ทรู เผยโฉม “TURE 5G XR STUDIO” สตูผลิตคอนเทนต์ “VR – AR – MR” เคลมที่แรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

“กลุ่มทรู” ได้ฤกษ์เปิดโฉมเมกะโปรเจกต์ “TRUE 5G XR STUDIO” บนชั้น 4 ของ True Branding Shop สยามสแควร์ ซอย 2 สตูดิโอผลิตคอนเทนต์แห่งอนาคตที่แรกในไทย ล้ำสุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตอกย้ำผู้นำ 5G ที่ดีที่สุด ของภูมิภาคนี้ โดยผสานศักยภาพของ TRUE 5G เครือข่ายอัจฉริยะที่ครบกว่า แรงกว่า พร้อมพันธมิตรจากหลากหลายภาคส่วน ร่วมกันพลิกโฉมชีวิตแห่งอนาคต สร้างมิติใหม่ของปรากฏการณ์ “TRUE 5G XPhenomenon” ในการผลิตคอนเทนต์ในมิติใหม่ แบบ XR Content หวังวางเป็นฮับปั้นคอนเทนต์-บุคลากรในวงการ เพื่อที่จะทำให้เกิดอีโคซิสเต็ม ขับเคลื่อนโลกอัจฉริยะที่เชื่อมโยงถึงกันอย่างเต็มรูปแบบ

TRUE 5G XR STUDIO จะผลิตคอนเทนต์ที่เหนือจินตนาการด้วย Virtual Production ผสมผสานทั้งรูปแบบของ VR Content (Virtual Reality) ที่ให้ประสบการณ์ 360 องศา เสมือนเข้าไปอยู่ในเหตุการณ์หรือสถานที่จริง และ AR Content (Augmented Reality) คอนเทนต์แบบ Volumetric 3 มิติ ที่ผู้ชมสามารถหมุนดูได้อย่างอิสระรอบด้าน รวมถึง MR Content (Mixed Reality) โมเดล 3 มิติ ที่เมื่อรวมเข้ากับฉากของโลกจริงตรงหน้าจะทำให้เกิดประสบการณ์แปลกใหม่ ทำให้คอนเทนต์ที่สร้างสรรค์จาก True 5G XR Studio แห่งนี้ เปิดประสบการณ์ใหม่ที่ล้ำกว่าและตอบสนองวิถีใหม่ของผู้บริโภคชาวไทย

อีกทั้งยังตอกย้ำความตั้งใจของกลุ่มทรู ที่จะนำเทคโนโลยีอัจฉริยะ TRUE 5G ร่วมทำงานกับพันธมิตรหลากหลายสาขา เพื่อสร้างสรรค์ระบบนิเวศ 5G ด้านคอนเทนต์รูปแบบใหม่ สร้างผลลัพธ์ที่ทวีคูณให้กับทุกภาคส่วนได้อย่างไม่รู้จบ ทำให้เปลี่ยนผ่านสู่ชีวิตยุคดิจิทัลได้อย่างเต็มรูปแบบ สร้างปรากฏการณ์ใหม่ Digital Xponential #comeTRUE withTRUE5G ให้เกิดขึ้นในประเทศไทย ซึ่งโครงการแรกที่จะปล่อยออกมาให้เห็นเร็วๆ นี้ คือ “True 5G Music X Space” ประสบการณ์ด้านดนตรีในรูปแบบใหม่ Xtraordinary Content กับศิลปินคนแรก ‘ไบร์ท-วชิรวิชญ์ ชีวอารี’ ตามด้วย PolyCat, นนท์-ธนนท์ และศิลปินอื่นๆ อีกมากมาย ติดตามชมได้ที่ทาง TrueID

