หลังจากที่ Facebook ได้ประกาศการเปลี่ยนแปลงไปสู่ Metaverse รัฐบาลและองค์กรในภาคส่วนต่าง ๆ มากมาย รวมถึงเทคโนโลยี การตลาด และความบันเทิงต่างกระโจนเข้าสู่โลก Metaverse กันอย่างมากมาย
“แฟชั่น” เป็นอุตสาหกรรมแรกที่พร้อมจะตะลุยเข้าเทรนด์ Metaverse (เมตาเวิร์ส) โดยแฟชั่น เป็นสิ่งที่สะท้อนและกำหนดค่านิยมของสังคม ดังนั้น จึงเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วตามกระแสโลกและความสนใจของผู้คน
Metaverse ในปัจจุบัน หมายถึงทั้งการสร้างโลกเสมือนจริงและการใช้เทคโนโลยีความเป็นจริงขยาย เช่น โฮโลแกรม หรือ ความเป็นจริงเสริม สำหรับประสบการณ์โลกแห่งความจริงที่สมจริง มีการคาดการณ์ว่าในปี 2574 Metaverse จะสร้าง GDP ทั่วโลกได้ 2.8 ล้านล้านดอลลาร์ โดยตลาดแฟชั่นมีมูลค่าถึง 6.61 พันล้านดอลลาร์ โดยมีอัตราการเติบโตต่อปีที่ 36.47% ในปี 2564-2569
โดยในปี 2565 มีรายงานการลงทุนในบริษัทที่เกี่ยวข้องกับ Metaverse มากกว่า 1.2 พันล้านดอลลาร์ ภายในปี พ.ศ. 2573 ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกอาจจะกลายเป็นผู้นำระดับโลกในด้านเศรษฐกิจเสมือนและเมตาเวิร์ส พร้อมกันนี้มีการสำรวจในปี 2565 พบว่า 45% ของลูกค้าทั่วโลกเชื่อว่าตัวตนเสมือนจริงมีความสำคัญพอ ๆ กับตัวตนจริง และ 30% ของบริษัททั่วโลก จะพร้อมเปิดตัวสินค้าและบริการใน Metaverse ภายในปี 2573
การเล่นเกมขับเคลื่อนแฟชั่นดิจิทัลในปัจจุบันผ่านการซื้อเสื้อผ้าและ “สกิน” สำหรับอวาตาร์เป็นหลัก แต่การร่วมมือกันระหว่างแบรนด์แฟชั่น และบริษัทวิดีโอเกมในการออกแบบสกิน อาจทำเงินได้ถึง 6 พันล้านดอลลาร์จากยอดขายเดี่ยว ๆ
18% ของเกมเมอร์สนใจที่จะให้การออกแบบตัวละครของตนได้รับอิทธิพลจากแบรนด์แฟชั่นชื่อดัง บริษัทแฟชั่นที่มองเห็นโอกาสเหล่านี้กำลังเข้าสู่การเปลี่ยนแปลง
การสร้างอวทาร์ในเมตาเวิร์สนั้น ไม่ได้แตกต่างจากการสร้างตัวละครในเกมออนไลน์เท่าไรนัก เพราะเมื่อเวลาที่เราต้องการให้ตัวละครมีภาพลักษณ์โดดเด่น เราจะเลือกซื้อ ‘สกิน (skin)’ หรือชุดในสไตล์ต่าง ๆ มาใส่ให้กับตัวละครของเรา เพราะฉะนั้น การสร้างอวทาร์ให้มีความสมจริงและโดดเด่น จึงมีปัจจัยในด้านการออกแบบเสื้อผ้าและเครื่องประดับของอวทาร์เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย นี่จึงเป็นช่องว่างทางการตลาดที่ทำให้เหล่าแบรนด์หรู (Luxury Brands) มองเห็นโอกาสในการบุกตลาดใหม่ ๆ และไม่รอช้าที่จะลองมาเป็นผู้เล่นในสนามนี้ทันที
Metaverse ปฏิวัติแฟชั่นอย่างไร
อาจเรียกได้ว่า Metaverse เข้ามาปฏิวัติแฟชั่น พลิกโฉมอุตสาหกรรมด้วยการสร้างแนวทางใหม่สำหรับแบรนด์แฟชั่นในการมีส่วนร่วมกับลูกค้า สร้างรายได้และแสดงผลิตภัณฑ์ของตน โดยมี 3 วิธีการ คือ
1). แฟชั่นโชว์เสมือนจริง
