“พุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ”นายกสมาคมแอร์ไลน์ไทยชงรัฐ3เรื่องเร่งด่วน “ปลดล็อกกักตัว14วันนำเข้าต่างชาติ-ปล่อยซอฟท์โลน-ฉีดวัคซีนคนการบิน”

เปิดใจ “พุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ”นายกสมาคมสายการบินในประเทศคนแรกของไทย ลั่นนำทัพเดินหน้าภารกิจเร่งด่วนชงรัฐประกาศหนุน 7 แอร์ไลน์ไทย  มี.ค.นี้ 3 เรื่องใหญ่ “ปลดล็อกกักตัว 14 วันนำเข้านักท่องเที่ยวต่างชาติไตรมาส4-เพิ่มการฉีดวัคซีนให้พนักงานการบิน-ปล่อยเงินกู้ซอฟท์โลน” ยันธุรกิจการบินเจอวิกฤตสาหัสสุด ๆ ครบ 1 ปี จำใจเลิกจ้างไปแล้ว 15-70 % ส่วนแผนลงทุน “โปรเจ็กต์ “สนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบิน” ยังยึดไทม์ไลน์ขับเคลื่อนตามแผนแม่บทปกติ รับอุตสาหกรรมการบินและเศรษฐกิจทั่วโลกฟื้นปี’67

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายการบินบางกอก แอร์เวย์ส เปิดเผยว่า ในฐานะ”นายกสมาคมสายการบินในประเทศคนแรกของไทย หลังจากได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้นำขณะนี้เตรียมเดินหน้าภารกิจเร่งด่วนให้รัฐบาลพิจารณาโดยมีคำตอบอย่างชัดเจนภายในเดือนมีนาคม นี้ 3 เรื่อง ได้แก่

เรื่องที่ 1 มาตรการนำเข้านักท่องเที่ยวต่างชาติเรื่องปลดล็อกการกักตัวนักท่องเที่ยวเข้าและออกครั้งละ 14 วัน เป็นประเด็นสำคัญที่สุดที่จะสร้างแรงจูงใจให้เกิดการเดินทางเข้าออกได้ตามสถานการณ์ซึ่งเริ่มคลึ่คลายมากขึ้น หลังจากทุกประเทศทยอยฉีดวัคซีนให้ประชาชนภายในประเทศของตนเอง อีกทั้งโดยพฤติกรรมทั่วไปของนักท่องเที่ยวทั่วโลกไม่ต้องการที่จะเสียเวลานครั้งละเกือบเดือนหากต้องเดินทางต่างประเทศแต่ละครั้ง

ทางสมาคมฯ จึงต้องการเสนอให้รัฐบาลไทยประกาศใช้แนวทางอย่างชัดเจนเรื่องนำเข้านักท่องเที่ยวต่างชาติ อาจจะใช้เกณฑ์การจับคู่ประเทศหรือ Travel Bubble ควบคู่กับการตัดสินใจเลือกใช้ “IATA TRAVEL PASS : ใบรับรองการเดินทางดิจิทัล” ตามที่สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA : International Air Transport Association) นำเสนอ ขณะนี้หลายประเทศในโลก เริ่มทยอยใช้แล้วซึ่งมีลักษณะการใช้งานจะคล้าย Wallet แอพลิเคชั่นแพลตฟอร์มที่หน่วยงานเกี่ยวข้องกับการตรวจการเดินทางเข้า-ออก เมือง

เรื่องที่ 2 ประกาศฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้บุคลากรทางการบินของไทยเพิ่มเข้าไปอยู่ในกลุ่มแรกๆ เหมือนบุคลากรการแพทย์ สาธารณสุข เบื้องต้นเสนอทางศูนย์บริหารสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 (ศบค.) ว่ามีบุคลากรการบินของสมาชิกผู้ก่อตั้งสมาคมรวม 7 สายการบิน ประมาณ 16,000 คน เป็นพนักงานที่จะต้องทำงานร่วมกับผู้โดยสารในเที่ยวบินระหว่างประเทศโดยตรงมีประมาณ 13,000 คน

