เรื่อง อุ่นใจ…ห่างไกลโควิด-19 คำตอบอยู่ที่ “e-QLands Application”

ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปัจจุบัน ส่งผลให้ประชาชนต่างงดเว้นการเดินทางออกนอกบ้านโดยไม่จำเป็น หรือเลือกที่จะเดินทางให้น้อยที่สุดและออกจากบ้านไปทำธุระที่เร่งด่วนหรือจำเป็นจริง ๆ เท่านั้น ซึ่งสำนักงานที่ดินทั้ง 461 แห่งทั่วประเทศ ในแต่ละปีมีประชาชนเข้าไปใช้บริการกว่า 13 ล้านคน ทำให้เป็นสถานที่ที่ควรหลีกเลี่ยงหรือเลื่อนการทำธุรกรรมที่ดินออกไป หากยังเป็นเรื่องที่ไม่จำเป็นเร่งด่วนเพื่อลดการแออัดและป้องกันตนเองให้ห่างไกลจากโควิด-19

กรมที่ดินได้กำหนดแนวทางการควบคุมและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ให้กับสำนักงานที่ดินทุกแห่งทั่วประเทศดำเนินการตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด เช่น การตรวจวัดอุณหภูมิผู้เข้ามาในสำนักงานที่ดิน การจัดให้มีเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ การสวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าขณะอยู่ในสำนักงาน การเว้นระยะห่างในการติดต่อระหว่างบุคคล การนั่งรอรับบริการตามลำดับคิว และจัดให้มีที่พักนั่งรอเสริมที่เหมาะสม เช่น จัดเต็นท์ เก้าอี้นั่งรอนอกอาคาร เพื่อลดความหนาแน่นในพื้นที่ส่วนบริการประชาชน เป็นต้น

อย่างไรก็ตามในปัจจุบัน หากประชาชนมีความจำเป็นต้องเดินทางไปยังสำนัดงานที่ดินเพื่อทำธุรกรรม กรมที่ดินได้พัฒนาแอปพลิเคชัน “e-QLands” ขึ้น เพื่อรองรับการให้บริการประชาชนด้วยการจองคิวล่วงหน้าผ่านระบบออนไลน์ 24 ชั่วโมง ทั้งการจองคิวจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม หรือการจองคิวรังวัดที่ดิน ที่สามารถจองคิวสำนักงานที่ดินล่วงหน้าได้ทุกสาขาทั่วประเทศ โดยที่ผู้ใช้บริการสามารถอัพโหลดเอกสารต่าง ๆ ลงในแอปเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องล่วงหน้า นัดหมายเวลาที่ตนเองสะดวก ทำให้การทำธุรกรรมต่าง ๆ สะดวกรวดเร็ว และใช้เวลาในสำนักงานที่ดินน้อยลงด้วย จากข้อมูลวันที่ 12 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา มีประชาชนดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “e-QLands” แล้ว 46,115 ครั้ง ทำการจองคิวแล้ว 457 สาขา รวม 46,115 เรื่อง แบ่งเป็นจองคิวจดทะเบียน 40,559 เรื่อง และจองคิวรังวัดที่ดิน 5,556 เรื่อง

Advertisement

หากพี่น้องประชาชนมีความจำเป็นต้องทำธุรกรรมเกี่ยวกับที่ดิน ขอแนะนำให้จองคิวล่วงหน้าผ่าน “e-QLands” ช่วยเว้นระยะห่างทางสังคม ลดการไปแออัดในสำนักงานที่ดิน ป้องกันและลดความเสี่ยงจากโควิด-19 โดยสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันได้ที่ : https://eqlands.dol.go.th (ดาวน์โหลดฟรี) ทั้งนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ DOL Call Center : 0-2141-5555  (ตลอด 24 ชั่วโมง)

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image