การทำ SEO กลายเป็นอีกกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่มีความสำคัญต่อธุรกิจทุกประเภท สังเกตได้จากการมีบริษัทรับทำ SEO จำนวนมากเกิดขึ้นเพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้า ช่วยให้เจ้าของธุรกิจสามารถใช้บริการเพื่อปรับแต่งเว็บไซต์ให้ติดอันดับบนหน้า 1 ของ Google เวลามีคนมาค้นหาซึ่งหนึ่งในเรื่องสำคัญที่จะทำให้กลยุทธ์เกิดความสำเร็จนั่นคือรู้จักวิธีเลือก Keyword ให้เหมาะสม จึงอยากแนะนำ 5 เทคนิคง่าย ๆ ที่บริษัทรับทำ SEO ส่วนใหญ่นิยมใช้ แถมได้ผลลัพธ์จริง ต่อยอดธุรกิจให้เติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้ไม่ยากเลย
5 วิธีเลือก Keyword ในการทำ SEO
ใช้ Keyword เฉพาะของสินค้านั้น ๆ
หากคุณขายสินค้าที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ มีรุ่นหรือชื่อเรียกเฉพาะที่ระบุเอาไว้ชัดเจน การเลือก Keyword อย่างแรกที่จะช่วยให้เว็บไซต์มีโอกาสติดอันดับมากสุดคือให้ใช้ Keyword เฉพาะของสินค้านั้นเป็นคำหลักได้เลย เพราะคนที่หาข้อมูลกลุ่มนี้มักเป็นลูกค้าที่ตั้งใจซื้อสูง และหากเจอกับเว็บของคุณก็มีโอกาสขายได้มากขึ้นด้วย หรืออาจจะเป็นสินค้าบวกกับจุดเด่นก็ได้
ยกตัวอย่างสินค้าที่ให้เห็นภาพง่ายๆ เช่น หากขายยาปลูกผมที่เป็นเซรั่ม ก็ใช้คำว่า เซรั่มปลูกผม ได้เลย หรือเป็นครีมทามือที่สามารถช่วยลดริ้วรอยได้ ก็เจาะไปเลยว่า ครีมทามือลดริ้วรอยซึ่งจะเริ่มคาบเกี่ยวกับ Keyword ประเภทที่ 2
Long Tail Keyword ก็น่าสนใจ
ความหมายของ Long Tail Keyword คือ การที่คีย์เวิร์ดมีคำอื่นเพิ่มเติมเข้ามา เช่น รองเท้าผ้าใบ ยี่ห้อไหนดี, คอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ล่าสุด เป็นต้น การใช้ Keyword ลักษณะนี้จะช่วยลดอัตราแข่งขัน ไม่ต้องไปแย่งกับคีย์เวิร์ดหลัก ๆ ที่ต้องแข่งสูง ใช้เงินแพง หรือใช้เวลานานกว่าจะติดอันดับ ซึ่งเป็นการเลือก Keyword ที่นิยมในการทำ SEO และ Google Ads มาก
ลองเทียบตัวเองให้เป็นลูกค้าแล้วใช้ Keyword ที่อยากค้นหา
อีกวิธีแบบง่าย ๆ ไม่ต้องใช้เครื่องมืออะไรทั้งสิ้นนั่นคือให้คุณลองเทียบตนเองเป็นลูกค้าแล้วถ้าจะหาสินค้าสักชิ้นควรพิมพ์คำค้นหาว่าอะไร เพราะลูกค้าส่วนใหญ่ก็มีแนวคิดไม่ได้แตกต่างกันมากนักจากนั้นก็ลองใช้ Keyword ดังกล่าวในการทำ SEO ได้เลย
ใช้เครื่องมือคุณภาพเข้ามาช่วย
คำว่าเครื่องมือในที่นี้ก็คือบรรดาเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับการค้นหา Keyword หรือการทำ SEO เช่น Google Keyword Planer เมื่อคุณใส่คีย์เวิร์ดที่จะใช้ลงไปตัวเว็บจะระบุข้อมูลให้แบบครบถ้วน เช่น เทรนด์ในการค้นหาในช่วงที่ผ่าน อัตราการค้นหาย้อนหลัง จำนวนคู่แข่งขัน ฯลฯ ช่วยให้ตัดสินใจง่ายขึ้นว่าจะใช้คำไหนดีที่สุด
เลือก Keyword ที่ Search Volume กลาง ๆ ไปทางสูง
อย่างที่บอกไปว่าการเลือก Keyword ที่ Search Volume สูง ๆ ต้องใช้ความพยายามเยอะในการแข่งขันกับคู่แข่ง แต่ถ้าเลือกประเภทที่ไม่ค่อยมีคนค้นหาก็เสียเวลาโดยใช่เหตุ อีกวิธีเลือก Keyword สำหรับทำ SEO ให้เลือกเลือกประเภทที่มี Search Volume กลางค่อนไปทางสูงจะช่วยเพิ่มโอกาสติดอันดับได้มากขึ้นกว่าเดิม
นี่คือทั้ง 5 วิธีเลือก Keyword สำหรับทำ SEO ที่สามารถนำไปปรับใช้ได้จริง แต่อีกเทคนิคที่หลายธุรกิจใช้คือการจ้างบริษัททำ SEO หรือคนที่มีความเชี่ยวชาญในการรับทำ SEO จะช่วยให้เห็นผลรวดเร็วและยั่งยืน อีกทั้งยังคุมงบที่เหมาะสมได้อีกด้วย โดยหนึ่งในบริษัทที่แนะนำคือ บริษัท เพซี่ มีเดีย จำกัด ซึ่งมีประสบการณ์ในด้าน SEO มากกว่า 7 ปีแล้ว
บริษัท: Pacy Media Co., Ltd
เว็บไซต์: www.pacymedia.com
ที่อยู่: เลขที่ 42 อาคารเดอะพอล สุขุมวิท 64 แขวงพระโขนงใต้ เขตพระโขนง กรุงเทพมหานคร
โทร: 081 566 4683
Line: @pacymedia