แบรนด์ต่าง ๆ ใช้ประโยชน์จาก Metaverse สำหรับกิจกรรมบนรันเวย์ หรือ แฟชั่นเสมือนจริงกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นในอุตสาหกรรมแฟชั่น Metaverse แบรนด์ต่าง ๆ กำลังใช้การแสดงแฟชั่นเสมือนจริงเพื่อแสดงคอลเลกชันของตน มีส่วนร่วมกับลูกค้า และสร้างประสบการณ์ที่ดื่มด่ำ การแสดงแฟชั่นเสมือนจริงยังครอบคลุมมากขึ้น ทำให้ลูกค้าจากทั่วโลกสามารถสัมผัสกับงานได้แบบเรียลไทม์
ซึ่งการแสดงแฟชั่นเสมือนจริงนี้ ยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย เนื่องจากไม่ต้องใช้สถานที่ราคาแพง หุ่นจำลอง หรือทรัพยากรอื่น ๆ ผู้คนจำนวนมากที่มีส่วนร่วมในการเปิดใช้งาน Web3 เห็นว่าเป็นหนึ่งในการพัฒนาที่น่าตื่นเต้นที่สุดในอุตสาหกรรมแฟชั่น Metaverse นี่คือวิธีที่แบรนด์แฟชั่นใช้ประโยชน์จาก Metaverse เพื่อสร้างกิจกรรมบนรันเวย์แบบอินเทอร์แอกทีฟที่สมจริง ซึ่งช่วยให้ลูกค้าได้สัมผัสกับผลิตภัณฑ์ของตนในรูปแบบใหม่ทั้งหมด
2). NFTs ในแฟชั่น
NFTs หรือโทเค็น คือ ของสะสมดิจิทัลที่กำลังสร้างกระแสรายได้ใหม่ให้กับแบรนด์แฟชั่น ซึ่ง NFT ในแฟชั่น เป็นทรัพย์สินดิจิทัลที่ไม่เหมือนใครและไม่สามารถเป็นเจ้าของ แลกเปลี่ยน และขายเหมือนของสะสมที่จับต้องได้
ทั้งนี้ แบรนด์ต่าง ๆ กำลังสร้าง NFT รุ่นจำกัดที่เชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์ที่จับต้องได้ สร้างวิธีใหม่ ๆ สำหรับลูกค้าในการโต้ตอบกับแบรนด์ที่พวกเขาชื่นชอบ NFT กำลังเปลี่ยนวิธีที่เราสัมผัสกับแฟชั่นโดยอนุญาตให้นักออกแบบและแบรนด์สร้างของสะสมดิจิทัลที่ไม่เหมือนใคร ของสะสมดิจิทัลเหล่านี้ยังเป็นช่องทางใหม่สำหรับแบรนด์แฟชั่นในการสร้างรายได้ โดยสินทรัพย์บางส่วนสามารถขายได้ในราคาหลายล้านดอลลาร์
- ห้องแต่งตัวเสมือนจริง: อนาคตของอีคอมเมิร์ซใน Metaverse
ห้องแต่งตัวเสมือนจริง คือ อนาคตของอีคอมเมิร์ซใน Metaverse ซึ่งแบรนด์ต่าง ๆ ให้ลูกค้าลองเสื้อผ้าในสภาพแวดล้อมเสมือนจริง สร้างประสบการณ์การ Shopping ที่ดื่มด่ำและโต้ตอบได้มากขึ้น และข้อดีของห้องแต่งตัวเสมือนจริงยังช่วยลดความเสี่ยงในการคืนสินค้า เนื่องจากลูกค้าสามารถเห็นได้ว่าเสื้อผ้าเข้ารูปและดูเป็นอย่างไรก่อนตัดสินใจซื้อ
นอกจากจะมีความยั่งยืนมากกว่าห้องแต่งตัว และลดปริมาณขยะที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมแฟชั่นแล้ว เทคโนโลยีนี้ยังทำให้ผู้ใช้สามารถทดสอบอุปกรณ์สวมใส่ NFT บนอวาตาร์ Metaverse ของตนได้อีกด้วย วิธีที่ยอดเยี่ยมในการดึงดูดลูกค้าด้วยประสบการณ์ที่สมจริงและเต็มไปด้วยเกมกำหนดเอง
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังเป็นช่วงเริ่มต้นของการใช้ Metaverse เชื่อมั่นได้ว่าในอนาคตจะมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โลกของ Metaverse ได้เปิดโอกาสให้ทั้งรายใหญ่และรายย่อยสามารถเข้ามามีส่วนร่วมพัฒนา และเติบโตไปด้วยกันพร้อมทั้งยังมี Ecosystem ที่หลากหลาย ซึ่งแน่นอนว่าในอนาคตจะทำให้มีอาชีพใหม่ ๆ เกิดขึ้นมากมายจากการเติบโตของอุตสาหกรรมนี้
อ้างอิง
FutureTales LAB – 2030: Fashion Industry in Metaverse
Metaverse Fashion Trends For 2023 | Blockster