนด์หรือสินค้าของคุณได้อย่างไม่ยากเย็น การวางแผนก่อนทำการตลาดออนไลน์จะช่วยให้คุณสามารถผลิตคอนเทนต์ได้ดี รู้ว่าต้องใช้คอนเทนต์แบบไหนถึงจะสามารถเป็นที่จดจำหรือได้รับความสนใจจากลูกค้าได้ ทำให้คุณสามารถกำหนดแนวทางเนื้อหา มูทโทน สไตล์ภาพ ภาษาที่ใช้ จนไปถึงภาพลักษณ์ของเพจให้ตรงใจลูกค้าได้เป็นอย่างดี

Advertisement

4.ช่วยให้มีความพร้อมด้านบุคลากร

การวางแผนก่อนทำการตลาดออนไลน์ โดยเฉพาะการทำการตลาดบนโซเชียลมีเดียในระดับองค์กร (Social Marketing Companies) จะช่วยให้คุณมีความพร้อมด้านบุคลากรในการทำการตลาดเพื่อให้สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ตามที่ต้องการได้ ยกตัวอย่างเช่น หากคุณต้องการทำการตลาดออนไลน์เพื่อการประชาสัมพันธ์เท่านั้นก็ใช้เพียงบุคลากรที่มีความรู้ความเข้าได้ด้านการวางแผนตลาดออนไลน์ สเปเชียลลิสต์ที่ดูแลด้านด้านแอดโฆษณา ครีเอทีฟที่ทำคอนเทนต์  แต่หากคุณต้องการทำการตลาดออนไลน์เพื่อการขายสินค้าอาจต้องเพิ่มแอดมินมาช่วยดูแลเรื่องการตอบคอมเมนต์และตอบแชทลูกค้าที่สนใจสอบถามหรือสั่งซื้อสินค้าเข้ามานั่นเอง

5.ช่วยวางรากฐานที่มั่นคงให้กับองค์กร

การวางแผนก่อนเริ่มทำการตลาดออนไลน์จะช่วยให้คุณใช้สรรพยากรที่องค์กรมีอยู่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ศูนย์เปล่า และยังเป็นการวางรากฐานที่ดีให้กับองค์กรในการเริ่มทำการตลาดออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นด้านบุคลากรว่าควรมีตำแหน่งใดบ้าง แนวทางการสื่อสาร หรือการทำคอนเทนต์ รวมถึงข้อมูลต่างๆ ที่จำเป็นต่อการทำการตลาดในอนาคตได้

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image