เซ็นทรัล เตรียมพร้อมล่วงหน้า เปิดแผนแม่บทยกระดับมาตรการร้านอาหารเข้มข้นสูงสุด หวังช่วยลดผลกระทบ เมื่อปลดล็อก “นั่งทานในร้านได้”

1.นั่งทานมีระยะห่างและฉากกั้น (Social Distancing)

1.นั่งได้ไม่เกิน 4 คนต่อโต๊ะ โดยเว้นระยะห่างระหว่างบุคคลในโต๊ะไม่ให้ใกล้ชิดกัน หากเกิน 4 คน ต้องนั่งแยกโต๊ะ
2.เว้นระยะห่างระหว่างโต๊ะไม่ต่ำกว่า 1-2 ม. และมีฉากกั้น
3.หม้อต้ม หรือปิ้งย่าง และอุปกรณ์การทาน ต้องใช้ 1 ชุด ต่อ 1 คน ยกเว้นมาเป็นครอบครัว
4.ติดตั้งป้ายหน้าร้าน กำหนดจำนวนคนเข้าร้าน 1:5 ตร.ม.
5.จัดระบบคิวเข้าร้าน เว้นระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1 ม.
6.ยกเลิกการให้บริการแบบ Buffet หรือ Salad Bar ต้องเปลี่ยนเป็นสั่งจากพนักงานเท่านั้น
7.ห้ามวางอุปกรณ์บนโต๊ะอาหารไว้ล่วงหน้าและจัดอุปกรณ์ทานอาหารส่วนบุคคล แพ็กใส่ถุงให้มิดชิด
8.การโชว์สินค้าอาหาร ต้องวางไว้ในตู้ปิด

2.สะอาดคุมเข้มทุกจุดในเชิงรุกระดับร้านอาหารในโรงพยาบาล (Deep Cleaning)

Advertisement

1.มั่นใจ 3 ขั้นตอน

  • เช็ดฆ่าเชื้อโต๊ะเก้าอี้ ด้วยน้ำยาประสิทธิภาพสูงทันที ทั้งก่อนลูกค้านั่ง และหลังลูกค้าใช้บริการ
  • พนักงานต้องล้างมือด้วยสบู่ทุกๆ 30 นาที (ครั้งละ 20 วินาที) หรือใช้เจลแอลกอฮอล์เข้มข้นอย่างน้อย 70% ทั้งก่อนเตรียมอาหาร และก่อน-หลังให้บริการลูกค้า
  • พนักงานต้องสวมถุงมือขณะให้บริการ และเปลี่ยนถุงมือทุกๆ 1 ชม.

2.ภาชนะ และอุปกรณ์การรับประทานอาหารต้องผ่านการล้างทำความสะอาด และส่งเสริมให้อบฆ่าเชื้อด้วยความร้อนสูงกว่า 90 องศาเซลเซียส ด้วยเวลาไม่ต่ำกว่า 4 นาที ทุกครั้ง ก่อนนำมาให้บริการ
3.เข้มงวดขั้นตอนการฆ่าเชื้อทุกครั้งก่อนแพ็กภาชนะและอุปกรณ์ การรับประทานอาหารให้ลูกค้า
4.พนักงานที่เตรียมอาหาร ต้องสวมหน้ากากอนามัยและสวมถุงมือตลอดเวลา และเปลี่ยนถุงมือทุกๆ 1 ชม.
5.ส่งเสริมให้มีการติดตั้งเครื่องฟอกอากาศในร้านอาหาร ทุกร้าน
6.ทำความสะอาดฆ่าเชื้อทุกจุดสัมผัสทุก 30 นาที
7.ส่งเสริมให้มีการปิดร้าน 30 นาที ช่วงบ่าย เพื่อทำการ Big cleaning ร้านระหว่างวัน ทุกวัน
8.หลังปิดร้าน ต้องทำการ Big Cleaning ทุกวัน ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ
9.ทุกร้านอาหารที่เปิดให้นั่งรับประทานในร้านได้ ต้องผ่านมาตรฐาน (Amazing Thailand Safety & Health Administration – SHA)
10.ส่งเสริมให้มีบริการเครื่อง UV-C หรือพ่นทำความสะอาดฆ่าเชื้อบนถุงสินค้าก่อนออกจากร้านหากซื้อกลับบ้าน

Advertisement

3.คัดกรองเข้มงวดสูงสุด (Extra Screening)

1.ทุกคนและทุกครั้งที่เดินเข้าและเดินออกจากร้าน ต้องล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และตรวจวัดอุณหภูมิ (ทั้งพนักงานและลูกค้า)

2.ป้องกัน 2 ชั้น โดยพนักงานต้องใส่หน้ากากอนามัย 2 ชั้น หรือใส่หน้ากากอนามัย 1 ชั้นและสวม Face shield ตลอดเวลาที่ให้บริการ และเมื่อพนักงานรับประทานอาหาร ให้ถอดหน้ากากได้ไม่เกิน 15 นาที และนั่งแยกโต๊ะกัน

4.ตรวจสอบพนักงานเคร่งครัด ระบุที่มาที่ไปได้ (Safety Tracking)

1.พนักงานร้านค้าทั้งหมด ต้องระบุ Timeline ในการเดินทาง และตอบแบบสอบถาม ก่อนเข้างาน ทุกวัน
2.ให้ลูกค้าลงทะเบียน ชื่อและเบอร์โทรศัพท์ก่อนเข้าร้านอาหาร เพื่อสะดวกต่อการแจ้งข้อมูลลูกค้าหากมีเคส (ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสะดวกของลูกค้า)
3.สำหรับอาหาร Takeaway ต้องระบุข้อมูลชื่อร้านอาหารและสาขา รวมทั้งชื่อและอุณหภูมิผู้ประกอบอาหารติดบนกล่องอาหารทุกกล่อง
4.จัดเก็บประวัติที่พักอาศัย ของพนักงานทุกคนภายในศูนย์การค้า

5.ส่งเสริมสังคมไร้สัมผัส (Touchless Experience)

1.ลดการสัมผัสด้วย Touchless menu & e-Payment
2.หากทอนเงินเป็นเงินสด ต้องใส่ถุงทอนเงินให้เรียบร้อย

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image