เรื่องที่ 3 การอนุมัติเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan) แก่สายการบินในประเทศเพิ่มสายการพยุงธุรกิจและการจ้างงานให้รอดต่อไปในปี 2564 โดยเมื่อปี 2563 เคยเสนอกระทรวงการคลัง พิจารณาขอเงินกู้ดังกล่าวรวม 24,000 ล้านบาท จากนั้นรัฐบาลขอลดวงเงินเหลือ 15,000 ล้านบาท แต่จนถึงขณะนี้ทางธนาคารที่ได้รับมอบหมายจากกระทรวงการคลังให้ปล่อยเงินกู้ซอฟท์โลนยังไม่ได้ระบุตัวเลขชัดเจน ดังนั้นจึงขอให้เร่งพิจารณาภายในเดือนมีนาคมนี้ จะเป็นตัวเลขที่สามารถปล่อยกู้ในโครงการนี้เท่าไรก็พร้อมยอมรับ

เนื่องจากสายการบินในประเทศประสบปัญหาขาดรายได้จากผู้โดยสารกลุ่มนักท่องเที่ยวตลาดต่างประเทศจากวิกฤตไวรัสโควิด-19 มาครบ 1 ปีแล้ว จึงส่งผลกระทบอย่างรุนแรงในหลากหลายส่วน อาทิ

1.การจ้างพนักงาน ตัวอย่างบางกอก แอร์เวย์ส ต้องเลิกจ้างงานภาคอุตสาหกรรมการบิน ซึ่งมีทั้งนักบิน ลูกเรือ ฝ่ายบริการภาคพื้น ครัวการบิน ฝ่ายขนสินค้าทางอากาศ รวมแล้วอยู่ระหว่างตั้งแต่ 15-70 % เช่นเดียวกับอีกหลายสายการบินต้องเผชิญปัญหาทำนองเดียวกัน

2.ต้องลดปริมาณการใช้งานฝูงบินลงเหลือเพียง 30 % ของทั้งหมด เพราะมีผู้โดยสารเฉพาะเดินทางในประเทศน้อยมาก ตัวอย่าง เดือนมกราคมปีนี้บางกอกแอร์เวย์สเคยมีผู้โดยสารใช้บริการเพียงวันละ 300 คน เปรียบเทียบกับเดือนธันวาคมปีก่อนเคยมีวันละ 5,000 คน

3.ต้องช่วยค่าใช้จ่ายต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลกระทบเป็นวงจรไปถึงระบบเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ทั้งเรื่องการจ้างงาน การฟื้นฟูกำลังซื้อ และอื่น ๆ

นายพุฒิพงศ์ กล่าวว่า ประเมินสถานการณ์ภายในไตรมาส 4 ปี 2564 รัฐบาลควรจะประกาศมาตรการชัดเรื่องเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาได้โดยกักตัวตามเกณฑ์น้อยที่สุด ด้วยการฉีดวัคซีนและปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุข ส่วนแนวโน้มการฟื้นตัวของสายการบินในประเทศ น่าจะเป็นหลังปี 2566/2567 จึงจะเริ่มกลับสู่ปกติมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาได้ปีละ 40 ล้านคน ช่วงปี 2564 หากเปิดประเทศรับต่างชาติได้ไตรมาส 4 ก็น่าจะมีต่างชาติเข้ามาราว 30 % ปี 2565 ขยับขึ้นเป็น 50-60 % ปี 2566 เริ่มเข้าสู่ 100 % ได้

ประการสำคัญเมื่อรัฐบาลเปิดน่านฟ้ารับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้แล้ว ก็ต้องวอนขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการสายการบินและธุรกิจที่เกี่ยวข้องในไทย อย่าทำให้สถานการณ์ค้าขายกลายเป็น “เรื่องฝุ่นตลบ” แย่งชิงตัดราคาขายเพื่อหวังโกยเงินจากนักท่องเที่ยวอย่างรวดเร็ว จนกลายเป็นเหตุการณ์ธุรกิจของคนไทยต้องฆ่ากันเอง

ทั้งนี้วันที่ 19 มีนาคม 2564 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เตรียมลงนามความร่วมมือกับสายการบินในประเทศทั้งหมด เพื่อประกาศเดินหน้าทำตลาดเชิงรุกขายแพกเกจบินท่องเที่ยวช่วงเทศกาลใหญ่ “สงกรานต์” ซึ่งรัฐบาลประกาศปลดล็อกให้ทั่วประเทศจัดกิจกรรมท่องเที่ยวได้