Advertisement

นายพิรุณ ไพรีพ่ายฤทธิ์ หัวหน้าคณะทำงานและกรรมการยุทธศาสตร์ 5G บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น หัวเรือใหญ่ที่เป็นแม่ทัพในการวางกลยุทธ์และขับเคลื่อนด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม 5G กล่าวว่า กลุ่มทรูได้นำอัจฉริยภาพของ TRUE 5G  มาพัฒนาอย่างมีกลยุทธ์ เพื่อให้เป็นประโยชน์และใช้งานได้จริง สามารถเชื่อมโยงตอบโจทย์ทั้งผู้บริโภคและภาคธุรกิจในหลายมิติ โดยเฉพาะมิติที่เป็นไลฟ์สไตล์ของคนในยุค 5G ที่ต้องการประสบการณ์ที่ดีกว่า ล้ำกว่า เมื่อได้ทำงานร่วมกับพันธมิตรที่มีวิสัยทัศน์ตรงกันในหลากหลายสาขา ทั้ง Music , Entertainment, Media&Advertising, Commerce, Education แล้ว TRUE 5G XR STUDIO จะเป็นสตูดิโอต้นแบบของการผลิตคอนเทนต์แห่งอนาคต ที่จะพลิกโฉมอุตสาหกรรมการผลิตคอนเทนต์ให้เปลี่ยนไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง ซึ่งคอนเทนต์แห่งอนาคตเช่นนี้เป็นไปตามเทรนด์โลกยุคดิจิทัลที่เหล่าพันธมิตรกำลังต้องการ และพร้อมที่จะนำความเชี่ยวชาญในด้านต่างๆ ผสานกับระบบนิเวศ 5G ของกลุ่มทรู เพื่อมาเติมเต็มประสบการณ์ใหม่ของชีวิตอัจฉริยะให้ลูกค้าทรูได้ประทับใจในทุกมิติของการใช้งาน TRUE 5G อีกทั้งยังร่วมกันเป็นส่วนสำคัญของพลังขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการผลิตคอนเทนต์ของไทยในวิถีใหม่ให้เติบโตอย่างยั่งยืน

“เราเป็นประเทศแรกๆ ในโลกที่ทำเรื่องนี้พร้อมกับประเทศชั้นนำ ปีที่แล้วมีแค่เกาหลีกับจีน ปีนี้เราลอนช์พร้อมญี่ปุ่น 5G เป็นเรื่องที่เราจะต้องสร้างอีโคซิสเต็มในหลาย Industry ซึ่งเรื่องของคอนเทนต์เป็นเรื่องหนึ่งที่เราจะต้องสร้างอีโคซิสเต็ม ทำให้ประสบการณ์คอนเทนต์ไม่อยู่ในรูปแบบเดิม ก็คืออยู่ในรูปแบบของ XR ซึ่งในสตูดิโอนี้มีความสามารถในการทำ XR Content ต้องบอกว่าเป็นสตูดิโอที่แรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำได้ทุกอย่าง ทั้งการทำคอนเทนต์ 360 องศา ทำ VR AR MR สตูดิโอนี้จะทำให้เกิด Skill Set ซึ่งผู้ผลิตคอนเทนต์ พาร์ทเนอร์ ออแกไนซ์ต่างๆ รวมถึงสถาบันการศึกษา เขาจะมาสั่งสมประสบการณ์ทางด้านของ Skill Set ที่นี่”

Advertisement

นายพิรุณ กล่าวอีกว่า สิ่งสำคัญที่สุด คือจะทำอย่างไรให้ 5G XR STUDIO เป็นแพลตฟอร์มที่เกิดการพัฒนาคอนเทนต์ทางด้าน XR ที่ยั่งยืนของเมืองไทย ดังนั้นจะต้องทำให้เป็นแพลตฟอร์มที่เกิดพาร์ทเนอร์ชิพ ทั้งทางฝั่งผู้ให้บริการคอนเทนต์ ผู้ผลิตคอนเทนต์ ในอนาคตต้องเกิดเป็น “Business Model” ใหม่ เช่น มีค่ายเพลงจัดคอนเสิร์ต มีโมเดลในการจัดคอนเสิร์ตอยู่แล้ว ขายตั๋วปกติ อีกหน่อยแทนที่จะจัดคอนเสิร์ตแบบออฟไลน์ ก็มาจัดคอนเสิร์ตในสตูดิโอนี้เป็น Virtual Concert หรือ คอนเสิร์ตเสมือนจริง เป็นต้น ซึ่งแน่นอนว่าปีหน้าคงจะได้เห็นอีโคซิสเต็มเรื่องอื่นๆ ทยอยออกมาอีกจำนวนมากจากสตูดิโอนี้ เพราะได้วางตำแหน่งเป็นแพลตฟอร์มและฮับสำหรับการสร้างคอนเทนท์ บุคลากร เครือข่ายพันธมิตร และอีโคซิสเต็มของเทคโนโลยี 5G ที่ทุกภาคส่วนจะได้รับประโยชน์แบบวินๆ

“ที่สุดแล้วเราอยากจะสร้างบุคลากรทางด้านของ XR ด้วย ซึ่งบุคลากรในด้านนี้ของไทยยังมีน้อย อยากจะใช้สตูดิโอนี้เป็นจุดเชื่อมต่อในการสร้างบุคลากรร่วมกับสถาบันการศึกษา อาจจะมีการเปิดคอร์สต่างๆ มีการมาถ่ายทำสื่อการเรียนการสอน ให้นักศึกษามาทดลองทำในสตูดิโอ เราอยากจะดึงภาคการศึกษาเข้ามาตั้งแต่วันนี้ เพราะเรามองไกล เราไม่ได้มองแค่ผลิตคอนเทนต์แค่วันนี้ แต่มองถึงการที่ประเทศไทยจะต้องเป็นผู้นำเรื่องนี้”

