Team Digital เคาะ! Backlink ช่วยดัน SEO ติดหน้าแรกบน Google ได้

การทำบทความ SEO ต้องบอกเลยว่ามีเทคนิคมากมายที่จะทำให้บทความของคุณติดหน้าแรกของ Google ได้ และหนึ่งในนั้นคือการทำ Link Building หรือ Backlink คือการเพิ่มจำนวนลิ้งค์อ้างอิงจากเว็บไซต์อื่นกลับมาที่เว็บไซต์เราเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือให้ Google ดันอันดับได้ง่ายขึ้น ซึ่งทาง Team Digital สถาบันอบรมการตลาดออนไลน์รวมไปถึงคอร์สเรียน SEO ได้สรุปเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการทำ Backlink มาแนะนำ ดังนี้

ประโยชน์ของ Backlink

การทำ Backlink กับบทความ SEO ที่มีคุณภาพจะเป็นการเพิ่มโอกาสที่สำนักข่าวหรือเว็บไซต์ต่าง ๆ เข้าถึงเนื้อหาคอนเทนต์บนเว็บไซต์ได้รวดเร็วขึ้น อาจรวมไปถึงการเพิ่มยอดสั่งซื้อ หากได้ Backlink บนเว็บไซต์ของนักรีวิวหรือ Influencer อีกด้วย แต่ในทาง SEO ต้องมั่นใจว่า Backlink ดังกล่าว เป็นแบบ DoFollow ซึ่ง Google Bot สามารถเข้าถึงเพื่อเพิ่มคะแนน SEO ได้ หากได้ Backlink แบบ NoFollow มา แม้จะจากเว็บไซต์ใหญ่ ๆ ที่ Domain Rating (DR) สูง แต่เว็บไซต์ของเราก็จะไม่ได้ประโยชน์เท่าที่ควร

นอกจากนั้น Google Algorithm 2023 อัปเดตล่าสุด ยังให้ความสำคัญต่อ Backlink มากขึ้น ยิ่งเป็นแบบ DoFollow มากเท่าไหร่ ความน่าเชื่อถือ และอันดับในหน้า Google ก็จะดีขึ้นด้วย แต่ต้องพยายามหลีกเลี่ยง Backlink จากเว็บไซต์สายเทา เพราะนอกจากจะไม่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกันแล้ว บางครั้งเว็บเหล่านี้ยังทำ Back Hat SEO หรือสแปม Backlink ที่อาจทำให้โดน Google Penalty จนเว็บไซต์ไม่สามารถติดอันดับดี ๆ ได้อีกเลยก็เป็นได้

Advertisement

เมื่อไหร่ที่ควรทำ Backlink

การทำ Backlink ต้องมีการวางแผนหลายอย่างว่าจะนำไปคอนเทนต์ของเว็บไซต์เราไปเผยแพร่บนเว็บไซต์แบบใดบ้าง หากเป็นเว็บสำนักข่าวที่มีความน่าเชื่อถือสูง นอกจากจะได้ประโยชน์ด้านประชาสัมพันธ์แล้ว Google ยังให้คะแนนความน่าเชื่อถือสูงขึ้นซึ่งช่วยส่งผลลัพธ์ที่ดีต่อการจัดอันดับอีกด้วย

อย่างที่ทราบกันดีว่าการทำ SEO สามารถแบ่งได้เป็นแบบ On-Page และ Off-Page มีความแตกต่างกันดังนี้

  • On-page SEO: คือการปรับปรุงเว็บไซต์ของตนเอง หรือบางคนเรียกว่า “หน้าบ้าน” ให้ตรงตามหลักของ SEO โดยมีคีย์เวิร์ดที่สอดคล้องต่อสินค้า/บริการ รวมไปถึงโครงสร้างต่าง ๆ เพื่อให้ Google มองเห็นว่าเป็นเว็บไซต์ที่มีคุณภาพ
  • Off-page SEO: คือการทำ SEO จากนอกเว็บไซต์ หรือก็คือการทำ Link Building หรือ Backlink เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือให้เว็บไซต์อันส่งผลต่ออันดับบนหน้า Google

Backlink ที่ควรหลีกเลี่ยง

จะมี Backlink บางรูปแบบที่ควรหลีกเลี่ยง เพราะตัว Search Engine จะลงโทษเว็บไซต์ของเราได้ อย่างเช่น การลดอันดับจนหนักสุดคือนำหน้าเว็บไซต์ออกจาก Google ส่วนใหญ่ Backlink ที่จะถูกมองว่าไม่มีคุณภาพหรือไม่เป็นธรรมชาติจะมีดังนี้

  • Comment Spam คือการสแปมลิ้งค์ของเราในคอมเมนต์ตามเว็บต่าง ๆ การทำเช่นนี้นอกจากจะสร้างความรำคาญให้กับผู้ใช้เว็บไซต์แล้ว ยังทำให้ Search Engine จัดเว็บของเราว่าเป็นสแปมอีกด้วย วิธีนี้แม้จะได้จำนวน Backlink กลับมาแบบง่าย และฟรี แต่บทลงโทษที่ตามมาก็ไม่คุ้มค่ากับการเสี่ยงเท่าที่ควร
  • Paid Link คือ การจ่ายเงินเพื่อนำลิ้งค์ของเราไปใส่บนหน้าเว็บของผู้อื่น ซึ่ง Search Engine มีระบบตรวจสอบเครือข่ายของ Paid Link อยู่แล้ว หากพบว่าเรามีการจ่ายเงินจะโดนบทลงโทษทันที แม้ว่าเราจะซื้อ Paid Link ไว้เพียง 2 – 3 ลิ้งค์ก็ตาม ซึ่งแน่นอนว่า Backlink ส่วนใหญ่ทุกวันนี้จะมาจากการจ่ายเงิน แต่นักทำ Link Building มืออาชีพจะมีเทคนิคการทำให้มองดูเป็นธรรมชาติ เน้นให้ความรู้แก่ผู้อ่าน และไม่มีการสแปมใส่ลิ้งค์มากจนเกินไป ประมาณ 1-5 ลิ้งค์ แล้วแต่ความยาวของบทความ

สรุปแล้วการทำ Backlink ให้ได้ประโยชน์สูงสุดควรต้องคำนึงถึงความพร้อมของเว็บไซต์ตนเองเป็นสำคัญ (On-page) ลองคิดภาพเราเชิญสื่อมวลชนมางานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ออฟฟิศ แต่ออฟฟิศยังอยู่ระหว่างการก่อสร้างอยู่ก็ได้ ซึ่งมันจะส่งผลต่อความประทับใจแรกอย่างมาก จะให้ดีการทำ Backlink ควรเริ่มเมื่อคุณมีคอนเทนต์ที่น่าสนใจบนเว็บไซต์แล้วจำนวนหนึ่ง เพื่อการวางแผนสำหรับการใส่ Internal link และ External link รองรับความต้องการของผู้อ่าน หรือกลุ่มเป้าหมายเมื่อสนใจเนื้อหาอื่น ๆ บนเว็บไซต์

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image