สำหรับ “สมาคมสายการบินในประเทศ” จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2564 โดยสมาชิกผู้ก่อตั้ง 7 สายการบินในประเทศ ประกอบด้วย 1.บางกอก แอร์เวย์ส 2.ไทย แอร์เอเชีย 3.ไทย แอร์เอเชีย เอ็กซ์ 4.ไทยสมายด์ 5.ไทย ไทยไลออน แอร์  6.ไทย เวียตเจ็ท 7.นกแอร์ ส่วนการบินไทยไม่ได้เข้าร่วมก่อตั้งสมาคมเนื่องจากเมื่อปี 2563 ตอนกระทรวงคมนาคมเชิญไปพูดคุยไม่มีตัวแทนการบินไทยเข้าไปร่วมหารือด้วยแต่อย่างใด

นายพุฒิพงศ์ กล่าวเพิ่มถึแผนพัฒนาการลงทุน “โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก” ตามสัญญาสัมปทาน 50 ปี นั้น ยังคงจะเดินหน้าทยอยลงทุนตามไทม์ไลน์ปกติในแผนแม่บท (master plan) เริ่มจากเดือนมีนาคมนี้คัดเลือกบริษัทออกแบบพร้อมปรับดีไซน์เพิ่มเติมให้สวยงาม เดือนเมษายนจะแถลงโครงสร้างการลงทุนอีกครั้ง เบื้องต้นจะเพิ่มทุนอีกประมาณ 9,000 ล้านบาท

สำหรับโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบิน นั้น บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ได้ลงทุนในกิจการร่วมค้าบีบีเอส ร่วมกันจัดตั้งนิติบุคคลเฉพาะกิจ ได้แก่ บริษัท อู่ตะเภา อินเตอร์เนชั่นเแนล เอวิเอชั่น จำกัด ด้วยทุนจดทะเบียน 4,500 ล้านบาท พร้อมกับลงนามสัญญาสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เพื่อเดินหน้าโครงการเปิดให้บริการภายในอีก 3-5 ปีหน้า สอดคล้องกับสถานการณ์การบินทั่วโลกจะกลับมาเติบโตตามปกติอีกครั้ง

ตามแผนการลงทุนมี “ศูนย์ซ่อมเครื่องบิน” หรือ MRO รวมอยู่ด้วย เป็นบริการซ่อมครบวงจรตั้งแต่ A-B-C-D Check ตอนนี้ทางบริษัทฯ อยู่ระหว่างตัดสินใจเลือกใช้ขนาดพื้นที่เพื่อสร้างเบย์ที่จะรับเครื่องบินเข้ามาจอดซ่อมว่าควรจะมีกี่จุด เพราะจะต้องพิจารณาจากการประเมินอนาคตสถานการณ์ปริมาณเที่ยวบินต่างประเทศและในประเทศก่อนจึงสามารถตัดสินใจได้ แนวโน้มจะเน้นการรับซ่อมฝูงบินแอร์บัส A320 เป็นหลัก

นอกจากนี้ บริษัท บางกอกแอร์ เอวิเอชั่น เทรนนิ่ง เซ็นเตอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย และเป็นบริษัทที่ได้รับการแต่งตั้งจากสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ให้เป็นศูนย์ฝึกอบรมด้านการบินระดับภูมิภาค ได้รับใบรับรองจากสถาบันฝึกอบรมด้านการบิน (Certificate of Training Organization Approval) จากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย

เรื่องและภาพโดย…เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza#www.facebook.com/penroongyaisamsaen

 

 

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้ปล่อย 14 แกนนำราษฎร ครูใหญ่ให้จับตา คดีหน้าสถานทูตเยอรมนี โดน 112 อื้อ
บทความถัดไปGPI ชู 4 กลยุทธ์ขับเคลื่อนธุรกิจปี 2564 ดันรายได้เติบโต 10% เตรียมจัดงานมอเตอร์โชว์ Great wall motor ร่วมครั้งแรก