ขณะที่ด้าน นายโอลิเวอร์ กิตติพงษ์ วีระเตชะ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านแบรนด์และการสื่อสาร บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า TRUE 5G XR STUDIO จะเปลี่ยนรูปแบบของการผลิตคอนเทนต์ให้แตกต่างจากเดิม ทำให้ชาวไทยโดยเฉพาะลูกค้า TRUE 5G ได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ ทั้งภาพ วิดีโอ และเสียงแบบครบรส เต็มอารมณ์ยิ่งขึ้น สอดคล้องกับชีวิตยุคใหม่วิถีใหม่ที่สามารถก้าวสู่สิ่งต่างๆ บนโลกได้เสมือนจริงทุกที่ทุกเวลา โดยเฉพาะในโลกของ Digitalization ที่รูปแบบของการผลิตคอนเทนต์ หรือ Cinematography เป็นไปได้แบบไร้ขีดจำกัด วันนี้สตูดิโอไม่จำเป็นต้องใช้สถานที่หรือพื้นที่ที่ใหญ่โตอีกต่อไป เพราะด้วยวิธีบริหารจัดการที่อัจฉริยะยิ่งขึ้นของเทคคอมปานีอย่างกลุ่มทรูที่นำเทคโนโลยีล้ำสมัย มาผสานกับความพร้อมของศักยภาพด้านดิจิทัลในกลุ่มทรู ทำงานร่วมกับพันธมิตรจากหลากหลายภาคส่วน จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในทุกมิติอย่างไม่รู้จบ TRUE 5GXR STUDIO จึงไม่ใช่แค่สถานที่ แต่เป็นจุดเริ่มต้นเพื่อปักหมุดเชื่อมโยงอีโคซิสเต็มร่วมกับพันธมิตรมากมาย เพื่อจุดประกายให้เกิดปรากฏการณ์ใหม่ ที่ทวีคูณได้ไม่รู้จบ Digital Xponential #comeTRUEwithTRUE5G เกิดขึ้นได้จริงในประเทศไทย

“วันนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเพราะต้นปีหน้าเราได้คุยกันถึง TRUE 5G Xphenomenon ในแง่ของการเอามุมมองของการเอาเทคโนโลยีมาทำให้เกิดประสบการณ์ใหม่ วิธีใหม่ของการถ่ายทอด หรือแม้กระทั่งการเสพคอนเทนต์ สตูดิโอนี้จะเป็นภาพใหญ่ที่สามารถผลิตคอนเทนต์ในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น AR VR MR ความเจ๋งของคอนเทนต์เหล่านี้มันจะทำให้คนไทยเปลี่ยนวิธีเสพคอนเทนต์ไปเลย ซึ่งแน่นอนว่าคอนเทนต์ลักษณะนี้ไม่ได้เอามาเพื่อความบันเทิงเท่านั้น แต่สามารถเอามาทำให้รูปแบบของการทำงานของอาชีพได้เปลี่ยนไป 5G มันมาได้หลายรูปแบบ พาร์ทเนอร์มีหลายแกน เราสามารถจะจับมือกับสถาบันการศึกษาทำเป็น 5G Classroom หรือจับมือกับสำนักข่าวในการทำ 5G Journalism คนทำข่าวจะสามารถยืนบนแบล็คกราวที่มีความหวือหวามากขึ้น”

นอกจากพาร์ทเนอร์ที่มีอยู่ในขณะนี้ เบื้องต้นทางกลุ่มทรูจะเปิดโอกาสให้พาร์ทเนอร์หน้าใหม่ได้เข้ามาร่วมสร้างสรรค์คอนเทนต์และใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีที่ทรูได้ลงทุน โดยจะเน้นการออกอากาศบนช่องทางของทรู และ TrueID เป็นหลักก่อน และยังยินดีที่จะทำงานร่วมกับทางสถาบันการศึกษาเพื่อสร้างบุคลากรมาป้อนให้กับอุตสาหกรรมนี้ โดยในอนาตคหากรูปแบบสามารถต่อยอดไปในช่องทางอื่นได้ก็จะกลับมาพิจารณาใหม่อีกครั้ง

วันนี้เทคโนโลยี 5G มาถึงเมืองไทยแล้ว และก็เป็น #comeTRUEwithTRUE5G ที่พร้อมแล้วที่จะให้คนไทยทุกคนได้สัมผัสประสบการณ์จริงบนเครือข่าย True 5G ที่ดีที่สุดเพื่อคนไทย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image